Hậu quả của những trận mưa do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, tối ngày 19.8, tại địa bàn xã Nậm Tây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã xảy ra lũ lớn, khiến nhiều người thiệt mạng. Nhưng, chính quyền nơi đây dường như quá coi thường vụ việc, coi thường mạng sống của người dân?

Vụ sạt lở bãi vàng ở Lào Cai: Chính quyền sở tại thờ ơ?

Nam Phong | 24/08/2016, 21:20

Hậu quả của những trận mưa do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, tối ngày 19.8, tại địa bàn xã Nậm Tây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã xảy ra lũ lớn, khiến nhiều người thiệt mạng. Nhưng, chính quyền nơi đây dường như quá coi thường vụ việc, coi thường mạng sống của người dân?

Chính quyền xác nhận 7 người chết

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ sạt lở đất tại bãi vàng Mà Sa Phì, cho đến thời điểm 15 giờ ngày 23.8, Lào Cai khẳng định có ít nhất 7 người thiệt mạng.

Theo như văn bản danh sách của UBND xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên xác nhận thì trên địa bàn xã này có 5 người bị thiệt mạng.

Danh tính 5 nạn nhân, được xác định gồm: Trương Văn Nhất (sinh năm 1996), Triệu Văn Bách (sinh năm 1982), đều trú tại thôn Cam 1, xã Cam Cọn, Bảo Yên; Bàn Văn Nhung (sinh năm 1996), Bàn Văn Lợi (sinh năm 1999), Bàn Văn Ngân (sinh năm 1999) cả ba đều trú tại thôn Ca 3, xã Cam Cọn, Bảo Yên.

Tan hoang bãi vàng Mà Sa Phìn - nơi chôn vùi biết bao mạng người vắn số.

Như vậy, tính thêm 2 nạn nhân trước đó mà Lào cai công bố, đến thời điểm hiện tại, Lào Cai khẳng định có 7 người bị thiệt mạng tại khu vực Mà Sa Phìn.

Điều đáng nói là, Lào cai chỉ đưa ra thông báo về con số này khi cơ quan báo chí vào cuộc và phát hiện ra rằng: Số phu vàng thiệt mạng lớn hơn, chứ không phải dừng lại con số như tỉnh này báo cáo.

Tuy nhiên, theo những gì mà chúng tôi ghi nhận được trên quãng đường 22km vào bãi vàng thì con số không chỉ là 7 mà ít nhất đã có 11 người chết.

Ông Thành kể lại sự việc khiến 2 người thân của ông phải bỏ mạng nơi rừng thiêng nước độc.

Cụ thể, theo lời ông Nông Văn Thành, ở Bắc Cạn - Nạn nhân thoát ra từ vụ sạt lở kinh hoàng khẳng định: Khu vực lán trại của ông có 24 người thì ít nhất có 3 người chết và 1 người mất tích. Tất cả đều không thuộc biên chế của công ty Vàng Nhẫn mà là khai thác tự do.

Phu vàng Phạm Văn Dự may mắn thoát chết trong trận lũ quét đi tìm xác bạn.

Còn phu vàng Phạm Văn Dự (21 tuổi, ở Thanh Hóa) gặp chúng tôi khi đưa bố và anh rể của bạn thân đi tìm thi thể của bạn mình cho hay: Lán trại mà Dự ở có 16 người. Trong vụ lũ, sạt lở đất, lán của cậu có 1 người bị thương và bạn của cậu đã bị lũ bùn đất đá cuốn trôi. "Trước khi bị lũ cuốn trôi, bạn có chìa tay về phía em và gọi nhưng em chẳng thể làm gì được vì nước lớn quá. Giờ em đang đi tìm xác bạn", Dự nói.

Như vậy, ít nhất có tới 11 người chết.

Chính quyền vô tâm, thờ ơ, coi thường mạng sống của người dân?

Sự việc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là thế, ấy thế nhưng chính quyền dường như quá thờ ơ trước sự việc, các nạn nhân cũng như gia đình nạn nhân không hề nhận được sự giúp đỡ nào từ phía chính quyền.

Theo lời ông Vương Kinh Quốc, tỉnh cử một phó chủ tịch vào huyện chỉ đạo khắc phục sự cố. Ấy thế nhưng, vị phó chủ tịch này cũng chỉ ở ngoài, cách hiện trường 30km.

Ông Phạm Văn Liên ở Ngọc Lặc, Thanh Hoá ra tìm xác con nhưng sau 3 ngày không thấy, ông đành mang nắm đất về thờ con.

Về phần huyện, ông Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện đã đích thân vào hiện trường ngày 21.8 cùng một số công an để xác minh số người thương vong rồi... đi về.

Sự việc đặc biệt nghiêm trọng là thế nhưng chưacó sự xuất hiện của lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm kiếm các nạn nhân. Trong khi đó, bà con dân tộc thiểu số tại xã Nậm Xây thì được các bưởng vàng thuê đi đào đất tìm xác các nạn nân. Nếu tìm thấy nạn nhân, bưởng vàng sẽ trả 5 triệu đồng.

Những người dân xã Nậm Xây đi tìm xác nạn nhân thuê trở về.

Từ ngày 19.8 đến nay là 4 ngày, nhưng không hề có bất cứ trạm dã chiến nào được dựng lên để tìm kiếm cứu nạn.

Điều đáng nói nữa là tình trạng vàng thổ phỉ khai thác rầm rộ như thế, với cả trăm phu vàng ăn ở, đào bới núi rừng nhưng từ kiểm lâm, chính quyền địa phương vẫn mặc kệ?

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ sạt lở bãi vàng ở Lào Cai: Chính quyền sở tại thờ ơ?