Trong kỳ trước, chúng tôi đã dịch bài viết của Vox nói về Việt Nam và Jordan như 2 nước châu Á tiên phong trong việc chống dịch COVID-19 và trở lại cuộc sống bình thường. Kỳ 2 sẽ nói về 3 nước châu Âu.

Việt Nam và các nước tiên phong vượt COVID-19 trở lại cuộc sống bình thường

10/05/2020, 06:38

Trong kỳ trước, chúng tôi đã dịch bài viết của Vox nói về Việt Nam và Jordan như 2 nước châu Á tiên phong trong việc chống dịch COVID-19 và trở lại cuộc sống bình thường. Kỳ 2 sẽ nói về 3 nước châu Âu.

Hy Lạp muốn đón du khách trong những tháng tới - Ảnh: Internet

Kỳ trước: Báo Mỹ: Việt Nam tiên phong vượt qua COVID-19 trở lại nhịp sống bình thường

Slovenia giữ mọi người ở nhà và đóng cửa biên giới

Slovenia, một quốc gia chỉ có hơn 2 triệu người, đã có gần 1.500 trường hợp nhiễm coronavirus và 100 trường hợp tử vong được xác nhận, tính đến ngày 5.5.

Thành công của họ chủ yếu bắt nguồn từ việc kiểm soát chặt nguồn bệnh, cách ly người bệnh và chính phủ chi tiêu mạnh tay.

Ca nhiễm đầu tiên của Slovenia được ghi nhận vào ngày 4.3 và chỉ sau đó hai tuần, các quan chức Slovenia đóng cửa các trường học, hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng băng giao thông công cộng. Chính phủ cũng đã chi 3 tỉ euro – 6% GDP của Slovenia – để giúp người dân và doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch. Tuy nhiên, hồi tuần trước, hàng trăm người đã phản đối chính sách phong toả chặt chẽ của chính quyền trung ương.

Các biện pháp kiểm dịch cũng giúp giữ cho các ca được ghi nhận ở mức thấp. Vào đầu tháng 4, hầu hết mọi người nhập cảnh vào nước này đều phải trải qua kiểm dịch 14 ngày bắt buộc.

Không có cơ sở chuyên dụng cho việc cách ly, nhưng người đó phải chọn ở nhà hay trong khách sạn họ đang ở. Bất cứ ai bị cách ly sẽ phải ở yên và nhờ người thân, bạn bè hoặc tình nguyện viên tiếp tế cho họ thức ăn và các nhu yếu phẩm khác. Các biện pháp như vậy gần như khiến nhiều người hết muốn du lịch tới Slovenia nhưng nó ngăn lượng người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tình hình ở Slovenia lúc này đã được cải thiện đến mức các doanh nghiệp đã bắt đầu mở cửa trở lại và người dân có thể đi ra ngoài thành phố của họ. Các trường học cũng sẽ bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 18.5. Tuy nhiên, các sự kiện công cộng lớn, như các buổi hòa nhạc hay các trận bóng đá, sẽ vẫn bị đình chỉ cho đến khi tìm thấy vắc-xin chống coronavirus.

Tóm lại, những gì Slovenia đã chỉ ra là hành động và can thiệp tích cực của chính phủ có thể giúp mọi người không lây bệnh. Dù các con số do chính phủ đưa ra có thể phải kiểm tra thêm nhưng lúc này, các biện pháp ở Slovenia đang phát huy hiệu quả.

Iceland xét nghiệm, xét nghiệm nữa, xét nghiệm thêm nữa

Iceland đã biến xét nghiệm và theo dõi thành một hoạt động quốc gia mới.

Hòn đảo với hơn 350.000 nghìn người chỉ có một điểm vào là sân bay quốc tế bên ngoài thủ đô Reykjavik. Do vậy, Iceland có khả năng cách ly khỏi sự tàn phá bởi coronavirus. Nhưng điều đó không có nghĩa là các quan chức Iceland có thể lơ là với virus. Trên thực tế, họ đã làm điều ngược lại.

Iceland đã xét nghiệm với 13% dân số với sự giúp đỡ của một công ty địa phương, DeCode. Công ty đã xây dựng chương trình theo dõi và xét nghiệm mạnh mẽ nhất thế giới. Chỉ cần nhìn vào biểu đồ dưới đây, cho thấy Iceland đã tiến hành nhiều xét nghiệm với tỷ lệ tính trên đầu người cao hơn hẳn so với thế giới.

Những người bị bệnh hoặc tiếp xúc với người bệnh được cách ly cho đến khi các triệu chứng giảm bớt hoặc không xuất hiện. Biện pháp này giữ cho phần dân số còn lại an toàn khỏi sự lây lan ngày càng tăng.

Chương trình đó đã chứng tỏ giá trị vô cùng lớn. Trước đây, Iceland đã ghi nhận được hơn 100 ca mới mỗi ngày. Bây giờ, vài ngày mới xuất hiện thêm ca mới – có ngày chẳng ghi nhận thêm ai. Ông Thor Thorurur Gudnason, nhà dịch tễ học hàng đầu của Iceland, nói với Time: Tôi cũng không ngờ sự phục hồi sẽ diễn ra nhanh như vậy.

Cả nước đã ghi nhận ​​khoảng 1.800 ca nhiễm và 10 người chết vì COVID-19 tính đến ngày 5.5.

Iceland đã có thể ngăn chặn sự bùng phát mà không hoàn toàn đóng cửa nền kinh tế hoặc đóng cửa tất cả các trường học - những quyết định vấp phải nhiều hoài nghi.

Những người có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc tiếp xúc với người có kết quả dương tính vẫn được phép ra ngoài, miễn là họ tuân theo các hướng dẫn vệ sinh và giãn cách xã hội của chính phủ, như cách nhau sáu feet và rửa tay trong ít nhất 20 giây.

Người Iceland chủ yếu tuân thủ các giao thức này. Có một ứng dụng mà mọi người có thể sử dụng để nắm bắt rõ hơn về các điểm nóng coronavirus tại địa phương.

Cũng có một số cảnh báo: Quán bar, phòng tập thể dục và bể bơi vẫn phải đóng cửa và các cuộc tụ họp công cộng trên 50 người vẫn bị cấm cho đến tuần này. Ngoài ra, mọi người từ nước ngoài về đều phải cách ly trong 14 ngày tại nhà.

Hy Lạp củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém

Ít ai ngờ Hy Lạp sẽ vượt qua cơn bão coronavirus một cách xuất sắc. Hy Lạp có một hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh, dân số già và nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch. Nếu bất kỳ quốc gia nào có khả năng trở thành điểm nóng châu Âu, thì Hy Lạp từng luôn bị coi là ứng cử viên sáng giá.

Nhưng sau 5 tháng xảy ra đại dịch, Hy lạp chỉ ghi nhận khoảng 2.600 trường hợp nhiễm bệnh và gần 150 trường hợp tử vong tính đến ngày 5.5.

Hy Lạp đã đạt được điều này bằng cách áp đặt phong toả chặt chẽ, thúc đẩy giãn cách xã hội và củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình.

Lệnh phong toả tại Hy Lạp bắt đầu vào giữa tháng 3 và lực lượng chức năng có mặt trên đường phố để nhắc nhở mọi người ở trong nhà. Và thậm chí điều đó có thể không cần thiết, bởi vì hầu hết mọi người đều tuân thủ các nguyên tắc của chính phủ như việc tự giác cách xa nhau ít nhất sáu feet và thường xuyên rửa tay.

Nhiều người đã chọn không tụ tập cùng nhau trong ngày lễ Phục sinh, một truyền thống ở nước này. Tuy nhiên, các quan chức vẫn cẩn thận theo phương châm phòng xa khi đóng cửa lễ hội ở các thành phố lớn, cũng như trường học, nhà hàng và dịch vụ du lịch không cần thiết.

Chính phủ cũng thắt chặt, hạn chế khách du lịch đến Hy Lạp, yêu cầu du khách cách ly trong hai tuần ngay khi nhập cảnh nếu không sẽ bị nộp phạt hơn 5.000 USD. Người của chính phủ khẳng định Du lịch rất quan trọng với Hy Lạp nhưng sức khoẻ còn quan trọng hơn.

Tuy nhiên, việc đưa hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hy Lạp trở lại trên đôi chân của mình mới là minh chứng nhất cho sự quyết tâm. Đất nước này đã tăng số lượng giường chăm sóc đặc biệt lên tới 70% kể từ tháng 2 và đã bổ sung hơn 3.000 nhân viên y tế để đối phó với lượng bệnh nhân dự kiến. Hàng ngàn vị trí y tế khác được tuyển dụng cho thấy quyết tâm của Athens trong việc đầu tư vào hệ thống y tế.

Hy Lạp đã làm rất tốt đến nỗi họ đã sốt sắng mở lại chiến dịch chào mời khách du lịch đến nước này trong những tháng hè tới đây. Điều đó khiến một số chuyên gia lo lắng, vì việc du khách đi khắp đất nước có thể làm lây lan căn bệnh này. Hơn thế nữa, xét nghiệm không phổ biến ở Hy Lạp và khả năng kiểm soát dịch ở quy lớn không phải là thế mạnh có thể khiến đất nước gặp nguy hiểm trong tương lai. Nhưng hiện tại, các quan chức ở Athens dường như đã hoàn thành tốt công việc trong việc kiềm chế đại dịch.

Điểm chung rút ra từ 5 quốc gia thành công (Việt Nam, Jordan, Slovenia, Iceland và Hy Lạp) là nên hành động dứt khoát, sớm và quyết liệt. Nếu không có sự nhanh chóng và nỗ lực như vậy, một đợt bùng phát coronavirus lớn gần như chắc chắn sẽ xảy ra với họ.

Anh Tú (theo VOX)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam và các nước tiên phong vượt COVID-19 trở lại cuộc sống bình thường