Vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có sai phạm nghiêm trọng, đề nghị xem xét kỷ luật, thì chưa đầy 3 tháng sau, vị cán bộ đang giữ chức Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Trà Vinh được điều sang chức… Giám đốc Sở Công Thương.

Vở ‘hài kịch’ ở Trà Vinh

18/10/2018, 15:26

Vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có sai phạm nghiêm trọng, đề nghị xem xét kỷ luật, thì chưa đầy 3 tháng sau, vị cán bộ đang giữ chức Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Trà Vinh được điều sang chức… Giám đốc Sở Công Thương.

Trụ sở UBND TP.Trà Vinh, nơi UBKT Trung ương kết luận có nhiều cán bộ sai phạm - Ảnh: Hảo Lưu

Trà Vinh, một tỉnh nhỏ còn nghèo ở miền Tây Nam Bộ, vừa diễn một vở “hài kịch” rất thành công. Vở “hài kịch” này dám xem thường cả Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ), giỡn cợt với người dân và cán bộ trong tỉnh. Và đang lưu ý nhất, họ không coi các quy định pháp luật hiện hành ra gì.

Đó là “vở kịch” mà nhân vật chính là ông Phạm Văn Tám, người mới hồi cuối tháng 7.2018 bị UBKTTƯ kết luận có vi phạm nghiêm trọng trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh.

Ngày 24-26.7, UBKTTƯ họp kỳ 28, do ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKTTƯ chủ trì. Tại kỳ họp này, UBKTTƯ đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó có nội dung liên quan đến lãnh đạo tỉnh Trà Vinh.

Theo đó, đối với Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh), UBKTTƯ kết luận đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở; quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất trái quy định trong thời gian dài, gây thất thu lớn ngân sách nhà nước.

Ông Phạm Văn Tám, dù mắc sai phạm nghiêm trọng, vừa được điều giữ chức Giám đốc Sở Công Thương- Ảnh: Hảo Lưu

Các ông Diệp Văn Thạnh, Phạm Văn Tám và Nguyễn Thành Tẩm - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh giai đoạn 2011-2016, Trần Trường Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP.Trà Vinh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy, chịu trách nhiệm cá nhân về các vi phạm trong tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

Theo kết luận của UBKTTƯ, những vi phạm của các ông Diệp Văn Thạnh, Trần Trường Sơn là rất nghiêm trọng; vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh và ông Phạm Văn Tám là nghiêm trọng; vi phạm của ông Nguyễn Thành Tẩm đến mức phải xem xét, xử lý trách nhiệm.

Những vi phạm trên đã làm thất thu lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền TP, đến niềm tin của nhân dân, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật!

Ấy vậy mà chưa đầy 3 tháng sau, vào ngày 16.10, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã ký quyết định điều động ông Phạm Văn Tám (đang giữ chức Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Trà Vinh), giữ chức Giám đốc Sở Công Thương tỉnh này.

Theo quy định hiện hành của Bộ Công Thương, thì giám đốc sở phải là người cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; không tham nhũng; có ý thức tổ chức kỷ luật, được nhân dân tín nhiệm. Cán bộ bị kỷ luật từ khiển trách trở lên, trong thời gian ít nhất 1 năm kể từ khi có quyết định kỷ luật thì không được bổ nhiệm vào chức vụ Giám đốc Sở Công Thương.

Không xét đến các quy định về chuyên môn, thì chỉ với các quy định trên đây, ông Tám đã không đủ điều kiện. Vi phạm nghiêm trọng, làm mất niềm tin của nhân dân - như kết luận của UBKTTƯ, mới bị đề nghị xem xét kỷ luật chưa đầy 3 tháng, thì tư cách gì, lý do nào mà được bổ nhiệm làm giám đốc một sở quan trọng đối với nền kinh tế địa phương như vậy?

Lý giải về vở "hài kịch” này, ông Lê Thanh Bình - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Trà Vinh, cho rằng ông Tám đang trong thời gian bị kỷ luật, việc ông Tám về làm Giám đốc Sở Công Thương là thực hiện công tác… điều động chứ không phải bổ nhiệm.

“Bị kỷ luật thì không được bổ nhiệm, còn điều động là bình thường. Anh Tám là Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Trà Vinh, về nguyên tắc được hưởng phụ cấp chức vụ cao hơn rất nhiều so với chức Giám đốc Sở Công Thương, nên việc điều động này có thể coi là… “đi xuống”. Tỉnh thực hiện điều động chứ không phải bổ nhiệm ông Tám vào chức vụ cao hơn, và điều này được cho phép theo quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước”, ông Bình nói.

Có lẽ, chỉ có thể cười trừ với chống chế gượng gạo của ông Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, bởi ngay trong quyết định mà ông Chủ tịch UBND tỉnh ký, đã ghi rõ: “Điều động và bổ nhiệm có thời hạn” đối với ông Tám.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: Công tác cán bộ cực kỳ quan trọng, qua thực tiễn càng ngày càng thấy quan trọng, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là gốc của mọi công việc, then chốt của then chốt. Bác Hồ từng nói mọi việc thành bại đều do cán bộ, bố trí cán bộ đúng là khác; bố trí sai là khác, rất nguy hiểm.

Rõ ràng, việc làm này của Trà Vinh rất nguy hiểm, sai quy định, và khiến cán bộ không còn sợ sai phạm. Cán bộ sai phạm nghiêm trọng mà vẫn được giữ chức Giám đốc Sở, thì quả là trò hề! Và nếu cách xử lý như thế này lan rộng, thì kỷ cương phép nước còn đâu.

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vở ‘hài kịch’ ở Trà Vinh