Hãng tin Bloomberg ngày 24.3 đưa tin, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Vietjet Air có thể trở thành nữ tỉ phú đầu tiên của Việt Nam nhờ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) mà hãng này đang lên kế hoạch.

Việt Nam sắp có nữ tỉ phú đô la đầu tiên

Một Thế Giới | 24/03/2016, 14:30

Hãng tin Bloomberg ngày 24.3 đưa tin, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Vietjet Air có thể trở thành nữ tỉ phú đầu tiên của Việt Nam nhờ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) mà hãng này đang lên kế hoạch.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã kiếm được 1 triệu USD năm 21 tuổi thông qua việc bán máy fax và nhựa cao su. Giờ đây, bà Thảo đang nổi lên như một nữ tỉ phú đô la đầu tiên của Việt Nam.
Theo tính toán của Bloomberg, sau khi hãng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam thực hiện IPO, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ có tài sản ròng vượt 1 tỉ USD. Phần lớn tài sản của bà xuất phát từ cổ phần mà bà nắm giữ ở Vietjet Air và ở Dragon City (một dự án phát triển bất động sản có quy mô 65 ha tại TP.HCM).
"Tôi chưa bao giờ ngồi xuống và tính toán xem tôi có bao nhiêu tiền. Tôi chỉ tập trung phát triển công ty, tìm cách nâng cao mức lương trung bình của nhân viên, giúp Vietjet nâng cao thị phần trong thị trường và trở thành hãng hàng không số 1 Việt Nam", bà Thảo chia sẻ.
Bà Thảo tiết lộ bà đang lên kế hoạch để tiến hành vụ IPO của Vietjet trong vòng 3 tháng tới. Trong vụ phát hành này, Vietjet có thể bán ra 30% cổ phần. Theo một nguồn tin, Vietjet đang đặt mục tiêu giá trị vốn hóa hơn 1 tỉ USD. Hiện bà Thảo đang nắm giữ 95% cổ phần của hãng hàng không này. 
Đặc biệt, lần IPO này sẽ giúp Vietjet vượt qua hãng hàng không Asiana Airlines của Hàn Quốc hay hãng Finnair Oyj của Phần Lan về giá trị. Trong năm ngoái, doanh thu của Vietjet đã tăng gấp 3 lần lên tới 10,9 nghìn tỉ đồng (tương đương với 488 triệu USD), trong khi tài sản ròng tăng lên hơn 1.000 tỉ đồng, theo thông tin từ Vietjet.
Bà chủ của Vietjet Air hiện cũng sở hữu 90% cổ phần của Sovico Holdings, công ty nắm 90% cổ phần ở dự án Dragon City. Bà Thảo đã mua khu đất đầy tiềm năng này ở trung tâm kinh tế của Việt Nam từ chục năm trước.
Ngoài ra, bà Thảo cũng sở hữu cổ phần lớn tại 3 khu nghỉ dưỡng của Việt Nam, bao gồm Furama Resort ở Đà Nẵng, Ana Mandara ở Nha Trang và An Lam Ninh Van Bay Villas. Bà hiện cũng đang nắm 20% cổ phần tại ngân hàng HDBank - ngân hàng có tổng tài sản khoảng 4,6 tỉ USD năm ngoái với chức danh Phó chủ tịch. Ngân hàng này có 225 chi nhánh và sở hữu gần 10.000 nhân viên trên khắp cả nước.
Hiện nay, bà Thảo đang có tham vọng đưa Vietjet trở thành "Emirates của châu Á". Vietjet Air hoạt động từ cuối năm 2011 và hiện đang có 47 điểm đến ở trong nước và khắp châu Á.
Theo Bloomberg, trong năm nay, Vietjet có thể vượt qua hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là Vietnam Airlines. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, trong 2 thập kỷ tới, Việt Nam sẽ nằm trong top 10 thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam sắp có nữ tỉ phú đô la đầu tiên