Báo điện tử Một Thế Giới ngày 3.10 đăng bài: “Chuyện ở nơi đổi con bò, đổi xe máy lấy chai rượu” phản ánh những tình trạng cán bộ cắm bản của xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) mỗi lần vào bản của người Mã Liềng hay rượu chè, bỏ bê công việc.

Vụ dân đổi rượu lấy bò: Lãnh đạo huyện nói có, quan xã nói không

18/10/2014, 15:51

Báo điện tử Một Thế Giới ngày 3.10 đăng bài: “Chuyện ở nơi đổi con bò, đổi xe máy lấy chai rượu” phản ánh những tình trạng cán bộ cắm bản của xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) mỗi lần vào bản của người Mã Liềng hay rượu chè, bỏ bê công việc.

Đất vùng người Mã Liềng bị cán bộ xã tham mưu cho cơ quan chức năng cấp xen canh cho người nơi khác đến khiến bà con bức xúc. Trâu bò giảm sút nghiêm trọng do nạn uống rượu hiện tái diễn trở lại. Có 4 hộ người Mã Liềng ở Cà Xen phải vào rừng. Phong trào lao động, sản xuất không còn hồ hởi như trước do xã ít quan tâm.

Sau khi báo phản ánh, ông Hoàng Minh Đề, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa đã lên đường vào vùng rừng có 4 hộ dân rời bản để kiểm tra và chứng kiến họ dựng lán trong rừng là có thật. Theo ông Đề, những hộ dân này vào rừng để đi đót mưu sinh.

Thế nhưng trước đó, làm việc với chúng tôi, ông Hoàng Hữu Tương, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa phủ nhận không có 4 hộ dân với gần 20 khẩu vô rừng kiếm đót mưu sinh. Ông Tương bị động không biết, phải kiểm chứng qua điện thoại cho ai đó mới thừa nhận có người đi làm rừng. Ông Tương còn khẳng định là ở vùng đồng bào dân tộc Mã Liềng không có chuyện cấp đất sai, không có chuyện cấp đất chồng chéo.

Tuy nhiên theo ông Hoàng Minh Đề, xã Thanh Hóa đã tham mưu không đúng để 20ha đất của gia đình Hồ Viên (Cà Xen) bị người ngoài xâm lấn, chính ông Đề phải ra tay chỉ đạo, gia đình Hồ Viên mới chuẩn bị được cấp lại đầy đủ giấy tờ đất đai.

Ngoài ra ông Đề cũng ghi nhận ở vùng Bạch Tài người Mã Liềng cũng bức xúc về đất đai, thái độ cán bộ xã. UBND xã Thanh Hóa cũng báo cáo hiện tại người Mã Liềng ở đây có 29 con trâu bò, giảm nhiều so với trước là do dịch lở mồm long móng (LMLM) và chết rét từ các năm trước.

Ông Đề khẳng định, vùng đó không bao giờ có dịch lở mồm long móng. Tìm hiểu của chúng tôi từ nhật trình thú y từ nhiều năm qua, vùng người Mã Liềng không có chuyện trâu bò chết do dịch bệnh này. Ông Đề giải thích thêm, dịch LMLM là loại dịch nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tình hình an ninh xã hội, an sinh địa phương nên không thể nói bừa như thế được. Nếu có mà trước đây không báo cáo là hành vi dấu dịch lại càng nguy hiểm.

Như vậy, có thể khẳng định, xã Hóa Thanh bịa chuyện trâu bò chết do dịch LMLM để lấp liếm sự không quan tâm sâu sát đồng bào Mã Liềng của mình. Còn chuyện trâu bò chết rét thì người dân khẳng định họ chăm sóc kỹ, không có chuyện chết rét nhiều như thế được mà nhiều hộ đổi rượu, cấn nợ. Như gia đình Hồ Thông có trâu bò từ 10 con nay chỉ còn 1 con như lời Hồ Viên xác tín.

Ông Đề cũng khẳng định, cũng là đồng bào Mã Liềng, nhưng người Mã Liềng xã Lâm Hóa rất khen cán bộ xã quan tâm chăm sóc tốt từ cách làm ăn, lao động, và đời sống bà con ngày mỗi khá hơn trước. Còn xã Thanh Hóa bên cạnh cán bộ xã ít quan tâm hơn khiến bà con bức xúc nhiều việc.

Hiện các báo cáo của xã Thanh Hóa lên huyện đều sai lệch với những gì người Mã Liềng phản ánh nhằm chạy tội trách nhiệm một cách vô cảm.

Liên quan đến việc lợi dụng dân bản để bán rượu mà gia đình ông Hồ Viên cáo giác là Đinh Minh Trọng, người thôn Thanh Lạng vào mở quán hai năm nay. Theo Hồ Viên, Trọng tự đặt tên mình là Hồ Thỏn nhằm “đồng hóa” mình để tiện bề buôn bán rượu và nhiều thứ khác với cách thứ ghi nợ để cấn trừ trâu bò, có khi ghi nhiều hơn số nợ của người dân mua chịu. Hồ Viên nói rằng: “Trọng không đường hoàng với dân bản, chẳng ai đặt tên nó là Hồ Thỏn cả, tự nó tự đặt để lợi dụng”.

Quốc Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ dân đổi rượu lấy bò: Lãnh đạo huyện nói có, quan xã nói không