Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có văn bản khẳng định Tổng cục Thuế sẽ công khai thông tin giải quyết tố cáo vụ "bôi trơn" tiền tỉ trong kỳ thi nâng ngạch cán bộ thuế

Vụ tố cáo bôi trơn tiền tỉ thi nâng ngạch ở Tổng cục Thuế: Sẽ công khai thông tin

Nam Phong | 02/03/2020, 16:34

Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có văn bản khẳng định Tổng cục Thuế sẽ công khai thông tin giải quyết tố cáo vụ "bôi trơn" tiền tỉ trong kỳ thi nâng ngạch cán bộ thuế

>>Bộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ tố cáo 'bôi trơn tiền tỉ' tại kỳ thi nâng ngạch cán bộ thuế​

Sau khi Báo điện tử Một Thế Giới đăng tải bàiBộ trưởng Tài chính yêu cầu làm rõ tố cáo 'bôi trơn tiền tỉ' tại kỳ thi nâng ngạch cán bộ thuế, Tổng cục Thuế đã có văn bản số 862/TCT-TTHT, ngày 29.2.2020,phản hồi thông tin bài viết.

Theo văn bản do Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuếNguyễn Đức Huy ký gửi Báo điện tử Một Thế Giới, Tổng cục Thuế cũng nhận được đơn tố cáo qua đường bưu điện. Nội dung tố cáo tương tự như nội dung Báo phản ánh.

"Để phục vụ cho công tác quản lý, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, làm rõ nội dung nêu trong đơn. Tổng cục Thuế sẽ công khai thông tin giải quyết tố cáo theo quy định, sau khi có kết quả giải quyết", văn bản nêu rõ.

Theo văn bản nói trên, kỳ thi nâng ngạch kiểm tra viên thuế năm 2018là kỳ thi được Bộ Tài chính ủyquyền cho Tổng cục Thuế. Danh sách dự thi được Bộ Nội vụ phê duyệt trước khi thi.

Kỳ thi có sự cạnh tranh, do số thí sinh đăng ký dự thi cao hơn chỉ tiêu được Bộ Nội vụ giao (chỉ bằng 80% số thí sinh đăng ký thi). Theo quy định thì kỳ thi được tổ chức thành 2 vòng. Những thí sinh đạt từ 50 điểm trở lên ở vòng 1 thì được dự thi vòng 2. Đến nay, Hội đồng thi đã công bố điểm thi vòng 2 và đang thực hiện phúc khảo theo quy định. Sau khi phúc khảo, Hội đồng thi thông báo kết quả đến thí sinh và báo cáo Bộ Tài chính phê duyệt danh sách trúng tuyển.

Trong một diễn biến khác, ngay sau khi Báo điện tử Một Thế Giới đăng tải bài, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đã triệu tập cuộc họp ngay chiều 28.2 về vụ việc.

Theo thông báo số 86/TB-TCT của Tổng cục Thuế, ngày 28.2.2020 về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về xử lý đơn phản ánh tiêu cực trong kỳ thi nâng ngạch công chức lên ngạch Kiểm tra viên thuế năm 2018.Theo đó, ngày 28.2.2020, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã chủ trì họp với các Vụ Kiểm tra nội bộ, Tổ chức cán bộ, Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế về đơn phản ánh tiêu cực trong kỳ thi nâng ngạch Kiểm tra viên thuế năm 2018.

Ông Cao Anh Tuấn chỉ đạo: Bước đầu, Vụ Kiểm tra nội bộ đã thực hiện tiếp nhận và xử lý đơn phản ánh tiêu cực theo quy định, đã yêu cầu các đồng chí có tên trong đơn giải trình, từ đó đã làm rõ những điểm phản ánh sai sự thật nêu trong đơn. Hiện Hội đồng thi đang thực hiện phúc khảo theo nhiệm vụ, quyền hạn.Để làm rõ, cụ thể các nội dung phản ánh trong đơn, đảm bảo khách quan và đúng thẩm quyền, ông Cao Anh Tuấn đã giao Vụ Kiểm tra nội bộ phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ để làm việc với từng thanh viên Hội đồng thi là cán bộ do Tổng cục Thuế cử tham gia, báo cáo Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo phương án rà soát, làm rõ các nội dung đơn phản ánh.

Do hiện nay việc tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức lên kiểm tra viên thuế 2018 chưa kết thúc, ông Cao Anh Tuấn giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thi báo cáo Bộ Tài chính phê duyệt kết quả kỳ thi và danh sách công chức trúng tuyển theo quy định. Trên cơ sở phê duyệt của Bộ Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ trình Tổng cục ký quyết định bổ nhiệm ngạch công chức theo quy định. Đồng thời, sớm nghiên cứu, tham mưu để Tổng cục báo cáo Bộ Tài chính phương án giám sát các kỳ thi của cán bộ ngành thuế đảm bảocông khai, minh bạch.

Đồng thời, ông Cao Anh Tuấn giao Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuếban hành văn bản phản hồi Báo Một Thế Giới.

Trước đó, Một Thế Giới đã đưa tin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng xác nhậnông nhận được đơn tố cáo của các cán bộ ngành thuế tham gia kỳ thi nâng ngạch trung cấp thuế lên kiểm tra viên thuế năm 2018.

Theo tố cáo, kỳ thi diễn ra tại Trường Nghiệp vụ thuế ở Thừa Thiên-Huế từ tháng 10.2019 đến tháng 12.2019 có nhiều vi phạm. Đáng chú ý là đơn tố cáo nêu đích danh ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Tổng cục Thuế, Ủyviên kiêm Thư ký Hội đồng thi đã gợi ý đóng tiền, ra giá "chống trượt" tại 2 vòng thi nói trên. Tổng số tiền mà các thí sinh dự thi ở 2 vòng thi lên tới 11 tỉ đồng.

Tại kỳ thi vòng 2, tổ chức ngày 20.12.2019, ông Nguyễn Ngọc Tú lại là người trực tiếp "ra giá" với các thí sinh dự thi vòng 2. Các con số được ông đưa ra: 20 triệu đồng/thí sinh, nếu nhóm đông thì 10 triệu/thí sinh, nếu cả lớp thì bình quân 5 triệu/thí sinh, ông Tú bao đỗ.

Ông Tú đưa ra lý do thu tiền cao hơn vòng 1 vì "ngoài việc bồi dưỡng các ông bà giáo viên và các ông bà trong Hội đồng thi, Ban coi thi, chấm thi, giám sát ở Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ thì còn phải bồi dưỡng cho ông Cao Anh Tuấn (Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế) - người ký các quyết định nâng ngạch cho thí sinh số tiền từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng", đơn tố cáo nêu.

Tổng số tiền mà các thí sinh dự thi vòng 2 phải nộp là 9 tỉ đồng.Đơn tố cáo đề nghị làm rõ hành vi tiêu cực, trái pháp luật này.

Ngoài ra, đơn tố cáo đề nghị các cơ quan liên quan tuyên bố huỷ kết quả chấm thi nâng ngạch nêu trên, trả lại sự công bằng cho các thí sinh; tổ chức lại kỳ thi vì còn nhiều cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng không được thi...

Trao đổi với PV Một Thế Giới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũngcho hayông đã giao Vụ Tổ chức cán bộ vào cuộc, kiểm tra làm rõ.

Về phần mình, ông Nguyễn Ngọc Tú xác nhận đúng là có đơn thư phản ánh như trên, bản thân ông đã có báo cáo giải trình với các cơ quan chuyên môn. Ông Tú từ chối trả lời thêm và đề nghị PV liên hệ với cơ quan để làm việc.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tố cáo bôi trơn tiền tỉ thi nâng ngạch ở Tổng cục Thuế: Sẽ công khai thông tin