Ngày 11.6, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành phiên tòa phúc thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) cùng các sĩ quan cao cấp của Bộ Công an, trong đó có hai bị cáo nguyên là thứ trưởng.

Vũ nhôm khai trước tòa những 'điệp vụ' thâu tóm đất vàng

Thu Anh | 11/06/2019, 12:45

Ngày 11.6, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành phiên tòa phúc thẩm xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) cùng các sĩ quan cao cấp của Bộ Công an, trong đó có hai bị cáo nguyên là thứ trưởng.

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Vũ khai trong quá trình thay đổi đăng ký kinh doanh hai công ty cổ phầnBắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 đã sử dụng các tên gọi Lê Văn Sáu, Trần Đại Vũ. Hai tên này vốn chỉ được phép sử dụng trong hoạt động nghiệp vụ.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ năm 2009 - 2016, trên cơ sở đề xuất của Phan Văn Anh Vũ, ông Nguyễn Hữu Bách đã tham mưu để tướng Phan Hữu Tuấn duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng, UBND TP.HCM và một số cơ quan, đơn vị, đề nghị tạo điều kiện cho hai công ty của Vũ được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác... tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản, Vũ “nhôm” đã tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình hoặc liên kết kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính; không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành công an; gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: T.Anh

Tư cách kháng cáo của Công ty Peak View

Làm rõ về Dự án 129 Pasteur, Vũ “nhôm” khai ngày 25.1.2016, Công ty Nova Bắc Nam 79 có ký hợp đồng mua tài sản của Tổng cục IV; ngay hôm sau, Công ty Nova Bắc Nam 79 đã ký hợp đồng hứa mua bán với Công ty cổ phầnPeak View.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện Công ty Pake View cho biết kháng cáo bản án sơ thẩm bởi nếu áp dụng theo bản án sơ thẩm thì sẽ mâu thuẫn với Luật Đất đai 2013. Bản án sơ thẩm xác định rõ ở dự án này, Nhà nước thiệt hại 3,5 tỉ đồng. Công ty nhận thấy việc thu hồi tài sản để khắc phục là gây ra thiệt hại cho công ty nhiều hơn là thiệt hại cho Nhà nước.

Xét tư cách kháng cáo, HĐXX cho biết trong các tài liệu thể hiện đầu năm 2018, các cổ đông của Công ty Peak View đã chuyển nhượng 100% cho công ty khác. Như vậy, 100% vốn này đã được chuyển nhượng, vậy Peak View còn tư cách gì ở đây để kháng cáo, HĐXX sẽ xem xét.

Quay lại với dự án 129 Pasteur, HĐXX công bố ngày 26.1.2016, Công ty Nova Bắc Nam 79 có ký hợp đồng hứa mua bán với Công ty Peak View; sau đó phía Peak View có chuyển cho Nova một khoản tiền.

Theo lời khai của Vũ “nhôm” trước tòa, khi làm văn bản đề nghị Bộ Công an để Nova Bắc Nam 79 mua tài sản này của Bộ, nội dung văn bản có nêu Công ty cổ phầnNova Bắc Nam 79 là doanh nghiệp bình phong của Tổng cục V, được biết có chủ trương cho phép Bộ Công an bán… và để thực hiện công tác nghiệp vụ, phát triển kinh tế của tổ chức bình phong theo luật nhà nước quy định.

Đối chất về điều này, bị cáo Phan Hữu Tuấn (nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục V) khẳng định trong văn bản trình lên lãnh đạo Bộkhông nêu lên việc cho mua đi bán lại các tài sản đó, không giao cho Vũ làm điều này mà chỉ giao nhiệm vụ phát triển kinh tế của tổ chức bình phong. Đặc biệt, không có tài sản nào Vũ đề xuất cho mua rồi bán.

Phiên xử sẽ kéo dài nhiều ngày - Ảnh chụp màn hình

Chuyển giao khi chưa hoàn thành nghĩa vụ

Đối với dự án 15 Thi Sách, Vũ “nhôm” và Công ty Novaland ký văn bản thỏa thuận cùng hợp tác đầu tư. Cụ thể Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 có pháp lý về đất; Công ty Novaland bỏ tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai (khi xác định giá đất) và đầu tư xây dựng, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sẽ chia đôi.

Để thực hiện dự án, Công ty Bắc Nam 79 và Công ty Novaland góp vốn thành lập Công ty TNHH Madison để ký kết với các nhà thầu để thiết kế, thi công xây dựng… và Công ty cổ phầnNovahome Madison bao tiêu sản phẩm của dự án.

Theo bản án, ngày 10.12.2015, Công ty Bắc Nam 79, Công ty TNHH Madison và Công ty cổ phầnNovahome Madison ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với nội dung Công ty cổ phần Novahome Madison nhận bao tiêu sản phẩm của dự án gồm 72 căn officetel và 115 căn hộ.

Mặc dù chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đối với ngân sách nhà nước, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Phan Văn Anh Vũ đã cùng với đối tác là Công ty Novalandsau đó chuyển giao cho Công ty TNHH Madison xây dựng công trình 18 tầng.

Nhã Thanh

Xét xử Vũ ‘nhôm’: Sĩ quan Công an không được quản lý DN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ nhôm khai trước tòa những 'điệp vụ' thâu tóm đất vàng