Mấy ngày qua, nhiều người dân ở xã Tân An Luông (H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) lo lắng vì vườn dừa của ông Nguyễn Hữu Năm Nhỏ (ấp 3, xã Tân An Luông) bị con vật chưa rõ hình dáng vào vườn cắn phá, nuốt chửng cả củ hủ dừa.

Vĩnh Long: Thú lạ tàn sát nhiều gốc dừa để tìm ăn củ hủ?

Bá Dũng | 07/08/2019, 11:49

Mấy ngày qua, nhiều người dân ở xã Tân An Luông (H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) lo lắng vì vườn dừa của ông Nguyễn Hữu Năm Nhỏ (ấp 3, xã Tân An Luông) bị con vật chưa rõ hình dáng vào vườn cắn phá, nuốt chửng cả củ hủ dừa.

Củ hủ dừa là phần non nhất của cây dừa, nó được xem như là trái tim của cây dừa, nên muốn có 1 cái củ hủ là phải “hy sinh” cả 1 cây dừa. Củ hủ dừa là đặc sản nổi tiếng, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Nhưng đàng này có con thú lạ chỉ chuyên ăn củ hủ dừa!

“Cách đây khoảng 1 tuần, khi ra thăm vườn, phát hiện một số cây bị ngã quẹo xuống đất. Tôi chỉ nghi ngờ là do con đuông (bọ cánh cứng) ăn vì đuông ăn là lẽ thường tình ở xứ trồng dừa này. Khi chúng tôi tiến đến gần thì mới tá hỏa khi phát hiện dưới những gốc cây dừa ngã đó có 1 lỗ rất to. Có những gốc cây có lỗ từ bên đây thấu qua bên kia”, ông Năm Nhỏ kể.

Chỉ trong 3-4 đêm, vườn dừa 70 cây của ông Năm Nhỏ đã bị con vật lạ cắn phá ăn hết củ hủ dừa khoảng 35 cây, chiếm 50% tổng số vườn dừa của gia đình. Nghi ngờ là chuột, nhưng dùng thuốc diệt chuột không hiệu quả, ông Năm nhỏ thuê người phát hoang bụi rậm, mua lưới sắt về bao quanh gốc dừa nhằm không cho chúng căn phá tiếp tục. Nhưng tình hình chưa cải thiện.

Nhiều người đến vườn dừa của ông Năm Nhỏ xem bị con thú lạcắn phá- Ảnh: Long Vĩnh

Đây là hiện tượng dừa non bị thú lạ ăn thân đầu tiên mà theo nhiều người lớn tuổiđều chưa từng gặp. Lỗ đục khoét xuyên thân có hình tròn, giống như chuột thường khoét trái dừa. Tuy nhiên, theo ông Năm Nhỏ và những người hàng xóm khẳng định không phải chuột khoét. Bởi vết răng cạp và xác bã bỏ lại rất lớn, dài cỡ 1 lóng tay; thứ hai, từ trước đến nay chuột chỉ ăn trái dừa non…

Có người nghi ngờ, có lẽ thủ phạm là con duối (con vật thường sống ở miền Đông Nam Bộ), hay đào ăn gốc mía… mà ai đó nuôi sổng chuồng gây ra. Nhưng khi mới phát hiện nhiều cây dừa bị cắn phá, ăn hết củ hủ chỉ trong 1 đêm, chủ vườn đã cho rằng có thể có nhiều hơn 1 cá thể động vật gây hại vườn dừa của mình. Người dân chưa bắt được động vật gây hại, nguy cơ các vườn dừa khác,thậm chí loại cây trồng khác tiếp tục bị gây hại.

Anh Âu Trọng Hữu, Cán bộ phụ trách Nông nghiệp xã Tân An Luông, cho biết: “Đây là lần đầu tiên thấy củ hủ dừa bị ăn như thế này. Từ ngày xưa đến nay chỉ có nghe đuông ăn dừa hoặc chuột ăn trái dừa non trên cây. Sau khi khảo sát, chúng tôi sẽ báo cáo ngay với ngành chức năng, mà trước hết là cán bộ thú y huyện đến tận vườn khảo sát, lấy mẫu tìm ra con vật gì để hướng dẫn cho bà con có cách bảo vệ an toàn, tránh thiệt hại tài sản”.

Long Vĩnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Long: Thú lạ tàn sát nhiều gốc dừa để tìm ăn củ hủ?