Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã gửi đơn kháng cáo, kêu oan.

Vụ gói thầu số hóa: Ông Nguyễn Đức Chung kháng cáo kêu oan

Nhã Thanh | 13/01/2022, 14:50

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã gửi đơn kháng cáo, kêu oan.

Theo luật sư bào chữa của ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm trong vụ Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cùng một số đơn vị liên quan. Theo đó, ông Chung tiếp tục kêu oan và đề nghị tòa xem xét lại toàn bộ bản án.

Chiều 31.12.2021, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 6 bị cáo khác trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 3 năm tù. Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội) 30 tháng tù; Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội) 30 tháng tù. Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 42 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù.

Trong đó, 6 bị cáo bị tuyên phạt về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

vu-goi-thau-so-hoa-ong-nguyen-duc-chung-khang-cao-keu-oan.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Theo bản án, trong thời gian từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu “Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

Trong quá trình tổ chức, thực hiện 2 gói thầu số hóa trên, Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường đã thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Võ Việt Hùng, Lê Duy Tuấn đã gian lận, thông thầu và chuyển nhượng thầu trái phép cho nội bộ Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh.

Theo HĐXX, hành vi vi phạm quy định về đấu thầu của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Nguyễn Đức Chung, HĐXX nhận định mặc dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng Nguyễn Đức Chung (với vai trò là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, ông Chung đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi tới thời điểm hiện nay thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Trước đó, TAND TP.Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C của Cộng hòa Liên bang Đức. Trong đơn kháng cáo, ông Chung cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là oan đối với bị cáo.

Bài liên quan
Vụ gói thầu số hóa: Bị cáo Nguyễn Đức Chung lĩnh án 3 năm tù
HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) 3 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ gói thầu số hóa: Ông Nguyễn Đức Chung kháng cáo kêu oan