Sau khi báo điện tử Một Thế Giới phản ánh đề án thu gom rác, chăm sóc cây xanh, điện chiếu sáng do UBND huyện Bố Trạch thực hiện còn tồn tại nhiều dấu hiệu khuất tất, để giải thích về những nội dung báo nêu, mới đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tuấn đã có một báo cáo gửi lên lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Rất tiếc, báo cáo này lại 'xa' sự thật khá nhiều.

Vụ gom rác ở Phong Nha-Kẻ Bàng: Phó CT huyện ‘biến báo’ trong báo cáo

Sơn Nguyên | 16/07/2017, 06:58

Sau khi báo điện tử Một Thế Giới phản ánh đề án thu gom rác, chăm sóc cây xanh, điện chiếu sáng do UBND huyện Bố Trạch thực hiện còn tồn tại nhiều dấu hiệu khuất tất, để giải thích về những nội dung báo nêu, mới đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tuấn đã có một báo cáo gửi lên lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Rất tiếc, báo cáo này lại 'xa' sự thật khá nhiều.

Văn bản 1204/UBND do ông Nguyễn Ngọc Tuấn ký ngày 4.7.2017 báo cáo một số nội dung mà báo điện tử Một Thế Giới phản ánh, trong đó có nói: “Hiện nay đề án đang hoàn thiện (chưa có quyết định phê duyệt để ban hành) và đang xem ý kiến góp ý của BTV Huyện ủy”.

Tuy văn bản này của ông Tuấn gửi UBND tỉnh, giải trình rằng đề án “đang hoàn thiện”,thế nhưng9 tháng trước đó ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã có tờ trình số 1470/TTr-UBND ngày 26.10.2016 khẳng định: “UBND huyện Bố Trạch đã hoàn thiện đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch”. Như vậy, với nội dung này, ông Tuấn đã báo cáo sai sự thật.

Cây xanh trước khu vực Phong Nha

Báo cáo của ông Tuấn còn viết: “Để thống nhất lại các nội dung trong đề án, một lần nữa trước khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, UBND huyện đã có văn bản đề nghị các sở ban ngành góp ý lần thứ 2 trước ngày 6.12.2016. Sau thời hạn trên, các ban ngành không có ý kiến xem như thống nhất nội dung trong đề án”.

Tuy nhiên công văn đề nghị góp ý này không được gửi đến cho Công ty môi trường Phong Nha, nơi có 51 nhân sự thu gom rác, chăm sóc cây xanh, điện chiếu sáng để cùng tham gia góp ý; một số sở cũng cho hay không nhận được công văn này.

Biên bản góp ý lần 1 của các sở ngành về đề án, còn lần 2 không chỉnh sửa nhưng ông Tuấn lại giải trình rằngcác sở ngành không có văn bản góp ý là đồng ý

Đại diện một đơn vị cho biết: “Không thể nói các sở ban ngành không có ý kiến là thống nhất nội dung trong đề án vì đợt góp ý lần thứ nhất, các sở ban ngành góp ý thẳng thắn, yêu cầu chỉnh sửa, nếu các đơn vị không góp ý lần 2 bằng văn bản có nghĩa bảo lưu quan điểm lần thứ nhất chứ không thể thông qua được”.

Sở Xây dựng cho biết: “Văn bản góp ý lần thứ 2 huyện Bố Trạch gửi Sở Tài chính, đơn vị (Sở Xây dựng) không nhận được, sau đó Sở Tài chính mới lấy ý kiến các sở ngành. Lần 1 thì lấy ý kiến, còn lần 2 thì chỉ gửi Sở Tài chính và Sở Tài chính không lấy lại ý kiến nữa”.

Như vậy văn bản mà UBND huyện gửi các sở ban ngành lần thứ 2 chỉ gửi Sở Tài chính. Về nguyên tắc, đề án đang có nhiều góp ý về khiếm khuyết phải tổ chức góp ý lần thứ 2 nhưng lại chỉ gửi một đơn vị khiến các sở ngành không thể có căn cứ để góp ý. Hơn nữa đề án không chỉnh sửa lại tiếp tục gửi đi càng làm mất thời gian của các đơn vị. Như vậy, ông Tuấn lại một lần nữa báo cáo sai sự thật.

Tờ trình của Chủ tịch huyện ký nói đề án đã hoàn thành, còn báo cáo của Phó chủ tịch huyện lại trái ngược

Báo cáo 1204 của ông Tuấn tiếp tục nêu: “Việc ký kết hợp đồng của UBND xã với Công ty môi trường Phong Nha lâu dài, không có nghĩa là mãi mãi”, tuy nhiên tại điều 4 Hợp đồng kinh tế số 89 mà UBND xã ký với Công ty môi trường Phong Nha ghi rõ: “Thời gian thực hiện lâu dài vĩnh viễn”, đối với công tác thu gom rác. Báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Tuấn với lãnh đạo tỉnh là không trung thực khi bỏ đi cụm từ “vĩnh viễn” mà chỉ sử dụng từ “lâu dài” rồi lậpluận: “Lâu dài không có nghĩa là mãi mãi”. Phải chăng làm vậy để qua mặt cấp trên?

Mặt khác, báo cáo của ông Tuấn nêu: “Hiện nay đề án chưa được phê duyệt”, thế nhưng trong văn bản trước đó mang số 800/TB-UBND ngày 12.5.2017 của Chánh văn phòng UBND huyện Bố Trạch thông báo kết luận của ông Tuấn đã khẳng định: “Triển khai thực hiện đề án vệ sinh môi trường cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch, tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017-2021”, qua đó các phòng ban, UBND xã đãthực hiện đề án…

Báo cáo 1204 của ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nói đề án “đang xem ý kiến góp ý của BTV Huyện ủy”, tuy nhiên một khi ông Tuấn đã huy động các phòng ban địa phương thực hiện đề án thì ý kiến của BTV Huyện ủy đưa ra liệu có bị bỏ qua?

Qua 4 lần kiến nghị nhưng huyện không đếm xỉa, buộc tỉnh phải chỉ đạo

4 lần kiến nghị huyện không trả lời

Công ty môi trường Phong Nha từng 4 lần kiến nghị UBND huyện Bố Trạch xem xét đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng phù hợp tình hình thực tế nhưng huyện không trả lời. Từ đó, ngày 10.7.2017 Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã ra văn bản 2369/VPUBND-TNMT thông báo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân giao UBND huyện làm việc với Công ty môi trường Phong Nha để giải quyết các kiến nghị và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25.7.

Sơn Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ gom rác ở Phong Nha-Kẻ Bàng: Phó CT huyện ‘biến báo’ trong báo cáo