“Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy” là thông điệp nhất quán của chuỗi chương trình VTV True Concert thường niên.

VTV True Concert 2021: Lắng đọng thông điệp “Trân quý Mẹ Thiên nhiên”

Q.C | 29/03/2021, 15:46

“Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy” là thông điệp nhất quán của chuỗi chương trình VTV True Concert thường niên.

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện năm 2019, và tiếp tục với VTV True Concert 2021, những thanh âm vĩnh cửu của Thiên nhiên đã được thể hiện bằng nghệ thuật một cách độc đáo, mãn nhãn, dàn dựng bởi những tên tuổi tài năng của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

Sau hơn một năm chuẩn bị, ê kip gồm những cái tên hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đã đưa VTV True Concert trở lại mùa thứ hai với đêm duy nhất vào tối qua 28.3 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia – Hà Nội. Đó là “bữa tiệc” của những âm thanh vĩnh cửu của Nước từ thuở sơ khai cho đến triệu triệu năm trong hành trình Nước và Người vừa va đập vừa nâng đỡ nhau…

Trân quý Mẹ Thiên nhiên, trân quý nguồn nước tự nhiên mát lành

VTV True Concert 2021 có tên gọi “Thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên” và chọn chủ đề xuyên suốt là Nước – một trong bốn thành tố cấu tạo nên vũ trụ. Vòng tuần hoàn của nước đã và đang diễn ra từ hàng triệu năm và tất cả cuộc sống trên trái đất đều phụ thuộc vào nó. Từng giọt nước đơn lẻ lúc có thể là con suối, dòng sông, lúc là mưa xuống, tạo thành biển cả mênh mông. Cứ như vậy, nước hiện hữu trong đời sống con người, gắn bó và trở thành món quà vô giá của Mẹ Thiên nhiên dành cho cuộc sống này.

vtv-true-concert-6.jpg
TH True Concert 2021

“Trân quý Mẹ Thiên nhiên” cũng chính là tôn chỉ hành động mà Tập đoàn TH - nhà đồng hành của VTV True Concert –kiên tâm thực hiện từ khi khởi dựng hơn 10 năm trước. Trong thư ngỏ của chương trình, Nhà sáng lập TH, bà Thái Hương bày tỏ: “Nước là cội nguồn của sự sống. Bảo vệ nguồn nước sạch chính là bảo vệ sự sống của mình và những người thân yêu… Thấu hiểu và thay đổi, chúng ta sẽ đến được những khúc hoan ca”.

Bảo vệ nguồn nước sạch chưa khi nào chỉ là câu chuyện của nghệ thuật, ngược lại, luôn là câu chuyện thực tiễn của nhân sinh, nhất là trong những thập kỷ gần đây. Riêng tại Việt Nam, không còn là lời cảnh báo, chúng ta đang đứng trước cuộc khủng hoảng về nước ngọt mà nguyên nhân chính là do ô nhiễm môi trường.

Bởi vậy, thực hiện VTV True Concert 2021, nhà sản xuất và nhà đồng hành TH True MILK muốn lan tỏa thông điệp “Trân quý Mẹ Thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy” - thông qua những “bữa tiệc nghệ thuật” công phu, mãn nhãn.

Chạm tới mọi giác quan khán giả yêu nghệ thuật

VTV True Concert 2021 gồm 3 chương.

Chương 1: Thanh âm của thiên nhiên – ê kip thực hiện sử dụng các nhạc cụ dân tộc được tạo ra từ thiên nhiên như sáo, đàn đá, đàn tranh...

Chương 2: Nước và Người, là những màn biểu diễn thể hiện sự tác động qua lại của con người với thiên nhiên và hưởng thành quả từ thiên nhiên đem lại.

Chương 3: Khúc hoan ca: Là thông điệp của chương trình, chỉ khi con người gần gũi và bảo vệ thiên nhiên thì sẽ nhận được đủ những gì mà thiên nhiên ban tặng.

anh-1.jpg
Nhân vật chính trong dự án nghệ thuật VTV true Concert là Thiên nhiên, bởi vậy điểm nhấn trên sân khấu là cây cổ thụ rợp bóng, không gian xanh xen lẫn núi, các hình ảnh trên màn chiếu biến ảo kỳ lạ với những chuyển động nhỏ nhất của thiên nhiên.

Đêm diễn thúc giục mỗi khán giả hãy lắng nghe những thanh âm, câu chuyện của nước, cùng quan sát và nỗ lực hành động để đánh thức những dòng sông chết, gieo trồng rừng đầu nguồn, khơi dậy những dòng chảy hiền hòa, mát lành trong lòng đất, giữ gìn trọn vẹn và tôn vinh giá trị của sự sống…

Nhạc sĩ Trần Thanh Phương, Giám đốc Âm nhạc của VTV True Concert 2021 chia sẻ, đây là một chương trình nghệ thuật không kể chuyện bằng miệng, diễn xuất mà là kể chuyện bằng âm nhạc, những điệu múa.

vtv-true-concert-8.jpg

Chương trình giảm thiểu những sự dẫn dắt bằng ngôn từ, thay vào đó để âm nhạc tự thân nó dẫn dắt. Người xem đắm chìm trong suốt 90 phút qua 20 tiết mục với những cảm xúc từ bình yên rộn rã đến lo lắng, thương xót, và cuối cùng là vỡ òa hạnh phúc với khúc hoan ca sau những bão giông.

Điểm nhấn là những âm thanh từ thiên nhiên, đặc biệt là Nước, kết hợp với âm nhạc qua các nhạc cụ như kèn lá, sáo trúc, đàn đá, trống. Có cả tiếng động chuyển mình của đá, của đất, của tiếng lá cây, tiếng mưa gió kết hợp với nhạc cụ hiện đại.

Nước có sự mạnh mẽ nhưng cũng có cả sự mềm mại, du dương; có thể khiến chúng ta cảm nhận được bằng cả hình ảnh và thanh âm rõ ràng, có lúc nhẹ nhàng tí tách, có lúc dạt dào, có lúc gầm thét điên cuồng… Tất cả những điều đó đã được ê kíp sản xuất nghệ thuật hóa, giúp khán giả cảm nhận thanh âm của thiên nhiên theo cách nghệ thuật nhất, rõ ràng nhưng cũng có cả tính ước lệ tượng trưng.

vtv-true-concert-7.jpg
vtv-true-concert-9.jpg

Chất liệu dân ca các miền được ê kip tận dụng tối đa, với các ca khúc phối khí lại vừa giữ chất truyền thống nhưng vẫn hiện đại, sôi sục cảm xúc: Gà gáy - Đi cấy - Lý cây đa; Cò lả; Giận mà thương; Lý kéo chài, Bèo dạt mây trôi; Mưa rơi - Lý cây bông… Các ca khúc hiện đại xoay quanh chủ đề Nước cũng được sử dụng, như: Trở về dòng sông tuổi thơ, Ở trọ, Biết đâu nguồn cội, Tôi yêu một dòng sông, Tình cây và đất, Bài hát ru mùa xuân, Tám chữ có…

phuong-thanh-hat-bai-dieu-hue.jpg
Ca sĩ Phương Thanh và NSƯT Thu Hiền trong phần trình bày ca khúc Tôi yêu một dòng sông (Sáng tác: Diệu Huệ) và Tình cây và đất (Sáng tác: Tô Thanh Tùng) – một điểm nhấn trong Chương 3 của Concert.

Hơn 3.000 khán giả đã có mặt kín khán phòng Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) tối 28.3 để cùng thưởng thức những thanh âm mộc mạc mà sâu sắc của Nước, của Mẹ Thiên nhiên.

Không chỉ chạm tới mọi giác quan người yêu nghệ thuật, VTV True Concert 2021 còn thành công bởi thanh âm của Nước đã đánh thức đã được sự thổn thức từ sâu thẳm trái tim người xem – những trái tim biết yêu vẻ đẹp của tự nhiên, quý trọng cội nguồn sự sống. “Chỉ cần gieo một hạt mầm xuống đất, chăm chút một cây xanh nhỏ bé cũng đã góp phần bảo vệ nguồn nước, gây dựng cho chúng ta một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, văn minh” – như nhắn nhủ của Nhà sáng lập Tập đoàn TH Thái Hương.

Chương trình có sự tham gia của NSND Thu Hiền, NSƯT Vân Mai, Cẩm Vân và con gái CeCe Trương, Trọng Tấn, Khánh Linh, Phương Linh, Hà Lê, Đinh Mạnh Ninh, Phương Thanh, Hồng Duyên, Marzuz; nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, nghệ sĩ sáo Nguyễn Hoàng Anh, nghệ sĩ đàn đó Nguyễn Đức Minh, nghệ sĩ beatbox Đoàn Khoa, nghệ sĩ violin Minh Trường, nghệ sĩ trống Kyle Daniel Acuncius,…

th-true-juice.jpg
Đồng hành cùng khán giả VTV true Concert là các thức uống TH gồm TH true MILK và các loại nước trái cây TH true JUICE với giá trị cốt lõi “Hoàn toàn từ thiên nhiên”…
th-true-water.jpg
…và đặc biệt là TH true WATER – nước tinh khiết từ mạch ngầm núi lửa triệu năm.

Đồng hành với VTV True Concert là Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK. Ngoài sữa tươi sạch, TH hiện cũng là nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm thực phẩm, đồ uống tốt cho sức khỏe, hoàn toàn từ thiên nhiên: nước tinh khiết TH true WATER, sữa hạt TH true NUT, nước trái cây tự nhiên TH true JUICE, nước gạo rang, nước gạo lứt đỏ TH true RICE,…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VTV True Concert 2021: Lắng đọng thông điệp “Trân quý Mẹ Thiên nhiên”