Trong thời gian khoảng từ 12 giờ đến 14 giờ 38 phút, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục đã tiến hành tẩy sửa đáp án bài làm của 247 bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 106 thí sinh (1 thí sinh chưa thực hiện sửa).

Vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang: Sửa hơn 200 bài thi trắc nghiệm

Thu Anh | 05/07/2019, 19:27

Trong thời gian khoảng từ 12 giờ đến 14 giờ 38 phút, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục đã tiến hành tẩy sửa đáp án bài làm của 247 bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 106 thí sinh (1 thí sinh chưa thực hiện sửa).

                    

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Viện KSND tỉnh Hà Giang đã truy tố 5 bị can gồm: Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 nguyên PGĐ sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (nguyên cán bộ Công an tỉnh Hà Giang).

Lập sẵn danh sách nâng điểm

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang nêu rõ bị can Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương để thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 môn trắc nghiệm.

Mặc dù bị can Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm nhưng Hoài là người đưa danh sách các thí sinh cần nâng điểm cho Lương. Theo đó, bị can Hoài đã đưa danh sách 93 thí sinh và Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh. Một mình Lương thực hiện thao tác trên máy tính, can thiệp sửa kết quả bài làm của thí sinh.

Cơ quan công tố kết luận, Lương đã sửa kết quả bài làm 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, để nâng điểm cho 107 thí sinh. Cụ thể, khi được Nguyễn Thanh Hoài nói về việc cần nâng điểm cho một số trường hợp đặc biệt trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Lương đã đồng ý và nói cần phải nghiên cứu thêm phần mềm quản lý thi của Bộ Giáo dục.

Sau khi tổ chức quét và chấm thử trên phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm của Bộ, Lương đã sang phòng làm việc của Hoài và thông báo Bộ Giáo dục chỉ yêu cầu gửi file Excel thì có thể xử lý nâng điểm được. Sau khi nghe Lương nói vậy, Hoài đã 3 lần chuyển danh sách cần nâng điểm môn trắc nghiệm cho Lương, tổng số 93 thí sinh.

Đối với Vũ Trọng Lương, cáo trạng cũng xác định trước thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2018, Lương đã nhận nâng điểm cho 14 thí sinh do được người thân, bạn bè nhờ giúp đỡ. Như vậy, bị can Lương đã nhập thông tin 14 thí sinh vào danh sách thí sinh cần nâng điểm đã lập sẵn, lưu sẵn trong máy tính để thực hiện nâng điểm.

Lo sợ Bộ GD-ĐT kiểm tra

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức các bài thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018, Lương đã tải đáp án chuyển sang file đã lưu trong máy tính có chứa phần mềm chấm thi trắc nghiệm do cơ quan giao cho Lương quản lý và sử dụng, phục vụ công tác xử lý bài thi trắc nghiệm của kỳ thi.

Trong quá trình xử lý bài thi, Lương đã thực hiện chuyển kết quả bài làm của thí sinh thể hiện trên ảnh quét phiếu trả lời trắc nghiệm sang file Excel được lập trong máy tính. Trong thời gian này, Lương sửa dữ liệu đáp án bài thi của thí sinh bằng cách sao chép đáp án đúng đã được tải về, lưu sẵn trong file trên máy tính để dán đáp án đúng vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của 107 thí sinh để nâng điểm cho 107 thí sinh, trước khi sao lưu bài thi vào đĩa CD1 gửi cho Bộ GD-ĐT.

Trước khi Hoài đi Hà Nội trả đề thi dự phòng, Lương sợ Bộ Giáo dục kiểm tra do điểm số được nâng rất cao nên cần sửa chữa bài thi của thí sinh đã nâng điểm cho phù hợp với kết quả trong đĩa CD1 đã gửi cho Bộ.

Được sự đồng ý và nhận chìa khóa của phòng chứa bài thi trắc nghiệm từ Hoài (tại phòng Trưởng ban Thư ký hội đồng thi THPT quốc gia 2018, Trường THPT chuyên Hà Giang), Lương đã vận chuyển bài thi trắc nghiệm của thí sinh đưa về Sở GD-ĐT Hà Giang.

Trong thời gian khoảng từ 12 giờ đến 14 giờ 38 phút, Lương đã tiến hành tẩy sửa đáp án bài làm của 247 bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 106 thí sinh (1 thí sinh chưa thực hiện sửa) mà Lương đã can thiệp sửa kết quả bài làm của thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, để khớp với file Excel đã sao lưu sang đĩa CD1 gửi Bộ.

Theo danh sách công bố kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục có 318 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm. Quá trình điều tra, CQĐT có đủ cơ sở kết luận Vũ Trọng Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm.

Nhã Thanh

Truy tố nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang lo lót cho con thi tốt nghiệp

            
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang: Sửa hơn 200 bài thi trắc nghiệm