Phiên hòa giải vụ kiện quyền tác giả bài hát “Gánh mẹ" giữa ông Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) bất thành vi vắng mặt bị đơn.

Vụ tranh chấp quyền tác giả bài 'Gánh mẹ': Nhạc sĩ Quách Beem lần thứ 2 vắng mặt tại tòa

Tiểu Vũ | 13/01/2020, 20:01

Phiên hòa giải vụ kiện quyền tác giả bài hát “Gánh mẹ" giữa ông Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) bất thành vi vắng mặt bị đơn.

14 giờ chiều nay (13.1) Tòa Kinh tế, TAND TP.HCM)tiến hành phiên hòa giảithứ 2 về vụ kiện bản quyền giữa ông Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem).

Lần ra tòa này cũngnhư lần trước, nhà thơTrương Minh Nhật cùng các luật sư cũng đến đúng giờ ghi trong giấy triệu tập.

Nhà thơ Trương Minh Nhật cùng các LS đại diện đang trao đổi tại VP LS Phan Law Vietnam trước khi đến Tòa chiều nay

Bước vào buổi làm việc tòa yêu cầu phía nguyên trình các thủ tục giấy tờ liên quan. Tòa đưa ra câu hỏi phía luật sư của ông Trương Minh Nhật là có bổ sung gì trong đơn kiện hay không. LS của ông Nhật cho biết vẫn giữ nguyên những yêu cầu như đã nêu trong đơn kiện là không đòi đền bù thiệt hại về kinh tếnhưng buộcphía Quách Beem ghi tên ông Trương Minh Nhật là đồng tác giả của bài hát Gánh mẹ.

Nhà thơ Trương Minh Nhật và LS Phan Vũ Tuấn trước tòa chiều nay

Buổi làm việc phải dừng lại 15 phút để đợi phía bị đơn là ông Đoàn Đông Đức đến. Tuy nhiên phía Quách Beem và người đại diện pháp lý đãvắng mặt. Được biết nhạc sĩ Quách Beem chỉ gửi văn bản đến tòa.

Sau ghi vào biên bản sựvắng mặt của Quách Beem tại phiên hòa giải theo giấy triệu tập, các luật sư của ông Nhật đã ký xác nhận vaobiên bản và rời tòa án.

Phan Law Vietnam yêu cầuZing Music Awards rút giải thưởng bài hát Gánh mẹ

Tối 9.1, lễ trao giải Zing Music Awards (ZMA) 2019 diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Chương trình do Zing MP3 tổ chức. Giải thưởng ZMA 2019 được chia thành9 hạng mục, gồm: Phát hiện của năm, Nghệ sĩ của năm, nhóm giải thưởng theo thể loại nhạc (Ca khúc pop/ballad, dance/electronic, R&B/soul, rap/hip hop, Nhạc phim được yêu thích) và nhóm giải thưởng yêu thích (Nam/Nữ nghệ sĩ được yêu thích).

Đáng chú ý là ở hạng mụcNhc phimđược yêu thíchnhất, BTC ZMA 2019 đãtrao giải cho bài hátGánh mcủa Quách Beem (bài hát đượcđạo diễn Lý Hải dùng làm nhạc phimOST Lt mt 4: Nhàcókhách).Giải thưởng bất ngờ này khiến cho nhiều người cảm thấy “hoang mang” vì thời gian qua bàiGánh mcủa Quách Beemđang vướng vào ồn ào tranh chấp quyền tác giả với nhà thơ Trương Minh Nhật. Tranh cãi đã diễn ra, ông Trương Minh Nhật đã đâm đơnkiệnra tòa, vụ ánviệc đang đượcTAND TP.HCM thụ lý từ tháng 12.2019.

Ngày 12.1 Văn phòng luật Phan Law Vietnam (đơn vị đại diện pháp lý cho ôngTrương Minh Nhật- nguyên đơn vụkiện bản quyền bàiGánh mẹvới nhạc sĩ Quách Beem) đã ra thông cáo báo chí phản đối việc trao giải này.

TCBC của Phan Law Vietnam nêu rõ:“Nhận thấy, việc trao giải thưởng cho Quách Beem với bài hátGánh mẹtại hạng mục Nhạc phim được yêu thích nhất là không đảm bảo quyền lợi chính đáng cho Ông Trương Minh Nhật, không phù hợp với quy định của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 (sau đây gọi là “Luật SHTT”) và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Cụ thể, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật SHTT, chủ thể được xác định là tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả sẽ có quyền nhân thân và quyền tài sản đối với tác phẩm do mình trực tiếp sáng tạo ra đồng thời họ sẽ được quyền nhận các lợi ích vật chất khác trong đó có quyền nhận giải thưởng (Khoản 16 Điều 3 Nghị định 22/2018/NĐ-CP). Khi chưa có phán quyết cuối cùng của Tòa án, mọi kết luận ai là tác giả, ai có quyền nhận giải thưởng, ai xứng đáng được tôn vinh đều có thể không chính xác và gây phương hại đến quyền lợi của các bên trong vụ án”.

Theo Phan Law Vietnam việc ghi nhận, tôn vinh Quách Beem tại giải thưởng Zing Music Awards là chưa chính xác và không thỏa đáng. Vì vậy, Phan Law phản đối kết quả trao giải tại hạng mục “Nhạc phim được yêu thích nhất” cho Quách Beem với bài hátGánh mẹ. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu đơn vị tổ chức lễ trao giải rút lại giải thưởng và chờ đợi phán quyết cuối cùng từ Toà án.

“Bên cạnh đó, với tinh thần tôn trọng sự thật khách quan, tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành và bảo vệ lẽ phải, Ông Trương Minh Nhật và Phan Law sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện tranh chấp về bản quyền bài hát Gánh nẹ đến cùng để đòi lại công bằng cho chủ thể đang bị mất đi quyền tác giả của mình một cách trắng trợn”, văn bản của Phan Law Vietnam viết.

Diễn biến vụ tranh chấp bản quyền giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem

Vụ tranh chấp bản quyền bài thơGánh mẹgiữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem bắt đầu nổi lên vào tháng 9.2019 khi ông Trương Minh Nhật phát hiện bài hátGánh mẹcủa nhạc sĩ Quách Beem đăng tải trên mạng Youtube có phần ca từ mà ông cho rằng lấy trái phép từ bài thơGánh mẹcủa ông.

Ông Trương Minh Nhật khẳng định bài thơGánh mẹđược ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. Sau đó cho đăng lên nhóm Thơ văn Facebook do nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 31.7.2014.

Sau khi phát hiện, Trương Minh Nhật đã liên lạc với phía nhạc sĩ Quách Beem để giải quyết vụ việc. Ông Nhật yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem phải công khai xin lỗi đồng thời hiệu đính lại tất cả các ấn phẩm có bài hátGánh mẹ, là nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật.

Thế nhưng cả hai bên đã không đạt thỏa thuận như mong muốn. Nhạc sĩ Quách Beem vẫn khẳng định bài hátGánh mẹdo anh sáng tác và ký âm vào ngày 25.10.2013 và được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28.11.2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Cuối tháng 11.2019, ông Trương Minh Nhật đã ủy quyền cho văn phòng Luật Phan Law Vietnam đứng ra khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem vi phạm bản quyền lên TAND TP.HCM. Song song với việc khởi kiện, ông Nhật đã viết đơn gửi lên Cục Bản quyền tác giả Việt Nam yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hátGánh mẹmà cục này đã cấp cho nhạc sĩ vào ngày 26.3.2019. Đồng thời ông Nhật cũng yêu cầu tháo dỡ tất cả các sản phẩm thương mại liên quan đến bài hát đang được khai thác dưới mọi hình thức trong quá trình tranh chấp chưa được giải quyết.

Ngày 4.12, TAND TP.HCM đã chính thức thụ lý vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạcGánh mẹgiữa ông Trương Minh Nhật (nguyên đơn) và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem).

Ngày 13.12 Cục Bản quyền tác giả Việt Nam cũng ra văn bản số 442/BQTG–ĐK yêu cầu ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) có văn bản giải trình kèm theo các chứng cứ tài liệu chứng minh quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạcGánh mẹgửi về Cục Bản quyền tác giả trước ngày 23.12.2019.

Ngày 26.12, Tòa Kinh tế, nơi thụ lý vụ kiện đã mời đương sự Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) và ông Trương Minh Nhật có mặt để làm việc. Tuy nhiên, buổi làm việc chỉ tiến hành xác minh nhân thân của nguyên đơn Trương Minh Nhật cũng như các thủ tục ủy quyền người đại diện pháp lý là văn phòng Luật Phan Law Vietnam và sau đó thì dừng lại vì không có mặt của bị đơn Đoàn Đông Đức.

Ngày 13.1.2020. Toà Kinh tế TP.HCM sẽ tiến hành phiên hòa giải thứ 2 nhưng bất thành vì Quách Beem vắng mặt.

Clip ông Trương Minh Nhật nói về tranh chấp bản quyền với Quách Beem:

Tiểu Vân - Y Quyên - Tường Anh

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị gỡ khỏi Youtube

Nhạc sĩ Quách Beem vắng mặt trong buổi giải quyết tranh chấp bài thơ 'Gánh mẹ'​

Cục Bản quyền yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình

Tòa án đã thu lý hồ sơ vụ nhạc sĩ Quách Beem bị kiện vi phạm bản quyền bài 'Gánh mẹ'​

‘Gánh mẹ’ của nhạc sĩ Quách Beem vướng tranh chấp bản quyền​

Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị yêu cầu rút khỏi đề cử Zing Music Awards 2019

Nhà thơ Trương Minh Nhật phản đối ZMA trao giải thưởng bài 'Gánh mẹ' cho Quách Beem
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tranh chấp quyền tác giả bài 'Gánh mẹ': Nhạc sĩ Quách Beem lần thứ 2 vắng mặt tại tòa