Liên quan đến việc lấn cửa sông Hàn, chủ đầu tư dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (thuộc công ty Quốc Cường Gia Lai) đã có những phản bác cho rằng thông tin Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại dự án là sai sự thật.

Vụ lấn cửa sông Hàn: Chủ đầu tư phản bác kết luận Thanh tra Chính phủ

Lê Đình Dũng | 18/04/2019, 09:17

Liên quan đến việc lấn cửa sông Hàn, chủ đầu tư dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (thuộc công ty Quốc Cường Gia Lai) đã có những phản bác cho rằng thông tin Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm tại dự án là sai sự thật.

Doanh nghiệp nói 'tự nguyện xin điều chỉnh' quy hoạch

Tại thông báo số 354/TB-TTCP ngày 18.3.2019 của Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng; dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (tên thương mại là Marina Complex) được phát hiện là chính quyền Đà Nẵng giao đất mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm điều 58, Luật Đất đai 2013.

Dự án này cũng chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết dự án. Cụ thể, dự án tăng thêm 1.047m2 đất ở; chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước để thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Ảnh chụp từ Google maps tại khu vực dự án lấn cửa sông Hàn

Phản bác nội dung này, thông cáo của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho rằng việc chưa xác định được giá đất để tính tiền sử dụng đất, hoặc dùng đất ấy làm cây xanh đang trong quá trình cân nhắc của UBND TP.Đà Nẵng chứ không phải là sai phạm.

“Dự án chúng tôi không hề sai phạm. 1.047m2 chưa nộp hoặc làm cây xanh là chúng tôi có thiện chí, đã vì lợi ích cộng đồng đã tự nguyện xin điều chỉnh quy hoạch từ khu ở VIP khép kín thành khu mở, chúng tôi bằng kinh phí doanh nghiệp tự nguyện thực hiện thi công giao thông cây xanh và giao lại cho nhà nước quản lý và cho toàn bộ cộng đồng được hưởng chung”, thông cáo chủ đầu tư tuyên bố.

Về việc lấn sông, công ty này phản ứng cho rằng: “Đoạn kè 730m/6.000m của chúng tôi thi công hoàn toàn không lấn sông, không làm ảnh hưởng dòng chảy. Chúng tôi chỉ thi công tiếp tục để hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè nhà nước đã thi công hơn5.200m; chúng tôi thi công tiếp đến đoạn kè điểm cuối là cầu Thuận Phước, có ranh mốc giới của Viện quy hoạch và các sở ban ngành liên quan tổ chức giao ranh mốc, mốc giới và có tư vấn giám sát của Sở GTVT giám sát từng ngày trong suốt quá trình thi công”.

>>Dự án bất động sản lấn cửa sông Hàn có nhiều sai phạm

Dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng có tên thương mại là Marina Complex nằm ngay cửa sông Hàn dưới chân cầu Thuận Phước với tổng diện tích 11,7ha, quy mô: 206 căn (bao gồm: 128 căn nhà phố và 78 căn biệt thự).

Theo giới thiệu, giai đoạn 1 Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung là đơn vị phát triển và phân phối dự án. Giai đoạn 2 do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Công ty CP tập đoàn VN Đà Thành là đơn vị hợp tác đầu tư. Đơn vị phân phối chính thức là Công ty cổ phần Đất Xanh Đà Nẵng.

Theo thông tin đăng ký, hiện nay, công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng (mã số thuế: 0401409110) có địa chỉ tại phường Nại Hiên Đông, Quận Sơn Trà, Đà Nẵng với tên giao dịch là DANANG MARINA CO., LTD do bà Nguyễn Thị Như Loan làm giám đốc.

TP.Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch nhiều lần 'theo hướng tốt hơn’

Theo thông cáo báo chí của Sở Xây dựng Đà Nẵng phát đi tối 18.4: Dự án Bất động sản và Bến du thuyền (nằm cạnh chân cầu Thuận Phước, ngay cửa sông Hàn thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt sơ đồ ranh giới ngày 28.8.2009 với diện tích 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước 69.492m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.

Ranh giới phía sông của dự án theo sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại ngày 20.10.2008.

“Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN-PTNT thành phố Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN-PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất”, Sở Xây dựng cho hay.

Những hình ảnh ghi lại vị trí dự án bến du thuyền trước khi bị đổ đất san lấp

Năm 2011, UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch lần đầu, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16 - 33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh 7.065m2.

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.

“Qua các lần điều chỉnh quy hoạch tại quyết định số 5559/QĐ-UBND ngày 3.8.2015, quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 3.2.2017 và lần gần đây nhất tại quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15.9.2017, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn. Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2. Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60 - 200m, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy. Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2. Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông”, Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin.

Từ một bờ kè mềm nước có thể chảy 2 bên và tràn lên mùa nước lũ, nay Đà Nẵng đã cho doanh nghiệp làm kè cứng và san lấp chiếm hẳn mặt sông

Dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường tại quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27.10.2017.

Hiện, Chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ lấn cửa sông Hàn: Chủ đầu tư phản bác kết luận Thanh tra Chính phủ