Việc Sunrise Media - đơn vị sản xuất chương trình đã lên tiếng Quà tặng cuộc sống không đạo tác phẩm Ba tôi của tác giả Thăng Fly mà thay vào đó là có sự cam kết của người đang được cho là tác giả của truyện này là ông Trần Quốc Tuấn.

VTV tiếp tục bị đối tác đẩy vào “thế bí” về việc phát sóng

Một Thế Giới | 05/07/2015, 10:14

Việc Sunrise Media - đơn vị sản xuất chương trình đã lên tiếng Quà tặng cuộc sống không đạo tác phẩm Ba tôi của tác giả Thăng Fly mà thay vào đó là có sự cam kết của người đang được cho là tác giả của truyện này là ông Trần Quốc Tuấn.

Ngay sau khi nhận được thông tin tác giả Thăng Fly tố cáo Quà tặng cuộc sống đã "đạo" ý tưởng của bộ truyện tranh mình sáng tác, phía đơn vị sản xuất và đơn vị phát sóng là VTV đã cho rằng việc tranh chấp bản quyền này nên để cho... các cơ quan chức năng điều tra. "Việc tranh chấp bản quyền kịch bản phim Ba Tôi giữa ông Thăng Fly và ông Trần Quốc Tuấn cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, làm rõ. Bản thân công ty Sunrise cũng sẽ làm mọi việc có thể để sáng tỏ vấn đề này, không để sự trục lợi của một cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín của của chương trình Quà tặng cuộc sống” -  bà Đỗ Thị Thanh Hương - Giám đốc Công ty CP truyền thông Sunrise, người trực tiếp chỉ đạo nội dung Chương trình Quà tặng cuộc sống khẳng định.
Qua tang cuoc song, phatQua tang cuoc song, phat
Tác giả Thăng Fly đưa ra những điểm bất hợp lý mà bên  Sunrise cung cấp
Tuy nhiên, ngay sau lời khẳng định này Sunrise đã không đưa ra được bằng chứng chứng minh là ông Trần Quốc Tuấn có gửi truyện ngắn dự thi vào năm 2010. Cạnh đó, trên phim phim Ba tôi, chương trình Quà tặng cuộc sống phát sóng ngày 25.6.2015 do CTCPTT Sunrise sản xuất, phần ghi credit lại không có tên ông Trần Quốc Tuấn. Khi được hỏi, bà Đỗ Thị Thanh Hương tiếp tục nói ông Trần Quốc Tuấn có gửi truyện dự thi qua ... phần bưu điện. 
Điều này nếu các cơ quan chức năng điều tra vào cuộc, những bản lưu của bưu điện sẽ chứng minh được việc ông Trần Quốc Tuấn có gửi bài dự thi cho Sunrise hay không?
Chưa dừng lại ở đó, việc Sunrise không đưa ra được bằng chứng ông Trần Quốc Tuấn có gửi bài dự thi về tác phẩm vào những năm 2010 thì tác giả Thăng Fly lại hoàn toàn chứng minh được tác phẩm của mình được gửi đi dự thi tác phẩm Ba tôi tham dự "Thế giới ước mơ” lần 4 của forum vetruyen.com vào thời điểm tháng 30.5.2013 và đã được trao giải vào ngày 14.6.2013.
Qua tang cuoc song, phat
Văn bản cam kết về tác phẩm của tác giả Trần Quốc Tuấn được phía Sunrise cung cấp cho báo chí. (Ảnh: Sunrise cung cấp)
Trao đổi với báo chí, tác giả Thăng Fly liên tục khẳng định tác phẩm Ba tôi là do mình sáng tác và yêu cầu nếu công ty Sunrise tổ chức họp báo để trao đổi với báo chí thì hãy mời tác giả này đến đối chất. Bởi lẽ khi tổ chức họp báo một cách khách quan, công ty Sunrise nên mời những người liên quan đến giải quyết cụ thể từng vấn đề trong chính tác phẩm này. Và ngay cả việc khi liên lạc với công ty Sunrise, báo điện tử Một Thế Giới cũng không nhận được bất cứ thông tin cá nhân nào về ông Trần Quốc Tuấn mà Sunrise nên đưa ra để bảo vệ quan điểm của mình. Dường như đến lúc này, dư luận đang đặt một câu hỏi: "Ông Trần Quốc Tuấn này có thật hay không? Hay chỉ là do Sunrise dựng lên để "che mắt" cho sự "ăn cắp" bản quyền của mình ở một chương trình đầy tính nhân văn như Quà tặng cuộc sống?!"
Khác với bên Sunrise liên tục né tránh các câu hỏi của báo giới, tác giả Thăng Fly lại liên tục hỉ ra các nội dung trùng khớp giữa đoạn phim hôm 25.6 của Quà tặng cuộc sống với truyện tranh của mình. Khi so sánh các lời thoại trong phim và truyện tranh, cũng nhặt ra được các lời thoại trùng khớp với tác phẩm mà tác giả Thăng Fly sáng tác.
Qua tang cuoc song, phat
Tác giả Thăng Fly đang chờ đợi những câu hỏi xác đáng nhất từ chương trình Quà tặng cuộc sống
Về thông tin tác giả Nguyễn Quốc Tuấn do phía Sunrise đưa ra, anh Thăng cho biết, mình sẽ rất hứng thú đọc bài dự thi (của Trần Quốc Tuấn) đó, đồng thời cũng rất chờ đợi được gặp tác giả đó, để cùng chia sẻ về "ý tưởng" không hẹn mà gặp giống nhau từng câu chữ. Bản thân anh Thăng chia sẻ, ý tưởng về truyện tranh của mình bắt đầu từ một cậu bé mê vẽ có người cha khó tính, mà hoạ sĩ nào lúc còn nhỏ mà chả mê vẽ, không chỉ tốn tiền mà gia đình còn nói theo nghiệp này không tốt. 
Anh Thăng cũng cho biết mình không ngần ngại đối chất trực tiếp với Sunrise Media, cùng toàn thể báo chí truyền thông về vụ việc này. "Chương trình Quà tặng cuộc sống, các bạn có dám gửi mail mời tôi tham dự buổi họp báo này không? (...) Gửi một thư mời tôi tham dự họp báo, tôi sẽ bay ra Hà Nội ngay trong đêm nay để đối chất với các vị. Hi vọng được gặp mọi người trong sáng thứ hai tới...”. - tác giả Thăng Fly khẳng định.
Vụ việc lần này, một lần nữa VTV lại bị đối tác đẩy vào "thế bí" khi cho phép phát sóng nội dung chương trình Quà tặng cuộc sống mà không có sự kiểm duyệt về nội dung bản quyền. Việc VTV liên tục bị "mắc lỗi" sẽ khiến VTV đang dần tự làm mất đi khán giả của mình qua những sự việc không đáng có. Phải chăng, đã đến lúc VTV nên siết lại kỷ luật đối với những chương trình liên kết đối với các đối tác bên ngoài.
Trước đó đơn vị  Sunrise cũng sản xuất chương trình Quà tặng cuộc sống phát trên VTV3 tối 19/11 về câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" khiến nhiều nhà giáo bức xúc cho rằng hình ảnh người thầy méo mó và đã bị Bộ thông tin và truyền thông ra quyết định phạt 30 triệu đồng ở chương trình này.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VTV tiếp tục bị đối tác đẩy vào “thế bí” về việc phát sóng