Thời gian trung bình để doanh nghiệp Việt phải đi làm thủ tục thuế là 770 giờ/năm, tương đương với 32 ngày làm việc. Trong khi đó, chỉ số nộp thuế mới chỉ giảm 102 giờ, từ 872 giờ xuống còn 770 giờ. Tổng số tiền thuế và các khoản chi trả cho việc này chiếm đến 39,4% lợi nhuận của doanh nghiệp.

Việt Nam vẫn 'đội sổ' khu vực về thời gian nộp thuế dài nhất

Một Thế Giới | 30/10/2015, 12:18

Thời gian trung bình để doanh nghiệp Việt phải đi làm thủ tục thuế là 770 giờ/năm, tương đương với 32 ngày làm việc. Trong khi đó, chỉ số nộp thuế mới chỉ giảm 102 giờ, từ 872 giờ xuống còn 770 giờ. Tổng số tiền thuế và các khoản chi trả cho việc này chiếm đến 39,4% lợi nhuận của doanh nghiệp.

Báo cáo khảo sát môi trường kinh doanh toàn cầu Doing Business 2016 của Ngân hàng Thế Giới (WB) mới công bố cho thấy Việt Nam đã có tiến bộ khi thăng từ hạng 93 năm trước lên hạng 90 ( tổng số 189 quốc gia).
WB đánh giá các nền kinh tế dựa trên 10 tiêu chí như dễ thành lập doanh nghiệp, tốc độ xử lý các đơn xin phép xây dựng, khả năng được cấp điện và đi vay….
Các tiêu chí thành lập doanh nghiệp, tiếp cận điện năng, vay vốn, nộp thuế và xử lý khi mất khả năng thanh toán được cải thiện hơn. Các tiêu chí còn lại đều đều đứng yên hoặc tụt hạng.
Về quy trình thành lập doanh nghiệp, Việt Nam xếp hạng 119/189 trong việc có dễ dàng để mở một doanh nghiệp. Để thành lập một doanh nghiệp tại Việt Nam phải trải qua 10 thủ tục và thời gian trung bình là 20 ngày. Quy trình được đánh giá là tốt và giúp Việt Nam tăng 6 bậc so với năm ngoái.
Trong khi đó, quy trình xin cấp phép xây dựng là tiêu chí Việt Nam được đánh giá cao nhất với xếp hạng 12 trên toàn cầu. Cụ thể, doanh nghiệp phải trải qua 10 thủ tục hành chính, với thời gian hoàn thành mỗi thủ tục là 166 ngày.
Đáng chú ý, nộp thuế là tiêu chí Việt Nam bị đánh giá thấp nhất trên bảng xếp hạng.
Báo cáo trên cho thấy, Việt Nam đã tăng 4 bậc từ 172 lên 168 trong quy trình làm thủ tục đóng thuế cho các doanh nghiệp. Việt Nam đã giảm chi phí, tăng cường thể chế pháp lý cho doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục đóng thuế… để giảm bớt sự phức tạp.
Mặc dù việc nộp thuế đã cải thiện hơn song với thứ hạng 168/189, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm dưới về thủ tục thuế.
Theo WB, thời gian trung bình để doanh nghiệp Việt phải đi làm thủ tục thuế là 770 giờ/năm, tương đương với 32 ngày làm việc. Trong khi đó, chỉ số nộp thuế mới chỉ giảm 102 giờ, từ 872 giờ xuống còn 770 giờ. Tổng số tiền thuế và các khoản chi trả cho việc này chiếm đến 39,4% lợi nhuận của doanh nghiệp.
Nếu so với khu vực Đông Nam Á, thời gian trung bình để doanh nghiệp Việt phải đi làm thủ tục thuế vẫn cao hơn rất nhiều. Cụ thể, số giờ nộp thuế của doanh nghiệp Thái Lan là 264 giờ, Indonesia là 234 giờ, Philippines 193 giờ, Malaysia 118 giờ, Singapore 83,5 giờ.
Ngay sau khi số liệu này của WB được công bố, Tổng cục Thuế cũng đã phát đi thông cáo để làm rõ vấn đề này.
Theo Tổng cục Thuế, thời gian trung bình để doanh nghiệp Việt phải đi làm thủ tục thuế đã giảm thực tế là 420 giờ, thay vì 102 giờ như báo cáo của WB. 
Tổng cục Thuế cho rằng con số thời gian nộp thuế của doanh nghiệp chỉ giảm được 102 giờ là do báo cáo của WB tính toán trong năm 2014. Qua nghiên cứu chi tiết bảng tính toán số liệu về thời gian của WB, gần như các kết quả cải cách về thuế của Việt Nam trong năm 2014 đều đã được ghi nhận.
Tuy nhiên, việc giảm thời gian kê khai nộp thuế được tính theo tỉ lệ từ tháng 10 đến tháng 11.2014, theo thời hạn hiệu lực của các văn bản ban hành. Do đó, thời gian nộp thuế trong năm 2014 chỉ được doanh nghiệp thực hiện trong hai tháng, giảm được 40 giờ.
Tổng cục Thuế khẳng định, đến hết năm 2014, tổng số thời gian tuân thủ thủ tục thuế của doanh nghiệp đã giảm 420 giờ theo Nghị quyết 19 của Chính phủ đề ra. Các kết quả còn lại sẽ được tiếp tục ghi nhận trong các Báo cáo môi trường kinh doanh 2017 và 2018.
Phan Diệu
>>Thủ tướng Đức: Tranh chấp biển Đông nên giải quyết ở tòa án quốc tế
>>Kỳ 1: “Kẻ sùng tín” Baghdadi từng là ngôi sao bóng đá cỡ Messi!
>>Sơn Tùng M-TP gọi điện hỏi thăm, Adele dập máy phũ phàng
>>Chính phủ duyệt phương án nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 9 ngày
>>Ca sĩ Ý Lan lên tiếng việc danh ca Thái Thanh đang sống cô độc ở viện dưỡng lão
>>Hoài Linh ngồi xổm, gặm vội bánh mỳ khiến fan xót xa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
15 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam vẫn 'đội sổ' khu vực về thời gian nộp thuế dài nhất