VKSNDTC vừa chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử bị can Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường và các bị can khác.

VKSNDTC truy tố Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường

P.V | 26/10/2020, 13:23

VKSNDTC vừa chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử bị can Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường và các bị can khác.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), Tổng công ty Cửu Long, Công ty CP Licogi 13 và các đơn vị liên quan; đồng thời chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử bị can Đinh La Thăng và 19 bị can về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, theo Thanh Niên.

Trong đó, 7 bị can nguyên là lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc, gồm: ông Đinh La Thăng (nguyên bộ trưởng), Nguyễn Hồng Trường (nguyên thứ trưởng), Nguyễn Chí Thành (nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT), Dương Tuấn Minh, Dương Thị Trâm Anh (nguyên Tổng giám đốc và giám đốc Tổng công ty Cửu Long), Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ Tài chính), Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó phòng đầu tư và quản lý đầu thầu Tổng công ty Cửu Long), bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

12 bị can còn lại bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do vậy việc bán quyền thu phí là bán tài sản nhà nước. Bộ GTVT, được Thủ tướng giao là đơn vị chủ trì xây dựng đề án bán quyền thu phí, thực hiện chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách nhà nước đã đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, bị can Đinh La Thăng, khi đó là bộ trưởng Bộ GTVT, xuất phát từ động cơ cá nhân, thông qua mối quan hệ quen biết từ trước, đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh, tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, và có những chỉ đạo giúp công ty của Út "trọc" là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Còn Đinh Ngọc Hệ lợi dụng mối quan hệ này để xây dựng hồ sơ gian dối về năng lực, báo cáo tài chính rồi tham gia mua đấu giá quyền thu phí. Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ tiếp tục thực hiện các hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỉ đồng của nhà nước.

Trong quá trình tổ chức bán đấu giá, ông Thăng ký quyết định về việc thành lập hội đồng bán đấu giá quyền thu phí và tổ thường trực giúp việc hội đồng giao ông Nguyễn Hồng Trường làm chủ tịch. Toàn bộ hoạt động xây dựng, hoàn thiện đề án và kết quả bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp phụ trách và phải báo cáo các việc liên quan cho ông Thăng biết.

Cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biết Út "trọc" có mối quan hệ với ông Thăng, xuất phát từ động cơ nể nang trong quan hệ cấp trên với cấp dưới nên đã có hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo cho đơn vị trúng thầu nộp tiền làm 3 lần trái quy định pháp luật.

Ông Trường bị xác định đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí, nhưng không thông qua hội đồng xác định giá hoặc thuê tổ chức thẩm định giá. Ông Trường cũng ký quyết định cho phép Hội đồng bán chỉ định khi chỉ có một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm.

Ông Trường ký văn bản thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Út "trọc" đủ điều kiện tham gia đấu giá, từ đó dẫn đến hậu quả những công ty này không đủ năng lực những vẫn được tham gia đấu giá và trúng đấu giá. Hành vi của ông Trường vi phạm nhiều quy định pháp luật, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKSNDTC truy tố Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường