Đứng thứ 7 trong số các quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới và nếu không sẵn sàng các kế hoạch ứng phó, El Nino sẽ gây ra một cú sốc ảnh hưởng tới nông nghiệp, lĩnh vực kinh tế quan trọng, chiếm hơn một nửa GDP và chiếm 2/5 lực lượng lao động của Việt Nam.

Việt Nam hãy chuẩn bị: El Nino sẽ trở lại vào mùa đông 2018 và 2019

29/10/2018, 11:15

Đứng thứ 7 trong số các quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới và nếu không sẵn sàng các kế hoạch ứng phó, El Nino sẽ gây ra một cú sốc ảnh hưởng tới nông nghiệp, lĩnh vực kinh tế quan trọng, chiếm hơn một nửa GDP và chiếm 2/5 lực lượng lao động của Việt Nam.

Ảnh minh họa từ Internet

Được công bố tại một hội thảo diễn ra cuối tuần qua ở Hà Nội, nội dung Báo cáo về tăng cường tính chống chịu của hệ thống nông nghiệp, thực phẩm trước các tác động của El Nino tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt - El Nino đã gây ra cú sốc lớn đối với nền kinh tế Việt Nam năm 2016.

Theo đó, El Nino đã tác động tiêu cực tới nền phúc lợi, an ninh thực phẩm và ảnh hưởng giảm sự phát triển của nền nông nghiệp. Nam Duyên Hải, Tây Nguyên và lưu vực sông Mekong là những vùng bị tổn thương nặng nề nhất về nông nghiệp do tác động của El Nino.

Và nhiều khả năng El Nino sẽ quay trở lại Việt Nam trong mùa đông 2018 và 2019, sẽ khiến GDP bị tổn thất cũng như chỉ số giá tiêu dùng, làm gia tăng số lượng người nghèo, ông William R.Sutton - Chuyên gia kinh tế trưởng về nông nghiệp, Trưởng nhóm Nghiên cứu của WB cho biết. Bên cạnh đó, nguy cơ xảy ra thiên tai cao gồm lũ lụt và lốc xoáy càng làm cho sự ảnh hưởng của ESNO (bao gồm 2 giai đoạn El Nino và La Nina) trở nên phức tạp hơn.

Nhóm nghiên cứu WB tính toán, Việt Nam đứng thứ 7 trong số các quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới với hơn 13.000 người tử vong và tổn thất tài sản trị giá 6,4 tỉ USD trong vòng hơn 2 thập kỷ qua.

Việt Nam cũng sẽ là quốc gia chịu tác động và ảnh hưởng lớn thứ 2 trong nhóm 5 quốc gia Philippines, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào từ hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này.

Riêng các hiện tượng El Nino, hạn hán và xâm nhập mặn từ 2014-2016 đã gây thiệt hại ước tính vào khoảng 3,6 triệu USD đối với ngành nông nghiệp, thủy sản đánh bắt và nuôi trồng của Việt Nam.

Theo chuyên gia Sutton, El Nino còn làm giảm 2,6% sản lượng thủy sản bao gồm sản lượng đánh bắt và nuôi trồng. Trong khi đó, La Nina mặc dù không làm giảm sản lượng thủy sản nhưng lại khiến cho nhiệt độ ban ngày nóng hơn, làm gia tăng áp lực chịu nhiệt cho gia súc cũng như tăng các chi phí liên quan cho người sản xuất.

“Nền kinh tế Việt Nam và người dân đều bị tổn thương bởi những tác động của El Nino gây ra, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp. Vùng Trung du phía Bắc và các vùng hạ lưu sông Mekong là những nơi bị sụt giảm sản lượng nông nghiệp nhiều nhất trong thời kỳ ENSO", ông Sutton nói.

Với các kết quả nghiên cứu thực tế, chuyên gia WB cho rằng nếu Việt Nam không sẵn sàng các kế hoạch ứng phó, El Nino sẽ ảnh hưởng tạo ra cú sốc ảnh hưởng tới nền nông nghiệp, từ đó tác động tiêu cực tới nền phúc lợi, an ninh thực phẩm và ảnh hưởng giảm sự phát triển nền nông nghiệp. Những hoạt động quan trọng nhằm tăng cường khả năng dự phòng, chống chịu là rất cần thiết.

Để hạn chế những ảnh hưởng của El Nino tới nền kinh tế, WB khuyến cáo Chính phủ Việt Nam cần phải ban hành chính sách kịp thời khi sảy ra các sự kiện khởi phát từ El Nino, đồng thời tăng cường năng lực cho các cán bộ nhà nước về lĩnh vực chống chịu hiện tượng El Nino.

Trong khi đó, hiện Việt Nam chưa có cơ quan điều phối cho các hoạt động dự phòng, bao gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai. Do đó việc xây dựng cơ quan dự phòng hiện tượng El Nino là cấp thiết, kèm theo việc xây dựng và hình thành khả năng dự báo thời giết và khí hậu theo địa phương, chuyển những dự báo đó thành những thông tin hữu ích tới nông dân và cán bộ kỹ thuật ở địa phương để họ có thể sử dụng.

“Việt Nam có thể thực hiện một số biện pháp can thiệp bằng chính sách để giảm thiểu thiệt hại từ El Nino, đó là dùng các giống cây trồng chịu hạn, bổ sung thêm hệ thống tưới tiêu cũng như các biện pháp can thiệp vào thị trường như cấm xuất khẩu gạo trong thời kỳ El Nino và tiến hành phân phối lương thực dự trữ và các biện pháp hỗ trợ về mặt xã hội như trợ cấp tiền mặt cho các hộ gia đình nghèo, bị tổn thất do thiên tai gây ra…”, ông Sutton khuyến cáo thêm.

Một cáo cáo quan trọng cho Việt Nam

Tham dự hội thảo nói trên, Thứ trưởng NN&PTNT Lê Quốc Doanh cũng cho biết, do El Nino trong các năm 2014 - 2016, Việt Nam đã mất gần 1 triệu tấn thóc cùng với sự bị động của nhiều địa phương.

“Tại thời điểm báo cáo được công bố, theo dự báo của nhiều cơ quan quốc tế cũng như Việt Nam, xác suất El Nino quay trở lại Việt Nam là rất cao trong mùa Đông năm 2018 và 2019. Báo cáo sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam tiếp nhận thông tin, đưa vào kế hoạch hành động và chỉ đạo quyết liệt đối với ngành nông nghiệp trong tất cả các thời vụ để phòng chống hiện tượng El Nino cũng như xâm ngập mặn để sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt nhất”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói.

Báo cáo về tăng cường tính chống chịu của hệ thống nông nghiệp, thực phẩm trước các tác động của El Nino - Dao động phương Nam (ENSO) tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan của Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng cho các sự kiện El Nino, ENSO xảy ra trong tương lai. Báo cáo sẽ cung cấp thông tin về các tác động của ENSO đối với nông nghiệp, kinh tế và giảm nghèo ở Việt Nam và xác định hướng đi trong thời gian tới.

A.T tổng hợp từ VOV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam hãy chuẩn bị: El Nino sẽ trở lại vào mùa đông 2018 và 2019