Các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có những hoạt động tích cực để mở rộng thị trường, thu hút người mua. Chẳng hạn như nỗ lực mở rộng chuỗi cửa hàng Vinmart+ của Vingroup và sự ra đời của VinPro, VinDS để cạnh tranh trực diện với sự bành trướng của Tập đoàn Nhật Bản và Thái Lan như Aeon, BJC, Central Group...

VinMart+, VinPro cạnh tranh trực diện với Tập đoàn Nhật Bản, Thái Lan

Một Thế Giới | 11/04/2015, 17:15

Các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có những hoạt động tích cực để mở rộng thị trường, thu hút người mua. Chẳng hạn như nỗ lực mở rộng chuỗi cửa hàng Vinmart+ của Vingroup và sự ra đời của VinPro, VinDS để cạnh tranh trực diện với sự bành trướng của Tập đoàn Nhật Bản và Thái Lan như Aeon, BJC, Central Group...

Theo báo cáo tổng quan về thị trường bán lẻ Hà Nội Quý 1.2015 của Công ty nghiên cứu CBRE, việc cửa hàng lớn nhất của Parkson tại Hà Nội đóng cửa đã làm cho tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên toàn thị trường giảm 4,6% so với quý trước, xuống mức 590.960 m2,.
Như vậy, tại thị trường Hà Nội hiện nay chỉ còn 19 trung tâm thương mại,  2 trung tâm thương mại tổng hợp và 9 sảnh bán lẻ.
Đặc biệt, trong quý đầu năm 2015, do nhu cầu của người dân tăng cao trong dịp Tết nên tình hình kinh doanh của thị trường mặt bằng bán lẻ bắt đầu được cải thiện tích cực sau một khoảng thời gian dài khá khó khăn. Lần đầu tiên kể từ Quý 2.2013, đến quý này, giá chào thuê trung bình trên toàn thị trường đã tăng nhẹ 0,7% so với quý trước, đạt 37,4 USD/m2/tháng. 
Trong quý 1.2015, các nhà bán lẻ cả nội và ngoại đều có những hoạt động tích cực. Chẳng hạn, Vincom Retail của Tập đoàn Vingroup đã mở rộng chuỗi cửa hàng Vinmart+, bao gồm các siêu thị mini và cửa hàng tiện ích, trong khi hai thương hiệu mới là VinPro (cửa hàng đồ điện tử) và VinDS (trung tâm thương mại tổng hợp) cũng được ra mắt trong năm nay. 
Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và hai tập đoàn đến từ Thái Lan (BJC và Central Group) cũng mở rộng kinh doanh bằng cách hợp tác với các nhà bán lẻ nội.
Từ đó có thể nhận thấy, thị trường bán lẻ vẫn đang chứng kiến sự chạy đua và cạnh tranh trực diện để giành thị phần của các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài, điển hình là sự cạnh tranh từ công ty bán lẻ của Tập đoàn Vingroup với các Tập đoàn lớn của Nhật Bản hay Thái Lan.
Cùng với đó, trong cuộc khảo sát ý kiến người tiêu dùng của CBRE được thực hiện vào tháng 8.2014 với 1.000 người tiêu dùng từ 18 – 64 tuổi tại Hà Nội và TP. HCM cũng chỉ ra rằng, 25% số người được khảo sát nói rằng họ sẽ đi mua sắm ít hơn tại cửa hàng. 
45% - 50% người được hỏi nói rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn. Bất ngờ là, 69% người tham gia trả lời từ 55 – 64 tuổi nghĩ rằng họ sẽ dùng điện thoại thông minh/máy tính bảng để mua sắm thường xuyên hơn, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn của người trẻ tuổi. 
"Mặc dù triển vọng của loại hình trung tâm thương mại truyền thống vẫn sẽ lạc quan, nhưng người vận hành trung tâm thương mại cần phải nhận thức được những thách thức của hình thức bán lẻ trực tuyến. Điều này rất quan trọng trong việc quản lý và marketing cho trung tâm thương mại", báo cáo của CBRE nhận định. 
Trên cơ sở đó, CBRE đưa ra khuyến nghị cho các nhà bán lẻ cần thay đổi chiến lược để thúc đẩy cả thương mại điện tử lẫn hoạt động kinh doanh ngoại tuyến bằng các hoạt động như: tận dụng nguồn dữ liệu lớn (“big data”); áp dụng chiến lược Trực tuyến đến Ngoại tuyến (O2O); xây dựng những ứng dụng đơn giản và hiệu quả cho những khách hàng muốn mua sắm qua điện thoại thông minh/máy tính bảng.
Trong thời gian tới, nghiên cứu của CBRE nhận định, những nhà bán lẻ nội sẽ có các động thái để cạnh tranh với những thương hiệu nước ngoài đã và đang mở rộng thị trường tại Việt Nam.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VinMart+, VinPro cạnh tranh trực diện với Tập đoàn Nhật Bản, Thái Lan