Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết vào ngày 9.7 (theo giờ địa phương), và cho rằng quan hệ chủng tộc ở nước này sẽ không trở về những ngày đen tối như những năm 1960.

Vụ nổ súng ở Dallas: Tổng thống Obama lên án kẻ tấn công

Hàn Giang | 10/07/2016, 06:16

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết vào ngày 9.7 (theo giờ địa phương), và cho rằng quan hệ chủng tộc ở nước này sẽ không trở về những ngày đen tối như những năm 1960.

Theo hãng tin The Telegraph, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ từ bỏ chuyến thăm châu Âu sau hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Warsaw (Ba Lan) và có mặt tại thành phố Dallas trong những ngày sắp tới cho một nổ lực nhằm xoa dịu những bất đồng chủng tộc giữa người dân với lực lượng an ninh. N

hà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh rằng tay súng Micah Johnson là một “kẻ điên cuồng” và không thể đại diện cho cộng đồng người Mỹ da đen để tiến hành những hành động chống lại các cảnh sát.

“Mặc dù đang có những nỗi buồn, sự giận dữ trong những ngày qua giữa người Mỹ da đen với lực lượng an ninh, nhưng sự thống nhất trong mối quan hệ chủng tộc là cần thiết. Khi chúng ta bắt đầu cho thấy sự chia rẽ trong mối quan hệ chủng tộc, người Mỹ cónguy cơ trở về những ngày tháng đen tối của những năm 1960,” ông Obama nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Các quan chức điều tra cho biết, tài khoản Facebook của tay súng Micah Johnson đã “thích” hai nhóm da đen cực đoan bao gồm New Black Panthers Party và Liên minh bảo vệ người Mỹ gốc Phi. Trong đó, New Panthers Party là một nhóm những người da den có quan điểm “chống người da trắng và dân Do thái” một cách tiêu cực, theo Trung tâm Nghiên cứu luật người nghèo miền Nam Mỹ (SPLC).

Johnson cũng theo dõi các hoạt động của Liên minh bảo vệ người Mỹ gốc Phi, vốn ủng hộ việc tiến hành các hoạt động bạo lực chống lại cảnh sát. Sau khi cảnh sát bắnchết một người da đen là Alton Sterling, những người đứng đầu Liên minh bảo vệ người Mỹ gốc Phi đã cam kết trên Facebook của nhóm rằng sẽ “chọc tiết lợn” - ám chỉ các cảnh sát.

Ngoài ra, tay súng Johnson cũng theo dõi một số tổ chức khác bao gồm Nhà nước Hồi giáo và các nhóm giải phóng người da đen. Hiện cảnh sát chưa thể xác định liệu tay súng này có tham gia vào hoạt động của các nhóm hay chỉ theo dõi qua internet. Trước đó, trong cuộc vây bắt Johnson tại một nhà xe, tay súng đã tuyên bố hắn hành động một mình và không liên quan đến bất kỳ tổ chức nào.

Khi cảnh sát lục sót nhà của Johnson vào ngày 8.7 (theo giờ địa phương), lực lượng an ninh đã phát hiện vật liệu chế tạo bom, súng trường, áo chống đạn và các tạp chí liên quan đến chiến thuật chiến đấu. Các quan chức điều tra cũng phát hiện một “văn bản tuyên bố về cuộc tấn công bằng súng” nhưng không nêu rõ động cơ.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nổ súng ở Dallas: Tổng thống Obama lên án kẻ tấn công