Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng cho biết đã điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại cơ sở sản xuất của Đào Thị Chúc, sinh năm 1994, trú tại Tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng.

Vụ Vinaca: Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả

Trí Lâm | 20/04/2018, 19:54

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng cho biết đã điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại cơ sở sản xuất của Đào Thị Chúc, sinh năm 1994, trú tại Tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng.

Kết quả điều tra cho thấy, ngày 15.1.2018, Đoàn kiểm tra liên ngành quận Kiến An kiểm tra cơ sở sản xuất của Đào Thị Chúc, tại Tổ dân phổ Tiến Bộ, Ngọc Sơn, Kiến An, Hải Phòng. Quá trình kiểm tra thấy cơ sở có 10 công nhân đang làm việc với các công việc tạo viên nang, dán nhãn sán phẩm, đóng gói sản phẩm dưới sự quản lý trực tiếp của Đào Thị Chúc.

Đoàn kiểm tra đã thu giữ các sản phẩm như: Vinaca ung thư CO3.2, Vinaca Vi5, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca Baby Vi6, Vinaca vi lượng, Vinaca đa dụng và một số chất bột cùng chất lỏng không nhãn mác khác. Chủ cơ sở Đào Thị Chúc không xuất trình được các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc sản xuất nói trên và không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở.

Ngày 20.4.2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án về Tội sản xuất, buôn hán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm quy định tại Điều 193 Bộ Luật hình sự năm 2015 đối với vụ việc trên.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã có văn bản yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường làm việc ngay với Công an TP Hải Phòng và cơ quan liên quan xem xét tạm dừng tiêu hủy tang vật đang tạm giữ để làm rõ thành phần, chất lương, nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu và thành phẩm đối với số tang vật do bà Đào Thị Chúc quản lý, nếu cần thiết có thể thực hiện việc giám định chất lượng.

Cục Quản lý thị trường cũng yêu cầu làm rõ số lượng sản phẩm đã lưu hành trên thị trường và chất lượng của những sản phẩm này. Đồng thời làm rõ những thông tin ghi trên nhãn hàng hóa như: số 1 thế giới, Tập đoàn Vianaca, hỗ trợ điều trị ung thư, địa chỉ công ty tại Hà Nội, các thông tin về công bố chất lượng…

Vụ việc được phát hiện khi Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng phối hợp với công an triệt phá xưởng sản xuất hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Có 3 đối tượng được xác định liên quan đến vụ việc là bà Đào Thị Chúc (đại diện cơ sở Vinaca), ông Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Công ty Hồng An Phong), ông Nguyễn Xuân Thu (Giám đốc công ty Vinaca).

Theo lời khai của bà Chúc với cơ quan công an, cơ sở bắt đầu sản xuất từ đầu năm 2017. Các loại thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm của công ty này đều được sản xuất bằng cách nghiền thủ công với nguyên liệu làthan tre, nứa được tán thành bột, có pha thêm các loại hóa chất rồi đóng thành viên nang hoặc hòa với nước đóng vào chai.

Bên cạnh đó, tiếp tay cho vợ chồng chủ công ty Vinaca có Nguyễn Văn Tuấn -Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong (trú tại xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng). Tuấn nộp hồ sơ xin thành lập công ty nhưng không hoạt động, mà cho Nguyễn Xuân Thu mượn giấy tờ pháp nhân của Công ty mình để mở cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm và thuốc trị ung thư nói trên.

Chiều 12.4, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết đã ra quyết định rút toàn bộ phiếu công bố sản phẩm mang thương hiệu Vinaca của Công ty Hồng An Phong. Sở Y tế Hải Phòng cũng ra thông báo cấm lưu hành các sản phẩm vi phạm của Công ty Vinaca.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Vinaca: Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả