Nguyễn Thế Hiệp (còn được gọi là Hiệp khùng) bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù.

Vụ cháy dãy nhà trọ: Bị cáo Hiệp ‘khùng’ lĩnh án tù 8 năm rưỡi

Nhã Thanh | 01/12/2022, 11:40

Nguyễn Thế Hiệp (còn được gọi là Hiệp khùng) bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù.

Sau thời gian nghị án, sáng 1.12, HĐXX TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp khùng, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Theo HĐXX, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không nhận tội, không đồng ý với biên bản khám nghiệm hiện trường của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an.

Về các biên bản khám nghiệm, chủ tọa phiên tòa khẳng định “đủ khách quan”. Cụ thể, biên bản khám nghiệm hiện trường xác định điểm xuất phát cháy là tại tầng 2 nhà trọ của ông Hiệp, nguyên nhân là chập điện sau đó cháy lan ra xung quanh. Kết quả khám nghiệm phù hợp với tình trạng nhà trọ như sơ đồ điện, nơi đặt các vật dễ cháy...

Đánh giá nhân thân, mức độ, hành vi của bị cáo, theo HĐXX, bị cáo Hiệp có nhân thân xấu; đối với lần phạm tội này, bị cáo từng được cơ quan có thẩm quyền cảnh báo nhưng vẫn vi phạm. Vì vậy, HĐXX cho rằng cần có hình phạt nghiêm khắc. Ngoài mức án tù, bị cáo buộc phải bồi thường thiệt hại hơn 2,5 tỉ đồng cho các bị hại của vụ cháy.

316876344_1266315130601486_6671843142835777363_n.jpg
Bị cáo Nguyễn Thế Hiệp tại tòa

Trước đó, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Hiệp mức án từ 9 - 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hiệp tiếp tục phản đối ý kiến của phía VKS và khẳng định mình “không có tội” vì nguồn gốc đám cháy không xuất phát từ nhà ông. Bị cáo cũng không đồng ý nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn là chập điện vì quá tải như cáo trạng nêu.

Theo đó, bị cáo chỉ nhận “một phần lỗi” vì khu trọ mắc hệ thống điện không an toàn, “nhưng đó không phải nguyên nhân gây cháy”. Bị cáo Hiệp phủ nhận trách nhiệm hình sự trong vụ án, do đó cho rằng bị cáo cũng không có nghĩa vụ phải bồi thường.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Hiệp có dãy nhà trọ cho thuê ở ngách tập thể cơ khí trên đường Đê La Thành, sát cổng Bệnh viện Nhi trung ương. Trong quá trình kinh doanh, bị cáo không xin phép cơ quan chức năng địa phương mà tự ý cơi nới mở rộng nâng số tầng bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn bằng gỗ dán, tôn xốp, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Bị cáo Hiệp bị cáo buộc tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng gây mất an toàn. Bị cáo cũng không trang bị các bình chữa cháy tại nhà trọ, không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định.

Đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy tại khu nhà trọ của ông Hiệp; đã lập biên bản, chỉ ra những sai phạm về phòng cháy chữa cháy, ông Hiệp đã ký biên bản song không thực hiện cam kết.

Cơ quan điều tra xác định các vi phạm về phòng cháy của ông Hiệp là nguyên nhân gây ra vụ cháy vào 17 giờ ngày 17.9.2018. Hỏa hoạn đã làm 2 người chết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều hộ, thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỉ đồng. Cáo trạng nêu rõ, nguyên nhân vụ cháy là do chập mạch điện từ phòng tầng 2 của nhà ông Hiệp.

Bài liên quan
Đa số các vụ cháy là do thiết bị điện, Hà Nội chấn chỉnh thế nào?
Sau hàng loạt vụ cháy, TP.Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống cháy nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cháy dãy nhà trọ: Bị cáo Hiệp ‘khùng’ lĩnh án tù 8 năm rưỡi