500 Startups, quỹ đầu tư lớn tại thung lũng Silicon được thành lập bởi Dave McClure, đã đầu tư vào 8 công ty Việt Nam bởi quỹ này luôn xem Việt Nam như một thị trường quan trọng với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, dân số trẻ và sự kết hợp của những tài năng công nghệ trong nước.

Việt Nam lọt vào 'mắt xanh' quỹ đầu tư hàng đầu nước Mỹ

Một Thế Giới | 15/11/2015, 16:52

500 Startups, quỹ đầu tư lớn tại thung lũng Silicon được thành lập bởi Dave McClure, đã đầu tư vào 8 công ty Việt Nam bởi quỹ này luôn xem Việt Nam như một thị trường quan trọng với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, dân số trẻ và sự kết hợp của những tài năng công nghệ trong nước.

Thương mại điện tử, tin nhắn, và những startup bán vé trực tuyến sẽ là những lĩnh vực hàng đầu mà Quỹ đầu tư 500 Startups sẽ đầu tư tại Việt Nam. Sau khi thiết lập hoạt động ở Việt Nam vào hồi tháng 8 vừa qua, quỹ này hy vọng sẽ thành lập nên 150 startup tại đây, ông Trần Quốc Bình hiện là đối tác của 500 Startups cho biết trong một cuộc phỏng vấn
Hiện tại quỹ đầu tư hàng đầu của Mỹ - 500 Startups đang “chống lưng” cho 4 công ty khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam (theo nguồn tin được tiết lộ, 4 startup này gồm: Tappy, Pose, Babyme và Ticketbox). Tuy nhiên, họ tuyên bố rằng danh mục đầu tư của mình sẽ có thêm 20 công ty trong khoảng 12 tháng tới.
Được trang bị với các khoản đầu tư khác nhau, từ 10.000 USD đến 250.000 USD, quỹ 500 Startups đang nhắm mục tiêu vào nền kinh tế tăng trưởng nhanh, có chi phí thấp và tầng lớp trung lưu gia tăng như Việt Nam. 
Hiện tại, cơn khát công nghệ của Việt Nam đang nhận được sự chú ý từ bên ngoài. Số lượng điện thoại thông minh sử dụng tại Việt Nam đã gia tăng không ngừng trong 10 năm qua. Từ 4 triệu người dùng năm 2005, hiện số người sử dụng điện thoại đã tăng lên 40 triệu người và hơn một nửa trong số đó sử dụng điện thoại thông minh", ông Bình cho biết.
Ông Bình nói thêm: "Việt Nam có những lập trình viên tuyệt vời. Họ thực sự giỏi về toán và khoa học. Điều khiến tôi bị thu hút chính là nền tảng công nghệ nơi đây. Ở Việt Nam, chúng tôi cũng có những nhà phát triển mạnh như ở Singapore".
Cơ hội lớn
Việt Nam dự báo tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm tới, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 9 năm và quốc gia này đang tạo ra 1.000 startup mới, theo Eddie Thai, một đối tác khác ở Việt Nam của quỹ 500 Startups.
500 Startups sở hữu khoảng 200 triệu USD tài sản thuộc quyền quản lý. Hiện nay, 500 Startups đã đầu tư vào 1.200 công ty ở 50 quốc gia từ năm 2010.
Trong khuôn khổ mở rộng quy mô về lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á lên tới 20 triệu USD, 500 Startups sẽ tập trung vào hai thành phố lớn nhất ở Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM.
Xoay quanh vấn đề đầu tư, nhiều ý kiến cho rằng 500 Startups sẽ thành lập một quỹ Việt Nam. Tuy nhiên, 500 Strartups đã từ chối bình luận về thông tin này.
"Đây mới chỉ là khởi đầu của một quá trình đầu tư dài hạn. 500 Startups muốn đầu tư vào các lĩnh vực như thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến và logistics", Eddie Thai cho biết.
Eddie Thai chia sẻ thêm rằng Việt Nam có 3.000 startup. Nhiều nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon đã bỏ qua Việt Nam để đầu tư vào Trung Quốc và Ấn Độ. Nhưng thị trường Việt Nam thực sự là một cơ hội lớn để lĩnh vực công nghệ phát triển nhanh chóng.
Để góp vốn cho danh mục đầu tư ở Đông Nam Á, 500 Startups hiện chia làm hai hướng mũi nhọn tại khu vực này gồm: 500 Durian (Quỹ dành cho khu vực Đông Nam Á) với số vốn 15 triệu USD, và 10 triệu USD cho quỹ 500 Tuktuk phục vụ thị trường Thái Lan. 
500 Startups cũng được biết đến là một trong những quỹ đầu tư sớm nhất vào GrabTaxi, dịch vụ gọi xe theo yêu cầu của Malaysia vốn rất phát triển trong thời gian vừa qua.
Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam lọt vào 'mắt xanh' quỹ đầu tư hàng đầu nước Mỹ