“Theo Luật Công chức, khi cán bộ đang trong quá trình bị điều tra, xem xét kỷ luật thì sẽ không được chấp nhận thôi việc. Còn tài sản nếu không vi phạm pháp luật, hình thành chính đáng thì Nhà nước sẽ không thu hồi”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói.

Vụ bà Hồ Thị Kim Thoa: ‘Cán bộ đang bị xem xét kỷ luật không được từ chức’

Trí Lâm | 03/08/2017, 20:41

“Theo Luật Công chức, khi cán bộ đang trong quá trình bị điều tra, xem xét kỷ luật thì sẽ không được chấp nhận thôi việc. Còn tài sản nếu không vi phạm pháp luật, hình thành chính đáng thì Nhà nước sẽ không thu hồi”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói.

Chiều 3.8, Văn phòng Chính phủ tổ chứchọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.2017. Nhiều vấn đề nóng về vụ nhận chìm chất nạo vét ở Vĩnh Tân, xử phạt chủ phương tiện không có giấy tờ gốc, việc từ chức của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa được giải đáp.

Bổ nhiệm đúng quy trình

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang vào vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải sai quy định, Thứ trưởngBộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ này bổ nhiệm căn cứ vào các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ được Bộ Nội vụ ban hành và các tiêu chuẩn riêng của Bộ GTVT. Trong các tiêu chuẩn có tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, quy định đạt chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viênchính trở lên chứ không phải là giữ chức vụ chuyên viên chính trở lên.

"Ông Sangđược quy hoạch chức danh Cục trưởng lúc đang giữcương vị Giám đốc Cảng vụ TP.HCM, được đào tạo về luật, kỹ sư tàu biển, tiến sĩ về điện ô tô, tàu thủy tại Nga và 23 năm làm trong lĩnh vực hàng hải", ông Đông cho hay.

Ông Đông cũng cho biết, khi lựa chọn nhân sự vị trí cục trưởng thì được tập thể thống nhất cao và thời điểm bổ nhiệm ông Sang cũng hoàn thành đầy đủ các chứng chỉ liên quan. Đồng thời ông Sang cũng có tham gia thi nâng ngạch chuyên viên chính năm 2014 và đạt.

“Việc bổ nhiệm đúng với quy định hiện hành”, ông Đông nói.

Không đánh đổi môi trường trong vụ nhận chìm chất nạo vét

Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề nhận chìm chất nạo vét ở Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho hay,đâu đó vẫn có những người dânnhầm lẫn vật chất nạo vét là chất thải. Trên thực tế hiện nay, vật chất nạo vét ở nhiều nơi không phải là chất thải và được khuyến cáo là nên nghiên cứu để tái sử dụng.

"Theo Luật Biển và Luật Tài nguyên môi trường biển, việc nhận chìm bùn nạo vét từ dự án này đã theo luật pháp và luật quốc tếsau khi đã xem xét đánh giá tác động đến môi trường biển", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hàcho biết, trước đóđã từng diễn ra việc nhận chìm như vậy khi xây dựng cảng Cái Lân, Lạch Huyện và một số cảng biển khác gần đây, cũng như chúng ta vẫn thực hiện trong quá trình nạo vét duy tu luồng lạch. Hoạt động này cần phải làm chặt chẽ, thực hiện theo Luật Tài nguyên môi trường và Luật biển, xem xét toàn diện báo cáo đánh giá tác động môi trường.

“Về dự án này, báo các tác động môi trường thời điểm đó có những vấn đề tồn tại, chưa chặt chẽnên lần cấp giấy phép này chúng tôi sẽ làm chặt chẽ hơn”, ông Hà nói.

Bộ TN-MT cho biết, khi tiến hành đều phải dựa trên pháp luật và các cơ sở khoa học xác đáng. Giấy phép yêu cầu phải khảo sát toàn diện môi trường biển và chủ đầu tư cũng đang có khảo sát. “Còn báo chí, các nhà khoa học quan ngại thì chúng tôi sẽ thẩm định lại, đối chứng với số liệu doanh nghiệp cung cấp cho Bộ”, ông Hà cho hay.

Cũng theo vị này, Chính phủ giao Viện hàn lâm khoa học đánh giá toàn diện. Các nhà khoa học bị mạo danh là bên tư vấn chứ không thuộc về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. 22 nhà khoa học của Bộ TN-MT không có ai bị mạo danh.

“Quan điểm của Chính phủ là bảo vệ môi trường trên hết, hài hòa trong việc phát triển kinh tế”, ông Hà nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành TN-MT cũng chia sẻ, tiến độ của dự án này đáp ứng việc cân bằng năng lượng cho khu vực phía Nambởi từ năm 2018 miền Nam sẽ thiếu điện. Còn việc tiến độ dự án mà chậm thì mỗi ngày đều bị phạt tiền.

Cán bộ đang bị điều tra sẽ không được từ chức

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa từ chức, ông Mai Tiến Dũng cho biết bà Thoa thuộc quản lý của Ban Bí thư. Nếu như Ban Bí thư đồng ý với đề xuất của UB Kiểm tra Trung ương thì các cơ quan liên quan sẽ tiến hành. Thủ tướng sẽ giao cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Ban cán sự Đảng Chính phủ vào cuộc.

“Theo Luật Công chức, khi cán bộ đang trong quá trình bịđiều tra, xem xét kỷ luật thì sẽ không được chấp nhận thôi việc. Còn tài sản nếu không vi phạm pháp luật, hình thành chính đáng thì Nhà nước sẽ không thu hồi”, ông Dũng nói.

Hồ sơ của Trịnh Xuân Thanh bị thất lạc

Trả lời phóng viên về vấn đề hồ sơ của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch Hậu Giang thất lạc, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, hồ sơ phê chuẩn chức danh Phó chủ tịch Hậu Giang thất lạc hay không thì Bộ Nội vụ đang báo cáo với cơ quan công an và đang điều tra. Khi có kết quả sẽ thông báo cụ thể.

“Về hồ sơ, trước đây chúng tôi có nhận được hai bộ hồ sơ, trong đó có hồ sơ của tỉnh Hậu Giang. Hiện nay hồ sơ gốc thì vẫn còn, chỉ thất lạc bộ hồ sơ do tỉnh Hậu Giang chuyển đến. Chúng tôi đang tiến hành kiểm điểm, khi có kết quả sẽ thông báo”, vị này nói.

Nhiều vướng mắc trong giải ngân gói tín dụng 100.000 tỉ đồng

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng dành nguồn vốn cho các doanh nghiệpvay theo chương trình này. Hiện nay dư nợ của các ngân hàng thương mại cho vay khoảng 32.000 tỉ đồng. Các ngân hàng cũng phản ánh rằng đây là chương trình mới, các ngân hàng vẫn đang hoàn thành các văn bản hướng dẫn đối với các chi nhánh trong hệ thống để hoàn thành. Khách hàng cũng đang tìm hiểu chương trình này nên cũng chưa nộp hồ sơ vay vốn.

“Một số khó khăn khi triển khai là các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp công nghệ cao còn hạn chế, do đó dư nợ cho vay chưa thể đẩy nhanh. Người dân, doanh nghiệp cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản hình thành trên đất nông nghiệp nên khócó thể làm thủ tục đảm bảo vốn vay”, bà Hồng nói.

Vị này cũng cho biết, việc cho vay có những rủi ro nhưng cũng chưa có bảo hiểm, phòng ngừa rủi ro khiến người dân vẫn còn e ngại việc vay vốn phát triển trong lĩnh vực này. Theo đó, NHNN sẽ tích cực thúc đẩy triển khai gói tín dụng này.

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Cái khó là Thủ tướng giao cho NHNN và các ngân hàng thương mại chuẩn bị gói tín dụng 100.000 tỉ đồng nhưng giải ngân chậm.

“Khó khăn nhất của doanh nghiệp là tiếp cận đất đai. Báo cáo của tỉnh Hà Nam, Thái Bình mới đây đề nghị Nhà nước đứng ra thuê đất của dân rồi cho doanh nghiệp thuê lại. Chính phủ đang tập hợp lại và báo cáo Bộ Chính trị”, ông Dũng nói.

Về tài sản trên đất thuê, ông Dũng cho biết các ngân hàng thương mại cũng đang gặp vướng mắc nên Thủ tướng đã giao cho Bộ TN-MT xử lý các vấn đề tài sản trên đất thuêđể cho doanh nghiệp được thế chấp.

Về phía Bộ TN-MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết trong thời gian tới sẽ ban hành thông tư hướng dẫn về vấn đề tài sản trên đất thuê. “Ghi nhận tài sản trên đất thì chúng tôi hoàn toàn thống nhất với sự cần thiết này”, ông Hà nói.

Đề nghị Bộ Công an không phạt chủ xe không có giấy tờ gốc

Liên quan đến vấn đề người điều khiển phương tiện giao thông bị phạt vì không có giấy tờ gốcbởi đã đem thế chấp khi vay mua phương tiện, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết tại Nghị định 163 có quy định khi thế chấp, bên đi thế chấp vẫn được quyền nắm giữ giấy tờ. Trong khi đó, Bộ luật Dân sự lại quy định bên nhận thế chấp có quyền nắm giữ giấy tờ của các phương tiện đó nếu có thỏa thuận giữa2 bên.

“NHNN cũng nhận được những thắc mắc của ngân hàng thương mại rằngnếu người dân mà nắm giấy tờ gốc sẽ mua bán, cầm cốnên dễ dẫn đến nợ xấu. Do đó, NHNN đã có công văn gửi các Bộ liên quan cho phép người điều khiển giao thông được dùng bản sao có xác nhận của tổ chức tín dụng và Bộ Công an không phạt các chủ phương tiện này”, bà Hồng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị làm rõ thêm việc cảnh sát giao thông phạt ô tô vi phạm giao thông, bởi hiện nay các ngân hàng thương mại đang thực hiện rất tốt việc khuyến khích người mua ô tô theo hình thức trả góp. “Nếu giao cả tài sản và giấy tờ gốc cho khách hàng thì ngân hàng không đảm bảo được việc chuyển nhượng, dễ phát sinh nợ xấu”, ông Dũng nói.

Do đó, ông Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát lại vấn đề này theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bà Hồ Thị Kim Thoa: ‘Cán bộ đang bị xem xét kỷ luật không được từ chức’