Đã hơn sáu tháng kể từ khi bé H.M.K tự tử và cũng đã hết thời hạn điều tra vụ án nhưng gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau.

Vụ hiếp dâm ở Cà Mau: Gia đình ôm di ảnh con lên TP.HCM kêu cứu

Theo Người đô thị | 03/08/2017, 15:02

Đã hơn sáu tháng kể từ khi bé H.M.K tự tử và cũng đã hết thời hạn điều tra vụ án nhưng gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau.

Sáng 2.8.2017, ông bà ngoại và người mẹ là Hữu Thị Lợi ôm di ảnh nạn nhân và đơn kêu cứu đến Văn phòng Chính phủ phía Nam (số 7 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM). Theo hướng dẫn, gia đình bà Lợi đến Văn phòng Tiếp dân Trung ương (đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân). Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó ban Tiếp dân Trung ương đã tiếp nhận đơn kêu cứu của gia đình bà Hữu Thị Lợi để chuyển giao về Văn phòng Chính phủ, xử lý theo hướng đôn đốc các cơ quan chức năng sớm thực hiện theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên, bà Lợi cho biết niềm tin vào năng lực và trách nhiệm của cơ quan tố tụng Cà Mau đang bị bào mòn. Đây là lý do khiến gia đình nạn nhân tìm kiếm công lý ở cấp cao hơn.

"Lá vàng" đi tìm công lý cho "lá xanh". Bà ngoại và mẹ của bé K. mòn mỏi trên đường tìm công lý

Như Người Đô Thị đã thông tin, vào khoảng cuối tháng 4.2017, cán bộ công an Đ.T.Đ với danh xưng điều tra viên V.M.T đang được phân công điều tra vụ án tiếp xúc với Sư Đại Đức Hữu Tina tại chùa Cao Dân (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) để hỏi một số thông tin về một số mối quan hệ của bé K. khi qua chùa Cao Dân chơi.

Sau khi phát hiện sự khuất tất của ông Đ., Sư đã phản ánh thông tin đến Công an Cà Mau. Đích thân đại tá Ngô Tấn Quốc, Trưởng phòng PC45 đang thụ lý vụ án đã trực tiếp xin lỗi Sư. Toàn bộ sự việc được Sư xác nhận với luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bị hại trong cuộc tiếp xúc tại chùa Cao Dân chiều ngày 12.5.2017.

Điều tra viên Đ. từng được phân công điều tra vụ án sau khi gia đình có đơn tố cáo việc bé K. bị hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần. Ngày 19.12.2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau (PC45 Cà Mau) ra thông báo số 09 về kết quả giải quyết đơn tố giác của bà Hữu Thị Lợi có nội dung quyết định không khởi tố vụ án do “chỉ có lời khai của K., ngoài ra không có tài liệu, chứng cứ nào khác…”. Phát hiện bản thông báo này, bé K. đã uống thuốc tự tử chiều ngày 10.2.2017. Qua ngày hôm sau, bé qua đời.

Sau cái chết tức tưởi của bé K., công an tỉnh Cà Mau lại ra quyết định khởi tố vụ án. Theo đó, ông Quốc thay thượng tá Trần Hồng Lộc thụ lý vụ án. Còn ông V.M.T được phân công nhiệm vụ điều tra viên.

Trả lời đơn kiến nghị của nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bị hại về hành vi không chính danh của ông Đ., Công an tỉnh Cà Mau cho biết có phân công ông Đ.T.Đ đến chùa Cao Dân gặp Sư Đại Đức Hữu Tina để nắm thêm một số vấn đề có liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với Sư Đại Đức Hữu Tina, ông T.T.T – Trưởng Công an xã Tân Lộc (đi cùng ông Đ.T.Đ) giới thiệu nhầm tên ông Đ.T.Đ thành V.M.T. Theo nhóm luật sư, việc phân công điều tra viên Đ.T.Đ đến chùa Cao Dân gặp Sư Đại Đức Hữu Tina theo công văn số 388/CAT-PV11 mâu thuẫn với phát biểu của đại tá Ngô Tấn Quốc về việc thay đổi điều tra viên trong buổi làm việc với nhóm luật sư và một số phóng viên ngày 13.4.2017.

Nhóm luật sư cũng đặt nghi vấn việc ông T.T.T giới thiệu nhầm tên ông Đ. khi làm việc với Sư. Về phần ông Đ., tại sao không đính chính ngay với Sư trước khi bắt đầu vào buổi làm việc? Ngày 10.6.2017, nhóm luật sư tiếp tục gửi đơn đề nghị những khuất tất này đến Công an tỉnh Cà Mau nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi bằng văn bản.

Hồi trung tuần tháng 4.2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu khẩn trương điều tra vụ cháu gái nhiều lần bị xâm hại tình dục, song cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, nên đã uất ức tự tử.

Văn bản nêu rõ, những ngày qua, các phương tiện thông tin, truyền thông đăng nhiều tin, bài phản ánh vụ việc cháu Hoàng Mộng Kiều, sinh năm 2004, trú tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau bị người hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần.

Gia đình cháu Kiều đã có đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Cà Mau từ tháng 9.2006. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định về việc không khởi tố vụ án. Do quá uất ức, ngày 11.2.2017, cháu Kiều đã chết do tự tử.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc báo chí phản ánh để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; đồng thời, xem xét trách nhiệm của Công an tỉnh Cà Mau trong quá trình điều tra và quyết định không khởi tố vụ án hình sự; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4.2017.

Ngày 1.8.2017, bà Lợi mang đơn kêu cứu đến Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao tại TP.HCM. Đây là lần đầu tiên bà Lợi trực tiếp gõ cửa cơ quan công tố cấp trung ương. Bà cho biết bộ phận tiếp nhận thông tin yêu cầu bổ túc hồ sơ, đồng thời hướng dẫn bà gửi hồ sơ hoàn chỉnh đến trụ sở chính của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao tại Hà Nội.

Thượng Tùng - Người đô thị
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ hiếp dâm ở Cà Mau: Gia đình ôm di ảnh con lên TP.HCM kêu cứu