Liên quan đến việc đổi tên Chùa Nghệ sĩ thành Nghĩa trang Nghệ sĩ, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND TP.

Vụ đổi tên Chùa Nghệ sĩ: Sở VH-TT TP.HCM báo cáo lên UBND TP

Tiểu Vũ | 22/06/2022, 14:50

Liên quan đến việc đổi tên Chùa Nghệ sĩ thành Nghĩa trang Nghệ sĩ, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND TP.

Chùa Nghệ sĩ ở Q.Gò Vấp, TP.HCM bị đổi bảng hiệu thành “Nghĩa trang Nghệ sĩ”, sau đó lại được trả về nguyên trạng đã tạo nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Tiếp nhận thông tin phản ảnh từ báo chí, ngày 21.6, Sở VH-TT TP.HCM đã có văn bản báo cáo vụ việc lên UBND TP.HCM và đề xuất các hướng giải quyết. 

Văn bản do bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM ký cho biết chùa Nghệ sĩ ban đầu là một khu đất do Hội Ái hữu tương tế nghệ sĩ mua từ năm 1958 làm nơi chôn cất các nghệ sĩ cải lương và công nhân sân khấu. Sau đó bên trong nghĩa trang xây dựng thêm một am thờ các nghệ sĩ quá cố và dần tự nâng cấp thành Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang tự).

Sau năm 1975, nghĩa trang và Chùa Nghệ sĩ do Hội Sân khấu TP.HCM tiếp nhận, việc quản lý trực tiếp được Hội giao cho Ban Ái hữu nghệ sĩ. Trong quá trình hoạt động, bộ phận quản lý chùa đã cho phép các nhà sư đang học tại các học viện Phật giáo được ở trọ tại đây. Đến ngày 23.1.2022 Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP.HCM đã thống nhất phối hợp với chính quyền địa phương không cho các sư thầy tiếp tục cư trú tại đây với lý do "Hội Sân khấu không có chức năng tổ chức hoạt động tôn giáo". 

Ngày 18.6, Ban Ái hữu nghệ sĩ đã tự ý cử người đến treo tấm bảng hiệu có dòng chữ “Hội Sân khấu thành phố - Nghĩa trang Nghệ sĩ”. Tấm bảng này che lấp dòng chữ “Chùa Nghệ sĩ - Nhựt Quang tự” bằng xi măng trước cổng vốn có từ trước đến nay. Đến chiều 20.6 thì Ban Ái hữu nghệ sĩ lại cho người đến tháo gỡ tấm bảng mang đi. 

287407475_567463044984248_7397560298349632115_n.jpg
Nghĩa trang nghệ sĩ trong khuôn viên chùa Nghệ sĩ - Ảnh: Tiểu Vũ 

Sở VH-TT TP.HCM đánh giá chùa Nghệ sĩ là địa chỉ tôn kính không chỉ đối với nhiều thế hệ văn nghệ sĩ mà còn là của người dân thành phố trong hơn 60 năm qua. Đây là nơi an nghỉ của hơn 500 nghệ sĩ nổi tiếng trong giới cải lương như các NSND Phùng Há, Năm Đồ, Năm Châu, Thành Tôn, Út Trà Ôn... hay các NSƯT như Thanh Nga, Xuân Trường, Hoàng Giang, Trường Xuân… cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật khác; người dân thường đến đây để thăm viếng, bày tỏ lòng thương nhớ các nghệ sĩ.

capture-20220622-142454.png
Nhận định của Sở VH-TT TP.HCM về chùa Nghệ sĩ  - Ảnh: Chụp màn hình

Từ nhận định đó, Sở VH-TT kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu về pháp lý cơ sở nhà đất, phương hướng hoạt động thời gian tới của chùa Nghệ sĩ. Sở cũng kiến nghị chính quyền thành phố quan tâm đến công tác trùng tu cải tạo “Nghĩa trang Nghệ sĩ và chùa Nghệ sĩ” nhằm đảm bảo mỹ quan để hiện sự trân trọng đối với công lao của các nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật.

Sở VH-TT TP.HCM cũng đề xuất UBND TP.HCM giao cho UBND quận Gò Vấp cùng Hội Sân khấu TP.HCM làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam để được hướng dẫn hoạt động thờ cúng nghệ sĩ tại đây.

287948334_701675917796605_5435581975106183381_n.jpg
Tấm bảng ghi tên các nghệ sĩ quá cố được an táng tại chùa Nghệ sĩ - Ảnh: Tiểu Vũ 

Liên quan đến việc Hội Sân khấu TP.HCM đổi tên chùa Nghệ sĩ thành “Nghĩa trang Nghệ sĩ”, ông Lê Trí Dũng - Chủ tịch UBND quận Gò Vấp khẳng định “UBND quận không có chủ trương thay đổi bảng tên, điều chỉnh quy hoạch đối với chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang tự). Vụ việc do Hội Sân khấu TP.HCM tự ý làm và không hề báo cáo với chính quyền địa phương. UBND quận Gò Vấp đề nghị UBND TP.HCM phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu “nhanh chóng giải quyết các vấn đề có liên quan đến Chùa Nghệ sĩ – Nghĩa trang Nghệ sĩ để có thông tin chính thức vụ việc đến với các cơ quan truyền thông, giới nghệ sĩ và nhân dân nắm rõ”.

Bài liên quan
Chùa Nghệ sĩ sẽ bị xóa sổ?
Chùa Nghệ sĩ ở quận Gò Vấp (TP.HCM) là một địa chỉ quen thuộc với người dân Sài Gòn. Đang có thông tin cho rằng chùa sẽ bị xóa sổ khiến nhiều người hoang mang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ đổi tên Chùa Nghệ sĩ: Sở VH-TT TP.HCM báo cáo lên UBND TP