HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) 3 năm tù.

Vụ gói thầu số hóa: Bị cáo Nguyễn Đức Chung lĩnh án 3 năm tù

Nhã Thanh | 31/12/2021, 17:20

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) 3 năm tù.

Chiều 31.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên án bị cáo cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng 6 bị cáo khác trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 3 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội) 30 tháng tù; Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội) 30 tháng tù. Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 42 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù.

Trong đó, 6 bị cáo bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng bị cáo Nguyễn Đức Chung bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX quyết định các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội; các bị cáo có quyền yêu cầu bị can Bùi Quang Huy phải bồi hoàn theo quy định của pháp luật. Buộc Công ty Đông Kinh hoàn trả số tiền hơn 6 tỉ đồng cho Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội.

vu-so-hoa.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Hành vi nguy hiểm cho xã hội

Từ những tài liệu thu thập được, cùng lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra và tại tòa, HĐXX đủ cơ sở kết luận trong thời gian từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu “Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP.Hà Nội” năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

Trong quá trình tổ chức, thực hiện 2 gói thầu số hóa trên, Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường đã thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của chủ tịch thành phố, các bị cáo đã cho dừng gói thầu số hóa, lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định của pháp luật…, tạo điều kiện cho liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Theo HĐXX, hành vi của Võ Việt Hùng, Lê Duy Tuấn đã gian lận, thông thầu và chuyển nhượng thầu trái phép cho nội bộ liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

hdxx-tuyen-an-chung.jpg
Chủ tọa HĐXX tuyên án - Ảnh: N.A

Hành vi vi phạm quy định về đấu thầu của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, một số bị cáo và người bào chữa đã đề nghị HĐXX đánh giá lại thiệt hại của vụ án nhưng HĐXX nhận thấy 2 gói thầu số hóa năm 2016, năm 2017 đã có nhiều vi phạm từ các cá nhân nêu trên, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu…

Theo HĐXX, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã trưng cầu ý kiến của các cơ quan chuyên môn, cùng VKS đã căn cứ vào các quy định của pháp luật để xác định thiệt hại là có cơ sở, đúng pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại cho nhà nước, xâm phạm đến hoạt động đấu thầu, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh minh bạch của các hoạt động kinh tế…

Trong vụ án này, HĐXX xác định đây là vụ án có tính chất đồng phạm, trong đó Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) giữ vai trò chủ mưu, tác động đến lãnh đạo chính quyền trong việc dừng gói thầu… Tuy nhiên, bị can Bùi Quang Huy hiện bỏ trốn nên khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

chung.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa - Ảnh: N.A

Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu

Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo Nguyễn Đức Chung, HĐXX nhận định mặc dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là giám đốc sở, nhưng Nguyễn Đức Chung (với vai trò Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, ông Chung đã yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố trong khi tới thời điểm ấy thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung, và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Tại phiên tòa, mặc dù bị cáo Chung không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX xét thấy gói thầu số hóa năm 2016 không thuộc dự án ứng dụng CNTT nên không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. Hơn nữa, theo kết luận giám định và căn cứ vào Luật Đấu thầu, người có thẩm quyền đối với gói thầu số hóa năm 2016 và 2017 là Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội.

Theo nhận định của HĐXX, việc bị cáo Chung gọi điện thoại yêu cầu Giám đốc Sở KH-ĐT cho dừng thầu là can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Từ các phân tích nêu trên, HĐXX xác định hành vi của Nguyễn Đức Chung là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây bức xúc trong xã hội.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong có cơ hội đoàn tụ gia đình
Nói những lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Chung mong được xem xét để chữa bệnh và có cơ hội đoàn tụ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ gói thầu số hóa: Bị cáo Nguyễn Đức Chung lĩnh án 3 năm tù