HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo.

Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Một số bị cáo được giảm nhẹ hình phạt

Nhã Thanh | 01/07/2022, 11:16

HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo.

Sau khi xem xét các tình tiết mới, HĐXX quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo. Cụ thể, bị cáo Vũ Như Khuê 51 tháng (sơ thẩm 5 năm), Cao Hừng Đông 3 năm 3 tháng (sơ thẩm 4 năm), Đỗ Tấn Nam 3 năm (sơ thẩm 3 năm 6 tháng), Nguyễn Hồng Phước 30 tháng (sơ thẩm 3 năm), Nguyễn Mạnh Cường 3 năm 3 tháng (sơ thẩm 4 năm). Đối với các bị cáo kháng cáo còn lại, HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

Đề nghị giảm nhẹ cho các bị cáo nộp từ 100 triệu trở lên

Sáng 1.7, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiến hành tuyên bản án phúc thẩm đối với 19 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, HĐXX bất ngờ quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ tình tiết mới liên quan đến số tiền khắc phục hậu quả. Theo thông tin tại phiên tòa, trong giai đoạn nghị án, một số bị cáo đã nộp thêm số tiền khắc phục hậu quả nên VKS đề nghị HĐXX quay lại phần xét hỏi để làm rõ các tài liệu này.

pt-cao-toc-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Cụ thể, bị cáo Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) đã nộp 300 triệu đồng; Cao Hừng Đông (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) đã nộp 300 triệu đồng; Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4) đã nộp 200 triệu đồng; Nguyễn Hồng Phước (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7) đã nộp 100 triệu đồng.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1) đã nộp 200 triệu đồng.

Theo đó, đối với những bị cáo đã khắc phục từ 100 triệu đồng trở lên, VKS đề nghị HĐXX xem xét, giảm hình phạt cho các bị cáo nêu trên.

Có cơ sở xem xét giảm nhẹ

HĐXX cho biết tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo đều giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin giảm nhẹ trách nhiệm bồi thường, xin hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và đề nghị HĐXX xem xét những tài liệu, chứng cứ mới được giao nộp tại phiên tòa.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận định dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, song chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến sau một thời gian vận hành khai thác, 65km đường giai đoạn I, từ TP.Đà Nẵng – TP.Tam Kỳ, xảy ra hỏng hóc, gây mất an toàn giao thông. Dù chất lượng dự án không đảm bảo, các bị cáo vẫn ký nghiệm thu đưa vào sử dụng và thanh toán cho đơn vị thi công hơn 811 tỉ đồng.

chu-toa.jpg
Chủ tọa phiên tòa tuyên bản án phúc thẩm

Theo HĐXX, các bị cáo đều thừa nhận như hành vi bị quy kết nêu trên. Mỗi bị cáo giữ một vai trò trong từng khâu, từng giai đoạn nhưng đã không thực hiện đúng quy định của chủ đầu tư, để xảy ra sai phạm, gây thiệt hại đặc biệt lớn; các bị cáo phạm tội có tính chất đồng phạm.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX nhận thấy các bị cáo đều không có tình tiết tăng nặng, đều là những người có nhân thân tốt, vi phạm lần đầu.

Với các bị cáo thuộc nhóm Ban quản lý dự án, bị cáo Hoàng Việt Hưng là người ký biên bản nghiệm thu cơ sở, cùng các bị cáo khác gây thiệt hại và phải cùng chịu trách nhiệm về số tiền thiệt hại 811 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, nhiều giấy khen nên đã được cấp sơ thẩm đánh giá toàn diện. Các bị cáo ở nhà thầu thi công đã cùng gây thiệt hại số tiền lớn nên cần phải liên đới chịu trách nhiệm...

Một số bị cáo khác xuất trình thêm các tình tiết mới chưa được cấp sơ thẩm xem xét; các bị cáo đều tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả và HĐXX ghi nhận tình tiết mới này. HĐXX xét thấy các bị cáo không tư lợi, chỉ là người làm công ăn lương và có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực công tác... Trên cơ sở đánh giá mức độ, vai trò và nhân thân của các bị cáo đã khắc phục hậu quả, HĐXX nhận thấy có cơ sở xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt như đề nghị của VKS.

Từ những phân tích nêu trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo. Cụ thể, bị cáo Vũ Như Khuê 51 tháng (sơ thẩm 5 năm), Cao Hừng Đông 3 năm 3 tháng (sơ thẩm 4 năm), Đỗ Tấn Nam 3 năm (sơ thẩm 3 năm 6 tháng), Nguyễn Hồng Phước 30 tháng (sơ thẩm 3 năm), Nguyễn Mạnh Cường 3 năm 3 tháng (sơ thẩm 4 năm). Đối với các bị cáo kháng cáo còn lại, HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

Trước đó, cuối năm 2021, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Theo đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) lĩnh án 7 năm tù. Người kế nhiệm bị cáo Hùng, bị cáo Lê Quang Hào lĩnh án 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 bị cáo này đều không có đơn kháng cáo.

Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng một bị cáo nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi cao, khai báo thành khẩn.

Bài liên quan
Vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 'Số tiền khắc phục chưa đáng kể so với thiệt hại'
Theo đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, số tiền mà các bị cáo khắc phục chưa đáng kể so với thiệt hại họ gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Một số bị cáo được giảm nhẹ hình phạt