Liên quan đến việc khách hàng phản ánh mất 26 tỉ đồng trong tài khoản VPBank, lãnh đạo ngân hàng này khẳng định đã làm theo đúng quy định của pháp luật và VPBank đã gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký.

VPBank nói gì về việc khách hàng mất 26 tỉ đồng?

Duyên Duyên | 24/08/2016, 17:54

Liên quan đến việc khách hàng phản ánh mất 26 tỉ đồng trong tài khoản VPBank, lãnh đạo ngân hàng này khẳng định đã làm theo đúng quy định của pháp luật và VPBank đã gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký.

Cuối giờ chiều ngày 24.8, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Nguyễn Thành Long đã chính thức lên tiếng xoay quanh việc Công ty TNHH Quang Huân phản ánh mất 26 tỉ đồng.

Theo đó, lãnh đạo VPBank xác nhận vào ngày 19.10.2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân.

Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng, ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11,3 tỉ đồng.

"Sau đó, VPBank đã ngay lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh, cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30.10.2015.

Qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ.VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ", ông Long cho biết.

Cũng theo lãnh đạo VPBank, ngân hàng này đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân để thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho VPBank thực hiện giải quyết khiếu nại theo đúng qui định pháp luật.

"Những nội dung này đã được thể hiện tại thông báo phúc đáp đơn thư tố cáo của bà Xuân và trong báo cáo gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam vào ngày 23.11.2015", ông Long nói.

Liên quan đến việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, ông Nguyễn Thành Long cho biết, vào ngày 28.3.2015, trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của Chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng qui định của pháp luật và VPBank nên VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho doanh nghiệp này.

Sau khi mở tài khoản, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác.

"Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các Chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua séc … đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với Chữ ký, Con dấu khớp đúng với Chữ ký, Con dấuđược đăng ký mẫu với VPBank tại Đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân", lãnh đạo VPBank khẳng định.

Đại diện ngân hàng này cũng cho biết, các giao dịch, biến động số dư đều được VPBank gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký, số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân – Chủ tài khoản/người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã, đang sử dụng.

"Như vậy, có thể thấy rằng VPBank đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của Chủ tài khoản Công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các Chứng từ thanh toán, chuyển tiền … khớp đúng với Mẫu dấu, Mẫu chữ ký của Chủ tài khoản Công ty Quang Huân đăng ký tại Ngân hàng là tuân thủ đúng quy định", ông Long nhận định.

Bên cạnh đó, lãnh đạo VPBank cũng cho rằng, đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ và hiện nay PC46 - Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang trực tiếp điều tra vụ việc này.

Đại diện VPBank cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc.

"Ngay khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về vụ việc, VPBank sẽ thông tin đầy đủ sự việc tới vào chí và quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo đảm theo đúng qui định pháp luật", ông Long cho biết.

Trước đó, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân đã phản ánh về việc hơn 26 tỉ đồng gửi trong tài khoản VPBank bị biến mất nhưng ngân hàng thoái thác trách nhiệm với lý do nhân viên làm sai đã nghỉ việc, vụ việc đang giao cho cơ quan điều tra.

Cụ thể, bà Xuân cho biết, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, chuyên mua bán nông sản) mở tài khoản tại VPBank từ cuối tháng 3.2015. Trong mùa mua bán nông sản, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỉ đồng.

Cuối vụ, khoảng tháng 7, bà Xuân đến rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỉ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng đủ “giữ” tài khoản. Bà Xuân muốn kiểm tra tài khoản thì nhân viên ngân hàng yêu cầu bà làm thủ tục đổi chữ ký, vì cho rằng chữ ký của bà không giống như chữ ký đã giao dịch trước đây.

Nhìn sao kê tài khoản, bà Xuân thấy tài khoản của mình thực hiện giao dịch “rút, chuyển” liên tục từ số tiền khách thanh toán. Việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục, trong khi bà chưa hề mua séc lần nào.

Trong bản sao kê ghi rõ, người mua séc của công ty bà chính là nhân viên Ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Trong thời gian ngắn, cứ số tiền khách chuyển vào tài khoản bao nhiêu thì Nhựt, Bảo, Trinh dùng séc (do chính nhân viên ngân hàng Đoàn Thị Thúy Hằng mua) để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Công ty Thanh Tâm do vợ Phạm Văn Trinh đứng tên.

Cũng theo bà Xuân, bà đã đăng ký thông báo giao dịch Mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí Mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VPBank nói gì về việc khách hàng mất 26 tỉ đồng?