Theo doanh số bán hàng trong nửa đầu năm nay, Volkswagen (VW) đã “vượt mặt” Toyota và trở thành hãng xe lớn nhất thế giới.

Volkswagen ‘vượt mặt’ Toyota, trở thành hãng xe lớn nhất thế giới

Một Thế Giới | 03/08/2015, 14:00

Theo doanh số bán hàng trong nửa đầu năm nay, Volkswagen (VW) đã “vượt mặt” Toyota và trở thành hãng xe lớn nhất thế giới.

Được biết, Volkswagen đã nuôi tham vọng soán ngôi Toyota trong suốt 3 năm qua. Trong đó, các hãng xe vẫn ở top đầu như Golf và Polo đang có doanh số bán hàng sang Trung Quốc giảm, cũng sẽ bị đe dọa bởi khả năng vực dậy của Volkswagen.

Trung Quốc hiện vẫn chiếm 1/3 doanh số bán hàng toàn cầu của các hãng ô tô hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, việc quốc gia này giảm nhu cầu sử dụng xe đã khiến cho các nhà sản xuất như: Golf và Polo phải tìm đến thị trường Tây Âu đang trì trệ.

"Cuộc săn lùng quy mô chỉ có ý nghĩa khi hãng xe đó muốn tăng sức mạnh tổng hợp. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, VW  không thực sự có thể đạt được điều này. Sự phụ thuộc vào Trung Quốc là điểm yếu của VW và quản lý một thị trường lớn như vậy chắc chắn VW sẽ mắc vào một số vấn đề”, Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm Quản lý Ô tô, cho biết.

VW đang thúc đẩy doanh thu lớn hơn dù vẫn đang dưới thời Giám đốc điều hành Martin Winterkorn. Theo đó, tập đoàn này dự định sẽ sản xuất thêm các nhãn hiệu, nhà máy và gia tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Vào ngày 17.7, tập đoàn này báo cáo đã đạt được 5,04 triệu lượt giao hàng vào nửa đầu năm nay. Trong khi đó, Toyota cho biết rằng hãng xe này đã bán được 5,02 triệu chiếc ô tô từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Toyota cho biết doanh số bán hàng đã bị giảm bởi sự sụt giảm nhu cầu tại các thị trường mới nổi và tăng thuế đối với các loại xe nhỏ tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, tại thị trường Hoa Kỳ và Brazil, VW lại hoạt động kém hiệu quả trong việc nâng cấp các mô hình và điều chỉnh dịch vụ để phù hợp với xu hướng thị trường, các nhà phân tích nhận định.

Với hơn 310 mô hình xe và gần 120 nhà máy trên toàn thế giới, quy mô của VW có thể sẽ mang đến những bất lợi cho hãng xe này, bởi điều này có thể hình  thành nên bối cảnh của một cuộc khủng hoảng lãnh đạo khi cựu chủ tịch Ferdinand Piech đã bị lật đổ sau khi công khai chỉ trích CEO Winterkorn.

Theo đó, hiện nay, VW vẫn đang cố gắng xây dựng lại thế chủ động trong việc quản lý.

Vào năm ngoái, VW có cơ sở ở Wolfsburg đã bắt đầu chuyển trọng tâm sang việc thúc đẩy chất lượng thu nhập để phát triển nhu cầu công nghệ và nâng cấp nhà máy.

Tuyết Nhung (Theo Business Insider)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Volkswagen ‘vượt mặt’ Toyota, trở thành hãng xe lớn nhất thế giới