Đại sứ Nguyễn Nam Tiến khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với AU trên các lĩnh vực và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở châu Phi.
Theo dòng thời sự

Việt Nam và Liên minh châu Phi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao

TTXVN 21/12/2023 07:25

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với AU trên các lĩnh vực và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở châu Phi.

chau-phi.jpg
Đại sứ Việt Nam tại Ethiopia Nguyễn Nam Tiến trình Thư ủy nhiệm lên Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat - Ảnh: TTXVN

Đại sứ Việt Nam tại Ethiopia Nguyễn Nam Tiến mới đây đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chỉ định làm Đại diện Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Phi (AU) lên Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat, đánh dấu Việt Nam và AU chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phát biểu tại lễ trình Thư ủy nhiệm tại Văn phòng Ủy ban AU ở thủ đô Addis Ababa hôm 15.12, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với AU trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở châu Phi.

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng đóng góp trực tiếp và chủ động hơn cho những nỗ lực chung của AU vì “một châu Phi hội nhập, thịnh vượng và hòa bình, được thúc đẩy bởi chính người dân châu Phi và đại diện cho một lực lượng năng động trên trường toàn cầu”.

Bày tỏ vinh dự và nhận thức trọng trách lớn lao khi được bổ nhiệm làm Đại diện Việt Nam bên cạnh AU, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến khẳng định bản thân sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và AU lên tầm cao mới.

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến cũng chia sẻ về thành tựu của Việt Nam thời gian qua và cho biết, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 189/193 thành viên Liên Hợp Quốc; thiết lập quan hệ thương mại với hơn 230 nền kinh tế; hiện là nền kinh tế đứng thứ 4 trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và thứ 37 trên thế giới.

Nông nghiệp Việt Nam với vai trò là động lực của nền kinh tế, góp phần đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động góp phần to lớn vào xóa đói giảm nghèo và bảo đảm phúc lợi xã hội. Với châu Phi, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 54/55 quốc gia và sẽ sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với Malawi.

Tại lễ trình Thư ủy nhiệm, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat hoan nghênh và chúc Đại sứ Nguyễn Nam Tiến có nhiệm kỳ thành công trên cương vị Đại diện Việt Nam tại AU; đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong khối ASEAN.

Ông Mahamat tin tưởng trong thời gian tới Việt Nam sẽ có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho Chương trình nghị sự 2063 vì Hòa bình và An ninh của châu Phi, góp phần tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và châu Phi trên mọi lĩnh vực.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Nam Tiến cũng chuyển lời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Chủ tịch Ủy ban AU sớm thăm Việt Nam.

Bài liên quan
Đề nghị Nhật Bản dùng vốn ODA hỗ trợ Việt Nam một số dự án quan trọng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhật Bản xem xét, hỗ trợ Việt Nam sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới với một số dự án quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam và Liên minh châu Phi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao