Tội phạm truy nã 20 năm là Nguyễn Minh Tân bất ngờ lộ diện trên truyền hình. Tân đã nhận 18 tháng tù ở phiên sơ thẩm nhưng toà phúc thẩm tuyên hủy án, điều tra lại.

Vụ trốn truy nã 20 năm lộ diện trên truyền hình: Toà tuyên hủy án

Người Lao Động | 14/09/2016, 21:33

Tội phạm truy nã 20 năm là Nguyễn Minh Tân bất ngờ lộ diện trên truyền hình. Tân đã nhận 18 tháng tù ở phiên sơ thẩm nhưng toà phúc thẩm tuyên hủy án, điều tra lại.

Chiều 14-9, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Tân (58 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm ngày 14-12-2015, TAND TP.HCM đã tuyên bị cáo Nguyễn Minh Tân 18 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đến nay, Tân đã chấp hành xong hình phạt tù.

Phía gia đình người bị hại không đồng tình với việc cơ quan điều tra đình chỉ tội danh “giết người” đối với Tân nên liên tục có kiến nghị đến các cơ quan tố tụng và kháng cáo sau khi có bản án sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, hơn 20 năm trước, Tân làm trong đội bảo vệ khu phố 1, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Rạng sáng 11-11-1994, Hùng ngồi nhậu cùng nhóm thanh niên ở đầu hẻm đường Điện Biên Phủ.

Lúc này, Nguyễn Long đi ngang qua, xảy ra mâu thuẫn với nhóm đang ngồi nhậu nên bị vây đánh. Cũng lúc đó, hai người quen của Long đi tới, liền lao vào đánh giải vây. Nhóm của Tân dùng dao và mã tấu đâm chém loạn xạ khiến một người gục xuống, sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu, người còn lại bị thương nặng.

Vụ án sau đó được khởi tố và đưa ra xét xử vào năm 1995. Các cơ quan tố tụng xác định Tân là chủ mưu nhưng do bỏ trốn nên Công an TP.HCM phát lệnh truy nã về tội “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng”, chờ khi nào bắt được sẽ đưa ra xét xử sau.

Trong thời điểm trốn chạy, Tân đã thay tên đổi họ thành Võ Minh Hùng, làm đội phó bảo vệ khu phố 5 tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân.

Năm 2014, Tân tham gia bắt cướp, được chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường” ghi hình phát lên ti vi. Người nhà bị hại vô tình phát hiện, báo cơ quan chức năng biết sự việc. Sau khi lực lượng chức năng tạm giam để điều tra, Tân đã khai nhận chỉ cầm gậy dân phòng hùa vào đánh nhau nhưng không trúng ai. Đồng thời, nhóm thanh niên tham gia gây án hiện đã 3 người chết, một người sang Mỹ sinh sống nên không thể lấy lời khai để xác định vai trò của Tân trong vụ án.

Theo HĐXX, qua điều tra, nhiều nhân chứng khai nhìn thấy Tân vừa nói: "Sức tao đâm thì chắc nó chết" vừa cầm con dao đẫm máu sau khi gây án. Do đó, cần làm rõ ánh sáng vào thời điểm đó có đủ để các nhân chứng có thể nhìn thấy con dao dính máu, hình dạng kích thước con dao thế nào để đối chiếu với vết thương trên người nạn nhân. Một số lời khai còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ.

Tòa cấp phúc thẩm cũng cho rằng tòa sơ thẩm đã áp dụng luật mới (1999) xử bị cáo về tội "Gây rối trật tự công cộng" nhưng hình phạt theo quy định tại luật mới này lại nặng hơn Bộ Luật Hình sự cũ (1985) nên tòa phúc thẩm không thể sửa được. Do đó, toà tuyên huỷ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về VKSND TP HCM để điều tra, làm rõ.

Tin-ảnh: Q.Chiến/Người Lao Động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ trốn truy nã 20 năm lộ diện trên truyền hình: Toà tuyên hủy án