Vì một nhóm lợi ích câu kết bất lương chà đạp lên hình ảnh nước mắm truyền thống, 50 cơ quan báo chí đã bị phạt nặng, trong đó có tờ bị vạ lây vì đưa tin theo Vinastas (Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng). Vậy nhưng đến nay ngoài một văn bản xin lỗi vỏn vẹn 200 chữ, Vinastas vẫn chưa thừa nhận đúng mức hành vi bất lương của mình. Và kẻ núp bóng vẫn đang trốn tránh trách nhiệm.

Vụ nước mắm: Cần chỉ ra thủ phạm của sự câu kết bất lương

07/12/2016, 05:37

Vì một nhóm lợi ích câu kết bất lương chà đạp lên hình ảnh nước mắm truyền thống, 50 cơ quan báo chí đã bị phạt nặng, trong đó có tờ bị vạ lây vì đưa tin theo Vinastas (Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng). Vậy nhưng đến nay ngoài một văn bản xin lỗi vỏn vẹn 200 chữ, Vinastas vẫn chưa thừa nhận đúng mức hành vi bất lương của mình. Và kẻ núp bóng vẫn đang trốn tránh trách nhiệm.

Nhiều doanh nghiệp làm nước mắm ở miền Trung vốn tự hào về sản phẩm độc đáo và ngon nức tiếng có thể sánh với nước mắm truyền thống Phú Quốc. Dĩ nhiên các cơ sở nước mắm miền Trung chế biến đúng truyền thống bản địa như từ bao đời nay. Nhưng sau cơn sốc Formosa gây họa cho nghề sản xuất nước mắm, mỗi cơ sở đang vật lộn để gượng dậy sau hậu họa môi trường này bằng các mẻ cá đánh bắt xa bờ thì họ lại choáng váng bởi cuộc họp báo hùng hổ của Vinastas với các thông tin mà truyền thông và cơ quan chức năng đã gọi đúng bản chất là một sự “câu kết bất lương”.

Thực tế, nước mắm truyền thống cả ba miền đã gặp phải cú đánh trời giáng này của Vinastas và thiệt hại là khôn cùng. May thay, dư luận xã hội đã tỉnh táo để vạch trần sự câu kết bất lương ấy. Nhưng Vinastas thay vì cúi đầu xin nhận tội thì đã ra thông báo coi đó chỉ là “sự cố”. Quá bức xúc, cử tri Đặng Hữu Xuân (Thanh Khê, Đà Nẵng) khi tiếp xúc với ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng Đoàn đại biểu quốc hội TP.Đà Nẵng đã nói: “Tôi đề nghị Quốc hội coi lại các hiệp hội như cái Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vì hoạt động không hiệu quả, hại nước, hại dân. Hiệp hội thành lập tràn lan nhưng có vai trò, tác dụng gì? Hội nào không hiệu quả thì dẹp đi”.

Là một thành phần của hành vi câu kết bất lương ấy, ngày 29.11, Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy đã bị Bộ Công Thương xướng tên là đơn vị tài trợ cho cuộc khảo sát chất lượng nước mắm thất thiệt của Vinastas. Nhưng cho đến nay, T&A Ogilvy cũng chưa hề có động thái chính thức nào trả lời trực tiếp báo chí trong nước mà chỉ gửi thư đến một số cơ quan báo chí. Tối 2.12, Zing.vn thông tin công ty gửi thư đến báo điện tử này và nhấn mạnh: “Đơn vị này (T&A Ogilvy) cũng không đề cập đến nghi vấn về chiến dịch truyền thông được giới quan sát gọi là "truyền thông bẩn", "truyền thông bất lương" gây hại cho hàng nghìn cơ sở sản xuất nước mắm, sau công bố về khảo sát chất lượng nước mắm hồi tháng 10”.

Trên BBC tiếng Việt, bà Diệu Cầm, giám đốc điều hành T&A Ogilvy lại biện minh rằng: “Việc hợp tác giữa T&A Ogilvy và Vinastas chỉ nằm trong khuôn khổ trao đổi thông tin”. Không vô cớ mà Bộ Công Thương chỉ mặt công ty này tài trợ cho cuộc khảo sát của Vinastas.

Hãy nhớ rằng, đây là vụ việc khiến Bộ TTTT đã phải vào cuộc và xử lý 50 cơ quan báo chí với 3 cấp độ khác nhau: “Cơ quan báo chí thông tin sai sự thật gây phương hại đến lợi ích quốc gia; Cơ quan báo chí thông tin sai sự thật gây hậu quả rất nghiêm trọng; Cơ quan báo chí thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các cơ quan báo chí mắc sai phạm đã đăng cáo lỗi, đính chính, mặc dù về mặt nào đó không ít tờ báo là nạn nhân của sự cấu kết bất lương này.

Người dân và giới truyền thông cả nước mong sự công tâm và liêm chính sẽ vạch trần kẻ núp bóng, kẻ đứng đằng sau vụ việc nghiêm trọng này sẽ được gọi đúng tên, đúng địa chỉ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 22.10 đã giao Bộ Công Thương điều việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến việc điều tra, công bố thông tin của Vinastas. Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm đã chỉ đạo kiểm tra vụ việc lùm xùm này, nêu rõ: “Ai đưa ra thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân thì phải xem xét. Nếu có vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh thì phải điều tra xử lý nghiêm. Vi phạm hình sự thì xử lý hình sự”.

Trên cơ sở xây dựng một Chính phủ liêm chính và kiến tạo phát triển mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, hy vọng trong thời gian tới kẻ đứng đằng sau nhóm câu kết bất lương này sẽ được đưa ra ánh sáng để kỷ cương phép nước được thiết lập, chặn đứng hành vi chơi bẩn của các chiêu trò “truyền thông bất lương”.

Quốc Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nước mắm: Cần chỉ ra thủ phạm của sự câu kết bất lương