Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội "Giết người" và Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123, 178 Bộ luật Hình sự.

Vụ phóng hỏa tại Phú Đô, Hà Nội: Nghi phạm đối mặt với tội danh nào?

Lam Thanh | 01/04/2022, 19:15

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội "Giết người" và Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123, 178 Bộ luật Hình sự.

Thông tin từ Công an quận Nam Từ Liêm, người đốt xe máy tối 31.3, gây cháy nhà trọ ở phường Phú Đô là Trần Thị Thanh Hải (SN 1993, trú tại xã Minh Thuận, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), công nhân một công ty ở Hà Nội. Lực lượng chức năng đã giải cứu 12 người trong ngôi nhà. Vụ cháy khiến 1 cô gái tử vong, 5 người bị thương, trong đó có 4 trẻ em.

Nghi phạm Hải khai, mình có thai nhưng không được gia đình bạn trai ủng hộ, dẫn đến mâu thuẫn. Hải trả thù bằng cách đốt xe máy của người nhà bạn trai. Tuy nhiên, cơ quan công an xác định Hải không hề có thai.

Liên quan vụ việc, trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, đây là vụ hỏa hoạn có chủ ý gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, rất thương tâm làm 1 cô gái tử vong, 5 người bị thương và đặc biệt trong đó có 4 trẻ em.

Điều tra ban đầu, cơ quan công an đã xác định được đối tượng và nguyên nhân đốt xe máy tại tầng 1 cháy lan ra các xe khác cùng ngôi nhà 5 tầng, 1 tum, kết cấu bê tông, cốt thép, diện tích mặt sàn khoảng 170 m2.

“Xét hành vi của nghi phạm là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm đã trả thù bằng cách đốt xe máy của người nhà gia đình bạn trai làm cháy lan ra các tầng của ngôi nhà. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội "Giết người" và Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123, 178 Bộ luật Hình sự”, ông Thơm nhận định.

ph.jpg
Nghi phạm vụ phóng hỏa tại cơ quan công an

Theo luật sư Thơm, lỗi của nghi phạm trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp. Pháp luật buộc nghi phạm phải nhận thức được việc đốt xe máy tại nơi để nhiều xe tầng 1 sẽ cháy lan ra chung quanh và lên phía trên ngôi nhà 5 tầng nơi có nhiều người đang ở là hành vi nguy hiểm đến tính mạng của người khác.

Hậu quả chết người và làm nhiều người bị thương thì nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng về tội "Giết người" là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Đối với tội hủy hoại tài sản, kết quả định giá tài sản bị cháy sẽ là căn cứ xử lý nghi phạm tương ứng với hậu quả thiệt hại gây ra theo định khung tại Điều 178 Bộ luật hình sự.

“Đây là vụ án hết sức thương tâm, gây bàng hoàng trong dư luận bởi sự manh động của đối tượng. Chỉ vì mâu thuẫn trong tình cảm mà nghi phạm đang tâm phóng hỏa đốt xe máy để trả thù, làm tử vong 1 người và bị thương nhiều người không có mâu thuẫn gì với nghi phạm. Hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã phạm 2 tội, trong đó có tội "Giết người" với hình phạt cao nhất là tử hình", luật sư Thơm nói.

Điều 123 quy định về tội "Giết người", nữ nghi phạm có thể đối diện với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Điều 178 quy định về tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản", nữ nghi phạm phóng hoả đối diện với khung hình phạt cao nhất lên tới 20 năm tù.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 1.4, UBND TP.Hà Nội ban hành Văn bản 956/UBND-TKBT gửi Công an thành phố, Sở Lao động - Thương binh, Xã hội, UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu điều tra, xử lý hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ phóng hỏa tại Phú Đô, Hà Nội: Nghi phạm đối mặt với tội danh nào?