Cuộc điều tra vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro bằng máy bay không người lái (UAV) mang bom ngày 4.8 đã được mở rộng, gồm việc ông tỏ ý mời FBI Mỹ hợp tác điều tra.

Vụ mưu sát hụt Tổng thống Venezuela ngày 4.8

15/08/2018, 17:35

Cuộc điều tra vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro bằng máy bay không người lái (UAV) mang bom ngày 4.8 đã được mở rộng, gồm việc ông tỏ ý mời FBI Mỹ hợp tác điều tra.

Vợ chồng Tổng thống Maduro sững sờ nhìn quả UAV bay tới - Ảnh: AP

Ngày 14.8, nghị sĩ đối lập số 1 Julio Borges nhấn mạnh, mối đe dọa lớn nhất cho chính phủ Tổng thống Maduro chính là phe bất mãn mặc quân phục thường lặng lẽ đứng sau ông, và việc bắt 2 sĩ quan quân đội là một tín hiệu cho thấy sự bất mãn, đấu đá giữa chính phủ với quân đội đang ngày càng tăng.

Ông Maduro muốn bắt bằng được “Kẻ sát nhân” Borges

Borges từng là chủ tịch Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát, đang cùng gia đình sống lưu vong ở thủ đô Bogota của Colombia.

Các quan chức Venezuela đã đề nghị Colombia trục xuất Borges, với lý do ông là chủ mưu vụ mưu sát ông Madjuro, cùng đồng bọn huấn luyện các phần tử phá hoại ở Colombia và lén đem UAV và chất nổ vào Venezuela.

Borges nói không hề biết trước vụ mưu sát Tổng thống Maduro, người gọi Borges là “tên giết người” và “Đời cho hắn cơ hội hoạt động chính trị tự do ở Venezuela nhưng hắn hóa thành tên giết người ở Colombia”.

Thủ lĩnh đối lập Borges bị ông Maduro gọi là "Kẻ giết người" - Ảnh: Getty Images

Hình ảnh lãnh đạo rụng rời làm ông Maduro mất thể diện

Các quan chức Venezuela nói vụ mưu sát Tổng thống Maduro gồm 2 chiếc UAV cài thiết bị nổ được kích nổ gần sát vị lãnh đạo đang phát biểu, dịp kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng phòng vệ quốc gia Venezuela ở thủ đô Caracas vào ngày 4.8.

Lúc đó, ông Maduro đang nói: “...Chúng ta sẽ cược cho sự tốt đẹp của tổ quốc, thời điểm phục hồi kinh tế đã điểm và chúng ta cần...” thì hai chiếc UAV bay tới. Chiếc thứ nhất nổ trước sân khấu khiến hàng trăm binh sĩ trong đội diễu hành bỏ chạy tán loạn.

Máy quay của đài truyền hình quốc gia ghi nhận vợ chồng ông Maduro cùng các sĩ quan quân đội cấp cao đứng trên sân khấu kinh hoàng chứng kiến vụ nổ. Đệ nhất phu nhân Cilia Flores lấy tay che mặt, trong khi các vệ sĩ cũng rụng rời trước khi lấy dù che chắn vợ chồng Tổng thống Venezuela.

Kênh truyền hình nhà nước đang phát trực tiếp diễn biến buổi lễ đã lập tức dừng phát sóng và chuyển sang các chương trình khác, không đưa ra lời giải thích nào.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez nói, ông Maduro an toàn và không bị thương, vẫn tiếp tục làm việc. Ông Rodriguez cũng cho biết thêm có 7 lính bị thương.

Một sĩ quan Venezuela bị thương nhẹ sau vụ mưu sát hụt - Ảnh: AP

Theo Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol, một trong hai chiếc máy bay không người lái đã bị lực lượng an ninh bắn hạ, chiếc còn lại rơi xuống và nổ trong một chung cư.

Ông David Smilde, một chuyên gia về Venezuela (thuộc Văn phòng Mỹ La-tinh ở Washington) nói, vụ nổ đã đem lại hình ảnh xấu về ông Maduro khi trông thấy 2 chiếc UAV bay tới, và binh sĩ chạy tán loạn.

Ông Smilde cũng nói rất có khả năng Tổng thống Maduro sẽ mượn vụ mưu sát ông để trừng phạt những quan chức bất trung, cũng như sẽ mạnh tay với phe đối lập.

Ngay sau khi thoát chết, Tổng thống Maduro phát biểu: “Đây là một nỗ lực ám sát. Họ cố ám sát tôi”.

Ông cũng ra lệnh bắt nghị sĩ đối lập Juan Requesens, 29 tuổi, người từng dẫn dắt giới sinh viên xuống đường phản đối “chính phủ Maduro độc tài” hồi năm 2017. Anh bị buộc tội phản quốc và âm mưu gây án mạng.

Bộ trưởng Thông tin Rodriguez đã cung cấp một video mà họ nói là lời thú tội của Requesens, nhưng xem ra nghị sĩ này không hề nhận tội hoặc nói đến vụ mưu sát Tổng thống Maduro.

Người thân của Requesens nói anh không hề phạm pháp, nhưng anh bị bắt vì thẳng thừng chỉ trích các chính sách và chính phủ Maduro.

Ông Maduro sẵn sàng đón đặc vụ FBI hợp tác điều tra

Ngày 14.8, Viện trưởng Viện Kiểm sát Venezuela, ông Tarek William Saab xác định danh sách nhóm nghi can vụ mưu sát Tổng thống Maduro đã lên tới 34 người, gồm nghị sĩ Borges, và chính quyền đang muốn tiến hành các vụ bắt giữ ở Mỹ, Colombia và Peru.

Ngoài ra, đã có 14 người bị bắt và bị buộc tội trước tòa án hình sự. Theo hãng tin AP, danh sách nghi can và người bị bắt tăng gần gấp đôi kể từ tuần trước, khi chính quyền nói 8/19 nghi can đã bị bắt.

Tổng thống Maduro cũng nói “bọn khủng bố lưu vong” ở Miami (bang Florida,Mỹ) đã tài trợ vụ mưu sát, và ông hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump “sẵn sàng chiến đấu chống các tổ chức khủng bố”. Ông hứa sẽ điều tra rốt ráo để bắt tất cả những kẻ có trách nhiệm: “Không cần biết ai sẽ bị rớt đài”.

Ông Maduro nổi tiếng là một kẻ thù của Washington, và ông thường cáo buộc Mỹ âm mưu ám sát ông, nhưng ông cũng gây sóng vào cuối tuần qua, khi tại một cuộc gặp các chỉ huy quân sự, ông nói sẽ cho phép đặc vụ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đến Venezuela giúp điều tra vụ mưu sát, và sẽ cho FBI xem chứng cứ khẳng định nhóm lưu vong ở Miami của Osman Delgado Tabosky (công dân Venezuela) đã tài trợ vụ mưu sát ông.

FBI chưa bình luận gì về tuyên bố của ông Maduro, nhưng Ngoại trưởng Jorge Arreaza của Venzuela nói, một tùy viên Sứ quán Mỹ ở Caracas, ông James Story đã nói “chính phủ Mỹ sẵn sàng hợp tác” với cuộc điều tra.

Sau vụ mưu sát, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton khẳng định: chính phủ Mỹ không liên quan, nhưng nếu Venezuela có thông tin rõ ràng về khả năng vi phạm luật Mỹ, thì Washington sẽ “xem xét kỹ vấn đề”.

Vĩnh Thụy (theo Washington Times, AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ mưu sát hụt Tổng thống Venezuela ngày 4.8