Trong vụ án cho vay trái phép khiến DAB bị thiệt hại 184 tỉ đồng, cựu Phó tổng giám đốc DAB cùng 3 bị cáo khác đã có đơn kháng cáo.

Vụ thất thoát 184 tỉ đồng ở DAB: Ông Trần Phương Bình chấp nhận án phạt, cấp dưới kháng cáo

Nhã Thanh | 12/06/2023, 14:15

Trong vụ án cho vay trái phép khiến DAB bị thiệt hại 184 tỉ đồng, cựu Phó tổng giám đốc DAB cùng 3 bị cáo khác đã có đơn kháng cáo.

Phiên tòa sơ thẩm được mở hồi giữa năm 2022, theo đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB) 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Sau phiên tòa phúc thẩm, ông Bình không có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, các bị cáo Trần Đạo Vũ (cựu Phó tổng giám đốc DAB), Nguyễn Thị Kim Đường (cựu Giám đốc DAB chi nhánh Hà Nội), Lương Ngọc Quý (cựu Phó tổng giám đốc DAB), Phan Thúy Mai (cựu Giám đốc CTCP An Phát) đã có đơn kháng cáo.

Tại cấp sơ thẩm, cả 4 bị cáo đều bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

pt-dab.jpg
4 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Tại phiên tòa phúc thẩm được TAND cấp cao tại Hà Nội mở vào ngày 12.6, các bị cáo Vũ, Quý tiếp tục kêu oan, cho rằng bản thân không vi phạm quy định cho vay và đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ nội dung liên quan. Còn các bị cáo Nguyễn Thị Kim Đường, Phan Thúy Mai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần thủ tục phiên tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho DAB đề nghị triệu tập Công ty Tràng An và 2 Văn phòng công chứng. Trong đó, Công ty Tràng An được HĐXX phúc thẩm triệu tập với tư cách người liên quan nhưng vắng mặt. Hai văn phòng công chứng không có trong danh sách triệu tập của tòa án.

Trước ý kiến của luật sư, đại diện VKS đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để tiếp tục triệu tập Công ty Tràng An nhằm đảm bảo việc xét xử. Sau thời gian hội ý, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định hoãn phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2014, một số cán bộ, lãnh đạo DAB, trong đó có ông Trần Phương Bình đã có hành vi vi phạm quy định trong việc xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch An Phát, Công ty TNHH Star Hair, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An vay với số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho DAB.

Phan Thúy Mai - Giám đốc Công ty An Phát đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến (sở hữu 5% cổ phần tại Công ty An Phát), vận động để Bình, Xuyến chỉ đạo Chi nhánh DAB giải ngân nhanh, làm hồ sơ nhanh chóng, bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để Công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng lớn.

Trong cáo trạng có nêu đến nay, bị cáo Phan Thúy Mai và Công ty An Phát không thể trả nợ. VKS xác định hành vi của cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình cùng đồng phạm đã khiến DAB bị thiệt hại 184 tỉ đồng…

Nhóm cán bộ DAB Chi nhánh Hà Nội thừa nhận biết Mai là khách hàng VIP, có quan hệ với Bình, Xuyến và được 2 lãnh đạo yêu cầu “tạo điều kiện” cho Mai. Lời khai của nhóm bị cáo này thể hiện việc giải ngân khoản vay khi chưa hoàn tất thủ tục về tài sản đảm bảo đều có sự đồng ý và chỉ đạo của ông Trần Phương Bình.

Bài liên quan
Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình bị phạt thêm 10 năm tù
Trong vụ án được xét xử tại TAND TP.Hà Nội, bị cáo Trần Phương Bình bị tuyên phạt mức án 10 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ thất thoát 184 tỉ đồng ở DAB: Ông Trần Phương Bình chấp nhận án phạt, cấp dưới kháng cáo