Không chỉ vậy, Việt Nam còn đứng đầu trong số các nước Đông Nam Á về tỉ lệ nữ vị thành niên phá thai với 46 ca/1.000 ca sống.

Việt Nam là 1 trong 5 nước có tỉ lệ nữ phá thai cao nhất thế giới

08/07/2014, 16:53

Không chỉ vậy, Việt Nam còn đứng đầu trong số các nước Đông Nam Á về tỉ lệ nữ vị thành niên phá thai với 46 ca/1.000 ca sống.

Thông tin trên do TS. Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Bộ Y tế công bố nhân lễ kỷ niệm ngày dân số thế giới (11.7.2014), diễn ra sáng 8.7 tại TP.HCM.
Điều này cho thấy, một bộ phận không nhỏ trẻ vị thành niên - thanh niên Việt Nam còn hạn chế về kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình.
Cũng theo ông Trọng, chủ đề ngày dân số thế giới năm nay mà Liên hiệp Quốc chọn là “Đầu tư cho thanh niên” rất phù hợp với tình hình thực tế ở Việt Nam. Bởi số lượng thanh niên Việt Nam đang có xu hướng giảm. Nếu như năm 2009, tỉ lệ thanh niên chiếm khoảng 27,9% dân số thì đến năm 2013, tỉ lệ còn 23,7%.
“Hiện nay Việt Nam có trên 21 triệu thanh niên. Với số lượng thanh niên trên, cứ 2 người lao động phải “cõng” 1 người phụ thuộc. Đây là mốc dân số vàng, là cơ hội tốt để Việt Nam có thể phát triển kinh tế và vươn lên. Trước đây, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng cất cánh bay lên vào thời điểm dân số vàng. Nếu Việt Nam bỏ lỡ cơ hội này thì chúng ta sẽ rất khó bay lên được”, ông Trọng nói.
Do đó, để đầu tư cho thanh niên, theo ông Trọng cần phải thực hiện 3 việc, đó là đầu tư cho y tế, đầu tư cho giáo dục và đầu tư việc làm cho thanh niên.
Trong đó, đầu tư cho y tế, phải tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận được với các dịch vụ y tế, chủ yếu tập trung vào sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe tình dục…
Đối với giáo dục và việc làm, cần phải nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề cho thanh niên để tất cả các thanh niên đều có được việc làm.
Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam là 1 trong 5 nước có tỉ lệ nữ phá thai cao nhất thế giới