TS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp đánh giá, đây là vụ việc bạo lực gia đình, có dấu hiệu tội phạm nên các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ.

Vụ người phụ nữ bị bạo hành ở Hải Dương: Có dấu hiệu tội phạm

Hoài Lam | 21/05/2023, 23:15

TS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp đánh giá, đây là vụ việc bạo lực gia đình, có dấu hiệu tội phạm nên các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin chị B.T.T.G (37 tuổi, nguyên quán tại xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, trú tại thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) tố bị chồng tên T.V.L (38 tuổi, trú tại xã Kim Xuyên) bạo hành dã man.

Được biết, chị G đang mang bầu và sau khi người phụ nữ này có đơn tố cáo, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được công an xã Kim Xuyên chuyển cho Công an huyện Kim Thành điều tra, xác minh và thụ lý.

Cũng liên quan đến vụ việc, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Kim Thành cũng cho biết đang tiến hành xác minh sự việc chị G bị chồng bạo hành. Chị G. đã phải trốn về quê ở Kiên Giang và cầu cứu các cơ quan chức năng vào cuộc để chị được đón con chung (17 tháng tuổi) của chị với chồng, hiện đang ở cùng ông bà nội, về chăm sóc, nuôi dưỡng.

bao-hanh-4.jpg
Những vết thương chằng chịt trên người chị G

Theo đó, chị G và anh T.V.L kết hôn vào năm 2021 và hiện có 1 con nhỏ 17 tháng tuổi. Trước khi lấy chị G, anh L. đã qua 2 đời vợ, trong đó có 6 con chung với vợ đầu, 1 con với người vợ thứ hai.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp đánh giá đây là vụ việc bạo lực gia đình, có dấu hiệu tội phạm nên các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý đối với người đàn ông này. Sự vào cuộc của Hội phụ nữ huyện Kim Thành và Trung ương hội phụ nữ Việt Nam là rất kịp thời.

Theo ông Cường, việc phụ nữ bị bạo hành xảy ra rất nhiều trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau (nạn nhân không trình báo, cơ quan chức năng không nắm được thông tin...), mà việc can thiệp, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đối với những vụ việc bạo lực gia đình đôi lúc chưa kịp thời.

“Đối với với vụ việc này, khi nạn nhân công khai tố cáo hành vi bạo hành, cố ý gây thương tích của người chồng thì cơ quan chức năng đã nắm bắt được thông tin và xác định đây là sự việc là rất nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm, chính vì vậy việc Trung ương hội phụ nữ Việt Nam và hội phụ nữ huyện Kim Thành, hội phụ nữ địa phương nơi sự việc xảy ra đã vào cuộc can thiệp, hỗ trợ đối với người phụ nữ là nạn nhân của sự việc này là kịp thời và cần thiết”, ông Cường nói.

Luật sư Cường nhận định, nếu sự việc này được phát hiện sớm hơn hoặc người phụ nữ này dũng cảm hơn tố giác hành vi vi phạm pháp luật của người chồng thì có lẽ sự việc sẽ không nghiêm trọng đến mức độ như hiện nay.

cuong.jpeg
TS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp

“Với những vết sẹo như vậy thì có lẽ nạn nhân đã phải trải qua những ngày tháng bị bạo hành tàn nhẫn, vết đau về thể xác và tinh thần cứ chất chứa đến mức không chịu đựng nổi thì bỏ trốn và viết đơn tố cáo. Nếu người phụ nữ này dũng cảm hơn, hiểu biết pháp luật hơn hoặc những người xung quanh có trách nhiệm hơn, cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương sâu sát hơn thì sự việc đã không nghiêm trọng như vậy”, ông Cường nói.

Theo luật sư Cường, ngoài việc xem xét làm rõ sự việc để xử lý đối với người đàn ông này theo quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa vi phạm pháp luật, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

Thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, người đàn ông này qua 3 đời vợ, có tới 9 người con và không có công việc ổn định và thường xuyên có hành vi bạo lực đối với những người trong gia đình.

Theo luật sư Cường, đây là tình tiết rất đáng chú ý cho thấy đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật của người đàn ông này là rất kém, cần phải có những biện pháp xử lý và chế tài nghiêm khắc.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ ngoài nạn nhân đã có đơn trình báo tố giác thì người đàn ông này còn có hành vi bạo hành, cố ý gây thương tích cho ai khác hay không? Trường hợp kết quả xác minh cho thấy với những người khác trong gia đình hoặc với những người vợ trước mà cũng bị bạo hành, đánh đập vì thương tích như vậy và còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ xử lý hình sự với người đàn ông này và áp dụng tình tiết là phạm tội với 02 người trở lên.

“Với những người đàn ông coi thường phụ nữ, coi thường tính mạng sức khỏe danh dự nhân phẩm của người khác, thường xuyên dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn thì cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phải có những biện pháp giáo dục, can thiệp, xử lý kịp thời", ông Cường nói.

Đồng thời, những người trong gia đình cũng cần phải có kĩ năng, có những sự lựa chọn phù hợp để tránh trở thành nạn nhân của những đối tượng côn đồ, manh động, coi thường pháp luật như vậy. Các nạn nhân cần phải dũng cảm tố cáo, tố giác, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc can thiệp, xử lý thì hậu quả mới bớt nghiêm trọng và mới bảo vệ được tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, uy tín của bản thân mình và người khác”, ông Cường nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ người phụ nữ bị bạo hành ở Hải Dương: Có dấu hiệu tội phạm