Cả 2 hành khách người Trung Quốc đến từ vùng dịch bệnh viêm phổi cấp ở quốc gia này đã nhập cảnh vào Việt Nam được các lực lượng chức năng phát hiện có biểu hiện sốt nghi nhiễm bệnh viêm phổi cấp nên đã tiến hành cách ly, theo dõi chặt chẽ và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh.

Việt Nam phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm viêm phổi cấp từ Trung Quốc

Hồ Quang | 15/01/2020, 16:34

Cả 2 hành khách người Trung Quốc đến từ vùng dịch bệnh viêm phổi cấp ở quốc gia này đã nhập cảnh vào Việt Nam được các lực lượng chức năng phát hiện có biểu hiện sốt nghi nhiễm bệnh viêm phổi cấp nên đã tiến hành cách ly, theo dõi chặt chẽ và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân về việc tiếp xúc bệnh nhân viêm phổi cấp

Đã xác định nguyên nhân gây ra dịch bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương ứng phó dịch bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc

Bộ Y tế Việt Nam lên tiếng về thông tin bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc nghi do SARS

Ngày 15.1, Bộ Y tế cho hay lực lượng chức năng sân bay Quốc tế Đà Nẵng vừa phát hiện 2 trường hợp, quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại vùng dịch bệnh viêm phổi cấp ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc)nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện sốt, nghi ngờ bị nhiễm viêm phổi cấp.

Theo đó, 2 hành khách này nhập cảnh vào sân bay Quốc tế Đà Nẵng vào ngày 14.1. Tại đây, qua máy đo thân nhiệt từ xa, các nhân viên sân bay đã phát hiện 2 hành khách trên có biểu hiện sốt. Lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly, theo dõi chặt chẽ. Các mẫu bệnh phẩm của 2 hành khách này được lấy gửi về Viện Pasteur Nha trang để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; lập danh sách những người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe.

Bộ Y tế cho biết hiện đoàn công tác của Bộ này đãlàm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Đà Nẵng để tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo Bộ Y tế dù hiện nayViệt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp nhưng nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có các cửa khẩu lớn, giáp với Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2.2020.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xâm nhập và sẵn sàng thu dung, điều trị, quản lý tốt các trường hợp bệnh ngay khi phát hiện.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới coronavirus tại thành phố Vũ Hán, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp và hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Riêng với những người trở về từ vùng dịch ởthành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 13.1.2020tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghi nhận 59 trường hợp mắc viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới, trong đó có 7 trường hợp nặng, 1 trường hợp tử vong, 2 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các bệnh nhân khác trong tình trạng ổn định và chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế bị nhiễm bệnh. Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người. Từ ngày 13.1.2020 đến nay, thành phố Vũ Hán chưa ghi nhận trường hợp mắc mới. Trường hợp tử vong là nam 61 tuổi, thường xuyên đến mua hàng tại chợ Huanan ở thành phố Vũ Hán (nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận), có tiền sử bị u ổ bụng và bệnh gan mạn tính.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã xác định tác nhân gây bệnh viêm phổi cấp của những bệnh nhân ở đây là do chủng vi rút mới thuộc họ coronavirus (nCoV), vì đã có 41 trường hợp xét nghiệm dương tính với nCoV (bao gồm cả trường hợp tử vong).

Được biết, coronaviruses (CoV) là một họ các vi rút có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật. Vi rút corona thường lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường hô hấp của người bệnh. Bệnh thường hay xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Ở người, vi rút corona có thể gây bệnh nhẹ từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV). Chủng vi rút mới thuộc họ corona (nCoV) là chủng mới chưa xác định trước đây ở người.

Hồ Quang
Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm Vạn Xuân Tố Nữ Plus và Sâm Plus S’body Green
Hai loại thực phẩm Vạn Xuân Tố Nữ Plus và Sâm Plus S’body Green được quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng  sản phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm viêm phổi cấp từ Trung Quốc