Theo ông Joseph Ziegler – Giám đốc điều hành Quỹ Rockstars Asia, việc chưa có những chính sách cụ thể về đầu tư cho khởi nghiệp đang là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài chưa dám đổ tiền vào Việt Nam.

Việt Nam mới chỉ có các nhà đầu tư thiên thần

khoahocphattrien.vn | 15/11/2016, 09:04

Theo ông Joseph Ziegler – Giám đốc điều hành Quỹ Rockstars Asia, việc chưa có những chính sách cụ thể về đầu tư cho khởi nghiệp đang là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài chưa dám đổ tiền vào Việt Nam.

Hội thảo “Đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tiềm năng thị trường Việt Nam” diễn ra trong 2 ngày 12 và 13.11. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ sự kiện Techfest 2016 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Bộ, ban ngành khác tổ chức.

Một trong các vấn đề được các nhà đầu tư, startup bàn luận sôi nổi là bài toàn tài chính của phương thức đầu tư mạo hiểm. Thực tế ở Việt Nam mới chỉ có các nhà đầu tư thiên thần*.

Ông Joseph Ziegle chia sẻ về những kinh nghiệm của bản thân khi làm việc ở quỹ đầu tư. Ảnh: NV.

Theo ông Joseph Ziegler, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở quỹ đầu tư, ông cho rằng, Việt Nam là thị trường đặc thù trong các nước ASEAN. Thời gian gần đây, cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực. Tuy nhiên, thách thức của thị trường này đang vấn đề chính sách.

“Rất khó để các nhà đầu tư nhìn nhận Việt Nam là một thị trường lâu dài để sẵn sàng đổ tiền và công nghệ vào đây. Tôi cho rằng, các nhà hoạch định chính sách cần phải làm thế nào để thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường Việt Nam” – ông Joseph nhắn nhủ.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn về luật pháp, chính sách cho các quỹ đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hà – Viện chiến lược và chính sách KH&CN (Bộ KH&CN) cho biết: “Trong quá trình tư vấn luật thành lập quỹ, tôi được nhiều người rủ tham gia cùng họ nhưng tôi vẫn từ chối. Thực tế là tôi chưa sẵn sàng với các rủi ro”.

Cũng theo ông Hà, trong quá trình nghiên cứu và làm việc với các quỹ đầu tư, ông hiểu rằng, rủi ro thị trường rất khó nắm bắt. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, về mặt công nghệ, sản xuất họ có thể vận hành trơn tru, nhưng rủi ro về thị trường (như là cách người tiêu dùng đón nhận, hay cạnh tranh với các sản phẩm khác) lại khó có thể dự đoán. Điều này luôn là trở ngại cuối cùng có tác động lớn tới quyết định của các nhà đầu tư.

Ngọc Vũ (theo Khoa học phát triển)
*Nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân bỏ vốn để đầu tư vào startup, thường với những điều kiện khá có lợi cho startup, để đổi lấy một phần cổ phần trong công ty.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam mới chỉ có các nhà đầu tư thiên thần