Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long đang kêu gọi các nạn nhân của ông Phạm Văn Cung (38 tuổi) ra mặt tố giác, cung cấp tài liệu về người đàn ông này.

Vĩnh Long: Chiêu trò lừa nhiều phụ nữ hơn 70 tỉ đồng của kẻ từng trụ trì chùa Phước Quang

Thanh Nguyên | 01/12/2020, 13:42

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long đang kêu gọi các nạn nhân của ông Phạm Văn Cung (38 tuổi) ra mặt tố giác, cung cấp tài liệu về người đàn ông này.

Ông Cung từng trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc Cô nhi viện Suối nguồn tình thương ở TT.Tam Bình, H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Lúc còn tại vị ông Cung có pháp danh đại đức Thích Phước Ngọc. Ông bị khởi tố và bắt giam để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 25.11.

1.jpeg
Ông Phạm Văn Cung dùng chiêu trò lừa đảo hàng loạt phụ nữ với số tiền khủng - Ảnh: Thanh Nguyên

Theo Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long, trước đó cơ quan này tiếp nhận đơn tố giác của bà H.T.Y. (ngụ tỉnh Hưng Yên) bị ông Cung lừa đảo chiếm đoạt số tiền khoảng 18 tỉ đồng. Qua điều tra công an xác định thông tin tố giác của bà Y. là chính xác, đúng sự thật.

Để “lùa” nhiều người vào bẫy, ông Cung dùng chiêu trò lập dự án phát triển trung tâm cô nhi viện để kêu gọi đầu tư bằng cách hỗ trợ, cho vay với giá trị dự án lên đến 100 tỉ đồng. Ông Cung cam kết khi nhận đủ 100 tỉ sẽ trích 5% trên tổng giá trị của các hợp đồng của dự án này cho những nhà đầu tư. Trong 3 năm đầu tiên những nhà đầu tư sẽ không hưởng tiền lãi trong tổng số 95 tỉ đồng còn lại sau khi đã trích. Bảy năm tiếp theo ông Cung sẽ trả lãi 2% mỗi năm trên số tiền 95 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra công an còn tiếp nhận thêm rất nhiều đơn tố giác của người dân bị ông Cung lừa đảo chiếm đoạt số tiền khoảng 50 tỉ đồng. Số người bị ông Cung lừa tiền trải dài trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước.

Cụ thể như ông S. (ngụ Thủ Đức, TP.HCM) tố cáo ông Cung vay mượn gần 5 tỉ đồng vào cuối 2012. Tiếp đó, bà T. (ngụ TP.HCM) cũng tố ông Cung vay của mình 15 tỉ đồng và có viết giấy vay nợ. Cuối năm 2017 bà N. (ngụ tại Hà Nội) trình báo với cơ quan chức năng chuyển tiền cho ông Cung hơn 22 tỉ đồng. Tất cả những người cho ông Cung vay tiền đều có chứng cứ. Các nạn nhân đều có giấy nộp tiền gửi qua ngân hàng, hợp đồng cho vay mượn, các đoạn ghi âm và đã nộp cho cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2016 có 1 người phụ nữ ở Quảng Ninh cũng đã cầu cứu báo chí khi chuyển cho ông Cung số tiền gần 4 tỉ đồng rồi phát hiện mình bị lừa. Sau đó ông Cung cũng đã khắc phục hoàn trả lại số tiền cho bà này. Hơn 1 năm trước 1 nạn nhân là nữ ở Cần Thơ cũng đã tố giác ông Cung vì lừa đảo của bà số tiền hơn 3 tỉ đồng. Sau đó ông Cung đã khắc phục nên người này đã rút đơn.

Trước khi ông Cung bị bắt, Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long nhận được nhiều đơn tố giác ông Cung lúc ông còn tại vị liên quan đến việc lừa đảo tiền. Sau khi xác minh và yêu cầu ông Cung tường trình, Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cho rằng trụ trì Thích Phước Ngọc đã ép buộc, lừa đảo chiếm đoạt với số tiền lớn có kèm các biên lai chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mang tên Phạm Văn Cung.

Từ đó Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã cho trụ trì Thích Phước Ngọc hoàn tục trở về gia thất. Đồng thời thu hồi chứng điệp thọ giới, chứng nhận tăng ni và xóa danh bộ tăng ni đối với đại đức Thích Phước Ngọc.

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tiếp tục tiến hành điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phạm Văn Cung. Đồng thời kêu gọi những ai là nạn nhân của ông Phạm Văn Cung có thể liên hệ với Công an tỉnh Vĩnh Long để cung cấp tài liệu, phối hợp điều tra làm rõ vụ án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Long: Chiêu trò lừa nhiều phụ nữ hơn 70 tỉ đồng của kẻ từng trụ trì chùa Phước Quang