Tôi được biết, Thái Lan họ cũng đã mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 với giá rất cao, đến 44 triệu USD. Nhưng món tiền lớn này lại trở nên nhỏ khi có đến 9 tập đoàn kinh tế cùng tham gia.

VTV mua bản quyền World Cup 2018 diện áp chót thế giới, vui hay buồn?

Quốc Phong | 11/06/2018, 05:36

Tôi được biết, Thái Lan họ cũng đã mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 với giá rất cao, đến 44 triệu USD. Nhưng món tiền lớn này lại trở nên nhỏ khi có đến 9 tập đoàn kinh tế cùng tham gia.

Để đi vào vấn đề, tôi nói luôn: Vui? Có đấy, nhưng chỉ vì nó khiến ta nhẹ cả người sau những ngày chờ đợi mòn mỏi để đến mức khi cả thế giới họ đã thỏathuận xong, gần như chỉ còn một hai nước trong đó có chúng ta chưa mua nên vui mà cũng không hẳn là vui. Như vậy dù sao cũng là chưa thuộc diện "mù" bóng đá đỉnh cao khi làng túc cầu thế giới họ đua tranh. Và cũng là để không bị xấu hổ với bè bạn năm châu mà thôi.

Buồn? Điều này thì nhiều hơn bởinước ta đâu phải nước nhỏ bé gì so vói thế giới, những trên 90 triệu dân kia mà! Bóng đá thìdân ta mê như không còn thứ gì mê hơn. Thế nhưng, hóara Việt Nam lại là thành viên cuối cùng thuộc FIFA mua bản quyền truyền hình World Cup 2018. Theo phụ lục do FIFA công bố hôm 2.6, ta đứng thứ 218 trong 219 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thương thảo xong và đầu tuần này sẽ ký để sở hữu quyền phát sóng giải đấu.Buồn còn là bởi cũng mới đây thôi, khát vọng vươn tới bóng đá đỉnh cao của người Việt chúng ta vừa được nhen nhóm sau khi lứa U.23 Việt Nam lập nên kỳ tích về bóng đá tại đấu trường châu Á. Thế mà...

Tôi cũng chia sẻ với VTV, bây giờ họ phải hạch toán, không được bao cấp như nhiều chục năm trước. Họ không thể "chi bằng mọi giá" như xưa vì như vậy, nếu lỗ sẽ tính sao đây với nhà nước?

Song tôi thấy hơi lạ và cũng hơi buồn trong cách làm có phần hơi bị động của VTV. Đàm phán bản quyền truyền hình sự kiện này đã được VTV chúng ta tiến hành từ 2016 (chính tôi cũng nghe thấy họ nói trên báo). Nghĩa là rất chủ động do có kinh nghiệm từ các kỳ World Cup trước. Vậy tại sao không song hành với việc này, chúng ta cứ chủ động đi vận động các nhà tài trợ, những người có khát vọng đưa bóng đá Việt tiến bộ, những người say mê, cuồng nhiệt với bóng đá thế giới mà họ có điều kiện tài chính hỗ trợvà cả các nhà đài bạn trong cả nước nữa, để cùng chia sẻ khó khăn?

Tôi nghĩ việc này không dễ nhưng không phải là điều không thể. Cổ nhân dạy rằng: Đường đi dùngắn mấy nhưng nếu không đi ắt không đến. Đường dài mấy, nếu ta đi thì rồi khắc cũng sẽ đến!

Cổ nhân cũng đúc kết: "Con không khóc, sao mẹ biết để cho bú"? Điều này cũng đúng.

Việc một tập đoàn kinh tế lớn trong nước vừa quyết định hỗ trợ VTV trong vụ này 5 triệu USD trong tổng số 7 triệu buộc sẽ ký nộp với Ban tổ chức World Cup thông qua một nhà đài được FIFA giao quyền thì rõ ràng đã tháo được nút thắt đến nghẹt thở cho không chỉ VTV mà còn cho người hâm mộ cả nước đang dõi theo cuộc đàm phán từng ngày, nhiều khi cảm thấy tuyệt vọng khi được tin VTV kiên quyết không tiến thêm nhượng bộ nào...

Tôi cũng được biết, Thái Lan họ cũng đã mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 với giá rất cao, đến 44 triệu USD. Nhưng món tiền lớn này lại trở nên nhỏ khi có đến 9 tập đoàn kinh tế cùng tham gia.

Việcchúng ta có một doanh nghiệp tư nhân mà cụ thể là Tập đoàn Vingrouphỗ trợ, tôi lại thấy không lạ chút nào bởi một lẽ giản đơn, chính ông chủ của tập đoàn nọ cũng là người khát khao với bóng đã nước nhà. Ông là người từng mong bóng đá nước nhà phát triển tốt và phát triển nhanh. Thậm chí, theo tôi biết, nhân vật đó cũng đã từng ấp ủ giúp bóng đã nước ta sớm có mặt trên đấu trường thế giới vào năm 2030, rất cụ thể!

Và chúng ta có thể lấy một ví dụ khác nữa. Hồi U.23 Việt Nam tiến sâu vào chung kết Giải bóng đá U.23 châu Á đầu năm nay, đội tuyển Olympic yêu quý của chúng ta được các mạnh thường quân ủng hộ tiền và cả vật chất đi kèm có đến khoảng dăm chục tỉđồng tổng giá trị cả thảy thì đủ hiểu, tinh thần yêu thể thao và yêu bóng đá nói riêng của dân mình lớnđến nhường nào!

Điều đó càng cho thấy, nếu chúng ta biết khéo léo huy động nguồn lực bằng hình thức xã hội hóatrong dân, nhất là biết khéo léo vận động những doanh nhân yêu bóng đá thì VTV không lẽ nào không vận động nổi số kinh phí trên. Không lẽ nào các mạnh thường quân có niềm đam mê đó lại chịu mang tiếng mình là dân của một quốc gia duy nhất không được coi World Cup thì đau buồn quá! Đồng thời, nếu như VTV biết kết hợp với chính sách bán quảng cáo uyển chuyển chút nữa, tôi nghĩ sẽ có khả năng bù lỗ và sẽ thành công.

Quốc Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VTV mua bản quyền World Cup 2018 diện áp chót thế giới, vui hay buồn?