Chiều 20.4, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đã về huyện Mỹ Đức để giải quyết vụ việc đang diễn ra tại xã Đồng Tâm.

Vụ tranh chấp ở xã Đồng Tâm: Đình chỉ thi công dự án, thanh tra việc sử dụng đất

Namphong | 20/04/2017, 19:44

Chiều 20.4, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đã về huyện Mỹ Đức để giải quyết vụ việc đang diễn ra tại xã Đồng Tâm.

Chiều nay 20.4, theo dự kiến tại hội trường huyện Mỹ Đức,sẽ có một cuộc đối thoại giữa những người dân xã Đồng Tâm-huyện Mỹ Đức và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội-Nguyễn Đức Chung. Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra, vì người dân xã Đồng Tâm không đến. Ông Chung khẳng định sẽ tiếp tục gặp gỡ, đối thoại với người dân, có thể trong ngày mai hoặc ngày mốt.

Vào lúc 19h, một cuộc họp tại đây vẫn diễn ra, thành phần gồm Chủ tịch UBND TP.Hà Nội-Nguyễn Đức Chung, ông Đỗ Văn Đương - Phó Ban Dân nguyện Quốc hội, Bộ Công an, lãnh đạo xã Đồng Tâm.

Tại cuộc họp ông Nguyễn An Huy - Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội công bố quyết định số 1121 ngày 20.4.2017 về việc thanh tra quản lý, sử dụng và xử lý đất từ trước tới nay đối với diện tích đất sân bay Miếu Môn tại xã Đồng Tâm - khu vực đất đang xảy ra mâu thuẫn.

Thời gian thanh tra là 45 ngày kể từ ngày ký quyết định, không tính ngày nghỉ, ngày lễ.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, để thực hiện quyết định thanh tra, TP.Hà Nội yêu cầu tạm dừng toàn bộ việc thi công của các đơn vị liên quan, kể cả Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel tại xã Đồng Tâm.

"Trong quá trình giải quyết vừa qua, bà con ở xã Đồng Tâm đã có kiến nghị và được các cấp giải quyết. Tuy nhiên, ở cơ sở chưa giải quyết kịp thời. Vì vậy, lần này thành phố sẽ kiểm tra, thực hiện các kiến nghị ở đây, nếu phát hiện cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm túc"- Ông Chung nói

Tại cuộc làm việc, ông Phạm Hùng Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, hiện vẫn còn 19 cán bộ chiến sĩ bị người dân bắt giữ. Các nẻo đường ra vào xã vẫn đang bị người dân kiểm soát nghiêm ngặt. Dù lãnh đạo xã đã vận động bà con sớm thả tự do cho các cán bộ chiến sĩ bị giữ trái pháp luật nhưng mới chỉ có 18 người được thả.

Ông Sỹ cho biết chính quyền xã bị vô hiệu hóa, vì người dân không nghe, không tin. Người dân rất mong cán bộ Trung ương, lãnh đạo thành phố về trực tiếp trao đổi.

Hiện nay khó khăn lớn nhất là người dân không chấp nhận diện tích đất bị thu hồi là đất quốc phòng, mà cho rằng đó là đất nông nghiêp. Vì vậy ông Sỹ đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ, công bố công khai, minh bạch thông tin để người dân, xã và dư luận được rõ.

Kết thúc cuộc họp, ông Chung khẳng định, sẽ không có chuyện lực lượng công an sẽ tranh thủ đêm tối tấn công, giải cứu các cán bộ, chiến sĩ đang bị giam giữ. Thực tế từ hôm đó đến nay không có vấn đề gì xảy ra cả.

Chiều 20.4 Phóng viên Một Thế Giới đã có mặt tại thôn Hoành ghi nhận người dân đã sẵn sàng trong tâm thế đối thoại với Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Những người dân nơi đây cho biết họ đã mong ông Chung về đối thoại suốt5 ngày trước. Trong khi đang tiếp phóng viên, ông Bùi Viết Hiểu (một người dân ở thôn Hoành) cho biết ông Chung đã gọi điện cho ông hỏi thăm tình hình và hẹn 16 giờ chiều nay có mặt để đối thoại với bà con thôn Hoành.

Tuy nhiên, đến khoảng hơn 16 giờ, ông Chung đã gọi điện cho ông Hiểu báokhông về và sẽ mời mỗi xóm cử đại diện 10 người để đối thoại tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức. Tuy nhiên, người dân đã không đồng ý với đề nghị của ông Chung.

Ngoài ra, loa truyền thanh tại xã Đồng Tâm phát đi thông điệp mời bà con về trụ sở huyện đối thoại, nhưng người dân nhất quyết không đi.

Xác nhận với phóng viên, một lãnh đạo huyện Mỹ Đức cho biết đoàn công tác của TP.Hà Nội do ông Chung dẫn đầu đã về UBND huyện làm việc.

Với sự việc vừa xảy ra tại xã Mỹ Đức, Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa qua đã phân công ôngNguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nộitrực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng huyện Mỹ Đức sớm ổn định tình hình ở đây; chủ động trao đổi, tiếp xúc, đối thoại với người dân để giải quyết các vấn đề tạiđây theo quy định của pháp luật.

Khu đất người dân cho là đất nông nghiệp - Ảnh: Nam Phong
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tranh chấp ở xã Đồng Tâm: Đình chỉ thi công dự án, thanh tra việc sử dụng đất