Chiều 22.3, Bộ Y tế cho biết đã ban hành biểu mẫu và quy trình để cấp chứng nhận hộ chiếu vắc xin.

Việt Nam triển khai cấp hộ chiếu vắc xin điện tử trên toàn quốc

Dạ Thảo | 22/03/2022, 22:52

Chiều 22.3, Bộ Y tế cho biết đã ban hành biểu mẫu và quy trình để cấp chứng nhận hộ chiếu vắc xin.

Hộ chiếu vắc xin hiển thị 11 trường thông tin và hạn trong 12 tháng

Theo Bộ Y tế, thời gian tới sẽ triển khai thí điểm giấy chứng nhận điện tử tiêm vắc xin COVID-19 (hộ chiếu vắc xin) và triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 tại Việt Nam. Thông tin trên được đưa ra vào chiều 22.3 trong buổi Hội thảo triển khai giấy chứng nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Bộ Y tế.

Trao đổi với phóng viên, thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: “Bộ Y tế đang phối hợp với các đơn vị liên quan thí điểm triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vắc xin COVID-19 và triển khai hệ thống thông tin cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 tại Việt Nam, trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Y tế và Tổ chức PATH, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Anh. Bộ Y tế tiếp tục lấy ý kiến đóng góp từ các địa phương để có thể triển khai hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới".

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, hiện tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam đã đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam đang dần bước vào giai đoạn phục hồi hoạt động kinh tế xã hội. Chính phủ đã tuyên bố chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15.3.2022. Kể từ cuối năm 2021, Việt Nam đã nỗ lực phát triển giấy chứng nhận tiêm COVID-19 điện tử để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế trở lại. Chứng nhận tiêm chủng điện tử hiển thị các thông tin cá nhân và thông tin tiêm chủng của người sử dụng thông qua mã QR code. Có 11 trường thông tin hiển thị gồm: Họ và tên; Ngày tháng năm sinh; Quốc tịch; Bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; Số mũi tiêm đã nhận; Ngày tiêm; Liều số; Vắc xin sản phẩm vắc xin; Nhà cung cấp hoặc sản xuất vắc xin; Mã số của chứng nhận. Các thông tin trên sẽ được ký số, mã hóa và được đóng gói dưới dạng QR định dạng 2D. Quy trình cấp Hộ chiếu vắc xin gồm 3 bước; hạn sử dụng là 12 tháng.

ho-chieu-vaccine23-16455953531441937889416.jpeg
Việt Nam đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 17 quốc gia

Để việc cấp và theo dõi số lượng giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân bằng chữ ký số; triển khai việc xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng tham gia tiêm chủng, đảm bảo cho mỗi người dân đã tiêm chủng có giấy chứng nhận điện tử tiêm vắc xin COVID-19 với đầy đủ các thông tin đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo điều kiện cho người dân khi nhập cảnh ra nước ngoài, Bộ Y tế đã ban hành Biểu mẫu và quy trình cấp giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử theo Quyết định số 5772/QĐ-BYT.

Hộ chiếu vắc xin khiến người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại và giao thương quốc tế

Chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề hộ chiếu vắc xin, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan liên quan để xây dựng hệ thống cấp chứng nhận hộ chiếu vắc xin cũng như chỉnh sửa, bổ sung chức năng "ký số" trên nền tảng quản lý tiêm chủng. Bộ Y tế đã thí điểm tại 3 cơ sở y tế là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K và Bệnh viện E, kết quả cho thấy hệ thống đã sẵn sàng, đáp ứng tốt việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine điện tử. Hiện, Việt Nam đã đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 17 quốc gia.

Quy trình cấp hộ chiếu vắc xin điện tử là người dân khai báo thông tin chính xác; cơ sở tiêm chủng chịu trách nhiệm rà soát thông tin, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư để xác thực. Tất cả người dân đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng thì có một QR code hiển thị trên ứng dụng PC COVID-19 hoặc Sổ sức khỏe điện tử để kiểm soát khi ra nước ngoài. Bộ Y tế tích hợp chứng nhận điện tử tiêm vắc xin cùng với hệ thống ứng dụng hiện tại để thuận tiện cho người dân. "Chúng tôi đã có kế hoạch trong tuần tới sẽ tổ chức hội nghị để tiến tới triển khai rộng rãi toàn quốc", ông Hùng thông tin.

Về vấn đề đơn vị nào có trách nhiệm cấp hộ chiếu vắc xin điện tử khi số lượng người dân đã tiêm chủng rất lớn, ông Hùng cho biết Cục công nghệ thông tin cũng đã xây dựng phương án tùy tình hình thực tế của từng địa phương sẽ giao Sở Y tế hoặc CDC ký số. "Việc này cho phép ký theo lô, tức chúng ta có thể ký hàng nghìn người một lúc chứ không phải chọn từng người để ký. Bởi vậy, chúng tôi đánh giá về mặt quy trình thì việc cấp hộ chiếu vắc xin điện tử rất đơn giản, không có gì phức tạp", ông Hùng nhấn mạnh.

Về kết quả xác minh, xác thực thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia quản lý tiêm chủng, từ tháng 11.2021, các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế cùng Bộ Công an và Bộ thông tin truyền thông đã tiến hành xác minh các thông tin, so sánh trên dữ liệu từ nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý.

Bài liên quan
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam triển khai cấp hộ chiếu vắc xin điện tử trên toàn quốc