Các đại biểu HĐND TP.Hà Nội đã đề nghị Giám đốc Công an TP.Hà Nội, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP và Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao về trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết.

Vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết: ‘Truy’ trách nhiệm 3 Giám đốc Sở

Nam Phong | 07/12/2016, 14:32

Các đại biểu HĐND TP.Hà Nội đã đề nghị Giám đốc Công an TP.Hà Nội, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP và Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao về trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết.

Sáng nay, ngày 7.12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ ba, HĐND TP.Hà Nội khóa XV, vụ hoả hoạn tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người chết trở thành tiêu điểm.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã tập trung đề nghị làm rõ trách nhiệm của các ngành, đơn vị, cá nhân liên quan trong lĩnh vực quản lý về phòng cháy chữa cháy, quảng cáo tấm lớn. Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (đoàn Thạch Thất) đề nghị Giám đốc Công an TP.Hà Nội và Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPlàm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong vụ cháy quán karaoke.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đề nghị Giám đốc Công an thành phố cho biết kết quả xử lý sai phạm của những người có trách nhiệm trực tiếp liên quan đến vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại cơ sở karaoke số 68 Trần Thái Tông trên địa bàn quận Cầu Giấy, và đề nghị cho biết trong 1.270 cơ sở karaoke đang hoạt động trên địa bàn thành phố thì Công an thành phố đã cấp bao nhiêu giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động liên quan đến lĩnh vực do Công an thành phố quản lý, đã thu hồi bao nhiêu giấy phép đối với những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động.

Vụ hoả hoạn tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông đã khiến 13 người tử vong

Đối với Giám đốc Cảnh sát PCCC, ông Nam đề nghị cho biết đã kiểm điểm, đánh giá lại năng lực và trách nhiệm của cơ quan PCCC từ sau vụ cháy tại quận Cầu Giấy hay chưa? Ông Nam nói: “Qua phản ánh của người dân thì tình hình anh em xuống kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ chưa tốt nên mới có vấn đề. Vậy ngoài kiểm điểm cá nhân quản lý dưới địa bàn, thì lực lượng PCCC đã xử lý trách nhiệm đơn vị cấp giấy chứng nhận đảm bảo phòng cháy chữa cháy cho quán karaoke hay chưa?”.

Đại biểu Trần Thế Cương (đoàn Bắc Từ Liêm) đặt câu hỏi: Hiện nay, trên địa bàn thành phố vi phạm biển quảng cáo tấm lớn rất phổ biến như tại các cơ sở kinh doanh karaoke, siêu thị, nhà hàng… biển quảng cáo tấm lớn chắn hết tòa nhà và thường kiên cố. “Xin Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, việc xử lý trách nhiệm các tổ chức cá nhân có liên quan đến việc vi phạm quảng cáo tấm lớn, nhất là liên quan đến vụ cháy quán karaoke ở 68 trần Thái Tông hiện nay như thế nào?”, ông Cương đề nghị.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Tổ đại biểu Đông Anh) nêu câu hỏi: Vấn đề PCCC đã được kiến nghị, chất vấn trong nhiều kỳ họp, nhưng qua theo dõi thì công tác này chưa thấy có nhiều chuyển biến, khiến đại biểu HĐND TP và nhân dân chưa thấy yên tâm. Đề nghị Giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết bài học kinh nghiệm rút ra trong việc chưa quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước về PCCC, trách nhiệm của Cảnh sát PCCC trong việc năng lực chuyên môn chưa đủ, ai chưa thật quyết liệt trong quản lý? Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cũng đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết bao giờ thì hoàn thành việc quản lý và yêu cầu các chủ đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng thực hiện đúng quy định của Luật về PCCC?

Cơ sở lén lút hoạt động (?)

Trả lời các câu hỏi của đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội - cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 1.317 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó hơn 1.200 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an ninh trật tự. Năm 2016, Cảnh sát PCCC đã tăng cường công tác kiểm tra 3.744 lượt đối với 15.035 cơ sở quản lý, xử phạt 3.900 trường hợp, thu hồi 50 giấy phép, với số tiền hơn 8 tỉđồng, tăng hơn 2 tỉđồng.

Tình trạng vi phạm luật quảng cáo đang diễn ra hết sức đáng báo động trên địa bàn thành phố

Về trách nhiệm, năng lực chuyên môn, lực lượng CS PCCC Hà Nội có tiến bộ nhưng chất lượng còn hạn chế, phương châm xây dựng lực lượng trong năm tới luôn đặt ra là xây dựng theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại.

Đề cập đến vụ cháy trên đường Trần Thái Tông, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết, đây là cơ sở đang trong giai đoạn làm thủ tục chờ cấp giấy phép và ngành công an cũng chưa nhận được thủ tục hồ sơ để cấp phép.

Tướng Khương khẳng định: “Trong thời gian đó, lực lượng công an đã nhiều lần xuống lập hồ sơ yêu cầu không hoạt động, nhưng cơ sở này vẫn lén lút hoạt động dẫn đến sự cố đau lòng như vậy”.

Theo tướng Khương, sau sự cố, Công an TP.Hà Nội cũng đã họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân có liên quan trong đó có công an quận Cầu Giấy và Công an phường.

Rút kinh nghiệm toàn diện trong toàn lực lượng

Tới lượt mình trả lời chất vấn, ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Sở này đã xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ cháy quán karaoke. Cụ thể, Đảng ủy Sở Văn hóa và Thể thao đã họp kiểm điểm Phòng Quản lý văn hóa và Thanh tra Sở.

Sở Văn hóa và Thể thao cũng làm rõ trách nhiệm của Giám đốc và Phó giám đốc Sở phụ trách và các phòng ban liên quan. Sở Văn hóa và Thể thao cũng kiểm điểm của các cá nhân phụ trách địa bàn.

Còn Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC - cho biết, sau vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, lực lượng này đã ý thức được trách nhiệm của mình. Ông Định nói: “Trên cơ sở đánh giá toàn diện những vấn đề có liên quan, chúng tôi đã rút kinh nghiệm toàn diện trong toàn lực lượng. Đây là vụ kinh điển, chúng tôi rút ra nhiều bài học trên nhiều góc độ”.

Đã có 3 lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC bị kỷ luật với hình thức khiển trách

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cũng cho biết, đơn vị này đã kiểm điểm trách nhiệm cụ thể từng cá nhân có liên quan đến vụ việc. Cụ thể, Cảnh sát PCCC TP đã quyết định xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách 3 cá nhân của Phòng Cảnh sát PCCC số 3, gồm một lãnh đạo phòng, một chỉ huy đội và một cán bộ phụ trách địa bàn.

Yêu cầu kiên quyết xử lý vi phạm

Kết luận nội dung chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, nhìn chung, các câu trả lời đã đi thẳng vào vấn đề, rõ trách nhiệm và rõ những vấn đề đại biểu cũng như cử tri quan tâm. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP cho rằng, cần tăng cường chỉ đạo sâu sát, quyết liệt hơn nữa lĩnh vực này và đề nghị UBND TP chỉ đạo các ngành tăng cường tuyên truyền, thay đổi cách thức tuyên truyền đến người dân và tập thể,tuyên truyền thường xuyên tại những nơi thực hiện tốt, chưa tốt, bài học rút ra để có chỉ đạo tốt hơn.

Bà Ngọc đề nghị UBND TP giao Cảnh sát PCCC rà soát toàn bộ quy hoạch PCCC; tập trung, kiên quyết xử lý những vi phạm sau khi HĐND TP giám sát và có kiến nghị, cần có cơ chế để cưỡng chế thực hiện, nếu cần thiết khi kiểm tra mà thấy không đủ điều kiện thì thành phố bỏ tiền ra lắp đặt thiết bị sau đó cưỡng chế chủ đầu tư phải thanh toán.

Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị UBND TP công khai các tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện hoạt động, nếu vi phạm ở mức nghiêm trọng phải chuyển cơ quan Công an để xử lý theo đúng quy định của Luật. Công an TP phải có phương án nghiệp vụ để cán bộ phải đáp ứng được yêu cầu. Chủ tịch HĐND TP giao Ban Pháp chế HĐND TP tiếp tục giám sát lĩnh vực PCCC cho đến khi công tác này đạt yêu cầu, để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết: ‘Truy’ trách nhiệm 3 Giám đốc Sở