Trang VOX đã điểm tên 5 quốc gia thành công trong việc chống lại dịch COVID để quay trở lại với cuộc sống bình thường và Việt Nam được VOX nhắc đầu tiên. Chúng tôi xin dịch lại bài của Alex Ward trên VOX.

Báo Mỹ: Việt Nam tiên phong vượt qua COVID-19 trở lại nhịp sống bình thường

09/05/2020, 08:44

Trang VOX đã điểm tên 5 quốc gia thành công trong việc chống lại dịch COVID để quay trở lại với cuộc sống bình thường và Việt Nam được VOX nhắc đầu tiên. Chúng tôi xin dịch lại bài của Alex Ward trên VOX.

Nhịp sống bình thường dần quay lại tại Việt Nam - Ảnh: Internet

Tất cả họ đều theo một kịch bản đối phó tương tự mà cho đến nay đã giúp ngăn chặn sự bùng phát coronavirus

Có vẻ như một số quốc gia đã tìm ra cách không chỉ giúp làm phẳng đường cong lây lan coronavirus, mà còn khiến đồ thị lây lan giảm xuống.

Từ Việt Nam đến Iceland, các chính quyền đã sớm hành động để áp dụng việc phong tỏa, xét nghiệm và truy tìm hàng ngàn người, cách ly người bệnh, thúc đẩy các biện pháp phòng ngừa trong cộng đồng như đeo khẩu trang và thông tin minh bạch với công chúng.

Những can thiệp này đã hạn chế số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19, cho phép chính quyền mở lại trường học và hoạt động kinh doanh, đưa cuộc sống hằng ngày trở lại trạng thái bình thường. Thậm chí có nước không ghi nhận thêm các ca nhiễm mới.

Trên thực tế, họ đã bám sát và cảnh giác với đại dịch ngay từ đầu và rất bất ngờ, ngạc nhiên là mọi thứ đúng như kịch bản họ lường trước.

Thomas Thomas Bollyky, giám đốc chương trình y tế toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại (một tổ chức ở Mỹ), khẳng định: Suy cho cùng, nó chẳng phải là phép màu tự nhiên xuất hiện mà là vì họ quan tâm đến y tế cộng đồng. Không có gì tốt hơn là hành động kịp thời và quyết liệt.

Điều làm cho thành công của họ ấn tượng hơn so với các quốc gia khác là như thế nào. Ví dụ, Hy Lạp là ở châu Âu - một trong những điểm nóng dịch coronavirus của thế giới - nhưng đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất mặc dù vẫn đón một lượng lớn khách du lịch và một kỳ nghỉ lễ Phục sinh bận rộn.

Việt Nam, trong khi đó, đã tránh được một vụ dịch lớn mặc dù có biên giới trên bộ dài với Trung Quốc, với nguồn tài chính vừa phải.

Điều đó có nghĩa là có nhiều bài học mà thế giới có thể áp dụng được từ những câu chuyện thành công về chống coronavirus nhưng ít được chú ý. Dưới đây là 5 nước đáng chú ý.

Việt Nam đã ngăn chặn bùng phát coronavirus bằng hành động sớm và mạnh mẽ

Việt Nam là quốc gia có thu nhập thấp, dân cư đông đúc, có chung đường biên giới đất liền dài với Trung Quốc, nơi dịch bắt đầu bùng phát. Điều đó, nhìn bề ngoài, dường như sẽ khiến Việt Nam cực kỳ dễ bị ảnh hưởng trong đại dịch coronavirus.

Nhưng chính quyền Việt Nam đã hành động mạnh mẽ từ sớm, ngay cả trước khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo dịch bệnh là một trường hợp khẩn cấp toàn cầu. Và tới giờ, Việt Nam vẫn chưa xác nhận ca tử vong nào do căn bệnh này.

Cho đến nay, phản ứng của Việt Nam đã chứng minh sự thành công bằng cách thực hiện 3 điều: rất nhiều xét nghiệm, rất nhiều nỗ lực tìm người nghi nhiễm và rất nhiều cách ly.

Nước này đã bắt đầu triển khai các xét nghiệm gần như ngay lập tức sau khi xác nhận vào tháng 1 rằng 3 người trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc - điểm khởi phát bệnh - đã nhiễm vi rút. Việt Nam đã xét nghiệm với gần 300.000 người.

Điều đó có vẻ nhỏ so với hàng triệu người được xét nghiệm như ở Mỹ chẳng hạn, nhưng nó lại là một ngoại lệ lớn trong việc xem xét có bao nhiêu người mà chính quyền đã xét nghiệm khi có mỗi ca nhiễm được ghi nhận.

Việt Nam đã trải qua một quá trình xét nghiệm: Đầu tiên, họ đã xét nghiệm những người đến từ vùng dịch; sau đó họ chuyển sang xét nghiệm những người tiếp xúc gần với người nhiễm; và cuối cùng, họ bắt đầu xét nghiệm với bất cứ ai có triệu chứng giống nhiễm coronavirus.

Chỉ gần đây, chính quyền bắt đầu xét nghiệm rộng rãi tại các điểm nóng lớn và các địa điểm có nguy cơ cao. Kế hoạch này có ý nghĩa vì việc tập trung các nguồn lực vào kiểm tra những người xung quanh người bệnh và cách ly những người có triệu chứng sẽ có hiệu quả cắt đứt ổ dịch ngay tại nguồn.

Chính quyền cũng ngăn chặn nguồn dịch từ bên ngoài vào nước này bằng cách sớm tạm ngưng các chuyến bay từ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng. Khách du lịch tại các cửa khẩu cũng phải trải qua kiểm tra thân nhiệt và phải tự khai báo tình trạng sức khỏe của họ. Nếu ai đó nói dối về tình trạng sức khỏe hoặc chống lại sàng lọc, người đó có thể bị buộc tội hình sự.

Những người bị phát hiện mắc bệnh sẽ được đưa vào các cơ sở kiểm dịch trong 14 ngày, mà không tốn phí. Bệnh nhân ở Việt Nam không được phép tự cách ly tại nhà vì chính quyền lo lắng những người mắc bệnh có thể lây sang các thành viên gia đình của họ.

Việt Nam cũng thành công trong việc tuyên truyền để công chúng nhận thức và đồng tình với những gì các quan chức y tế khuyến cáo, vì hầu hết mọi người đều tuân thủ các hướng dẫn của chính quyền như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Các học sinh trong tuần này đã trở lại lớp học và nền kinh tế đang trên đường mở cửa trở lại hoàn toàn - cho thấy mức độ thành công của một phản ứng sớm và mạnh mẽ trước COVID-19 như thế nào. Việt Nam không sử dụng công nghệ đỉnh cao hoặc phương pháp tối tân nào mà chỉ dùng những biện pháp bình thường nhưng hiệu quả.

Jordan lên kế hoạch ứng phó từ khi dịch chưa tới nơi

Trong bất kỳ danh sách các quốc gia nào đã hành động sớm để đối phó với coronavirus, Jordan cần phải được xếp ở vị trí cao.

Lần đầu tiên Jordan xác nhận các ca nhiễm coronavirus là ngày 2.3. Nhưng 5 tuần trước đó, ủy ban quốc gia về phòng chống dịch bệnh - được thành lập khi có tin tức về xuất hiện một ổ dịch ở Trung Quốc - đã có sẵn kịch bản ứng phó.

Những biện pháp đó bao gồm chỉ định bệnh viện nào sẽ điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh và các bác sĩ sẽ chăm sóc họ như thế nào, rất cụ thể. Và chính quyền, theo yêu cầu của nhà vua, cũng đã thông qua luật khẩn cấp để cho phép quân đội thực thi lệnh phong tỏa và giới nghiêm.

Các quan chức Jordan tin rằng những hành động nhanh chóng và quả quyết này là nguyên nhân giúp cả nước chỉ có dưới 500 ca nhiễm và chưa tới 10 ca tử vong được ghi nhận tính đến ngày 5.5

Đến giữa tháng 3, các trường học, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước đều phải đóng cửa. Jordan cũng đóng cửa biên giới và những người Jordan hồi hương phải trải qua 14 ngày cách ly tại các khách sạn.

Việc phong tỏa vẫn tiếp tục, với tiếng còi báo động mỗi ngày vào lúc 6 giờ tối trên toàn quốc để nhắc nhở mọi người rằng họ cần ở nhà đến 10 giờ sáng hôm sau. Việc giao thông khi đó bị cấm, trừ khi có giấy phép đặc biệt cho công việc thiết yếu. Tất cả các cuộc tụ họp lớn - bao gồm cả hoạt động cầu nguyện và tang lễ - đều bị cấm. Mọi người có thể bị phạt hoặc bỏ tù nếu không tuân thủ.

Trong khi đại đa số người dân ở nhà, chính quyền đang xét nghiệm khoảng 2.000 đến 3.000 người mỗi ngày để theo dõi người bệnh và những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Tại thành phố Irbid, đô thị lớn thứ hai của Jordan, có vụ 450 người đã tham dự một đám cưới bất chấp khuyến cáo của chính quyền và là nơi phát hiện ca nhiễm. Ngay lập tức, chính quyền nhanh chóng đưa ra hành động, áp đặt các biện pháp phong tỏa khắc nghiệt nhất và cách ly luôn cả thành phố hơn 1 triệu người với phần còn lại của đất nước.

Các biện pháp khắt khe của Jordan cuối cùng đã được nới lỏng. Vào Chủ nhật trước, chính quyền cho biết họ đã dỡ bỏ mọi hạn chế đối với hoạt động kinh tế. Nhiều doanh nghiệp đã trở lại làm việc. Tuy nhiên, các trường học sẽ vẫn đóng cửa và giờ giới nghiêm vẫn còn.

Tóm lại, điều rõ ràng là Jordan đã hành động sớm hơn hầu hết các nước (trong khu vực Trung Đông) để ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19. Chuẩn bị trước cho một nguy cơ và sau đó làm theo kế hoạch đó thực sự mang lại hiệu quả.

(Phần tiếp theo: 3 nước châu Âu)

Anh Tú (theo VOX)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Việt Nam tiên phong vượt qua COVID-19 trở lại nhịp sống bình thường