Gần như xuyên suốt vụ án VN Pharma, các bị cáo và những người có liên quan đều khai nhận lô thuốc H-Capita 500mg Caplet còn đang nằm trong kho; đặc biệt Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) còn nhiều lần khẳng định lô thuốc này chưa đưa ra thị trường viên nào, nhưng cuối cùng sự thật đã được “bóc mẽ” bởi chính cựu Tổng giám đốc VN Pharma.

Vụ VN Pharma: ‘Cái tát’ vào mặt Cục Quản lý dược

Hồ Quang | 26/10/2017, 16:59

Gần như xuyên suốt vụ án VN Pharma, các bị cáo và những người có liên quan đều khai nhận lô thuốc H-Capita 500mg Caplet còn đang nằm trong kho; đặc biệt Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) còn nhiều lần khẳng định lô thuốc này chưa đưa ra thị trường viên nào, nhưng cuối cùng sự thật đã được “bóc mẽ” bởi chính cựu Tổng giám đốc VN Pharma.

Nhận “cái tát” vào phút chót

Nhiều lần khai với Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) cũng như trả lời báo chí, đại diện Cục Quản lý dược luôn khẳng định thuốc H-Capita 500mg Caplet vẫn còn ở trong kho, chưa đưa ra thị trường và đơn vị này đã nghi ngờ chất lượngnên yêu cầu lãnh đạo Công ty cổ phần VN Pharma giải trình và báocác cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Lý giải cho việc vì sao thuốc H-Capita 500mg Caplet vẫn còn ở trong kho mà biết nghi ngờ chất lượng, Cục Quản lý dược cho biết là do giá trúng thầu thuốc này tại Sở Y tế TP.HCM quá thấp so với giá kế hoạch đưa ra. Giá kế hoạch của Sở Y tế TP.HCM đưa ra là 66.000 đồng, nhưng giá trúng thầu của thuốc H-Capita 5000mg Caplet chỉ có 31.000 đồng.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng – nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma cũngnhiều lần khai với Hội đồng xét xử, nhất là ở phiên sơ thẩm, giốngnhư Cục Quản dược, đólà thuốc H-Capita 500mg Caplet vẫn chưa được đưa ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, bất ngờ gần cuối phiên xử phúc thẩm vừa qua, bị cáo Hùng lại nói rằng mình chính là người chủ động báo cáo sự việc thuốc H-Capita 500mg Caplet có vấn đề về chất lượng đến với các cơ quan chức năng, chứ không phải Cục Quản lý dược báo.

"Khi khách hàng (bệnh viện) phản ánh thuốc H-Capita 500mg Caplet không đạt chất lượng, bị cáo đã chỉ đạo lấy thuốc đi kiểm nghiệm. Bị cáo cũng chứng minh bằng cách mời Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) kiểm tra lô thuốc, đề nghị công an hỗ trợ xác minh. Kết quả xác minh cho thấy lô thuốc không đạt tiêu chuẩn, không được sử dụng cho người", bị cáo Hùng cho biết.

Chính với lời giải thích cho việc mình là người chủ động xử lý những nghi ngờ về chất lượng của lô thuốc H-Capita 500mg Caplet, vô hình trungbị cáo Hùng thừa nhận thuốc H-Capita đã được đưa ra ngoài thị trường, chứ không như lời của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) nói thuốc này vẫn còntrong kho. Như vậy có thể thấy, thuốc H-Capita 500mg Caplet đã đượcbệnh viện đưa vào sử dụng cho bệnh nhân nên mới nghi ngờ chất lượng, báo lại cho VN Pharma xử lý.

Thông tin thuốc H-Capita đã đưa ra thị trường là hợp lý

Chia sẻ với phóng viên báo Một Thế Giới về vấn đề này, ông Đỗ Văn Dũng – Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (Sở Y tế TP.HCM) cho biết theo kết quả đấu thầu năm 2014 của Sở Y tế TP.HCM thì 7 loại thuốc khác của VN Pharma do Công ty Helix sản xuất không trúng thầu; còn thuốc H-Capita 500mg Caplet trúng thầu nhưng sau đó bị hủy thầu do nhập về Việt Nam đã bị cơ quan điều tra niêm phong, thu giữ.

Những thuốc của VN Pharma tham gia đấu thầu chỉ có khoảng 10 mặt hàng là nhập khẩu, còn 60-70 mặt hàng khác là của các nhà sản xuất trong nước. Những thuốc trúng thầu của VN Pharma đang được sử dụng, theo ông Dũng,vẫn chưa ghi nhận những phản ứng bất lợi nào từ phía khách hàng.

“Đối với thuốc H-Capita 500mg chưa có viên nào đưa ra ngoài thị trường cả. Toàn bộ 9.300 hộp nhập về đều bị niêm phong hết. Điều này đồng nghĩa với việc thuốc H-Capita 500mg Caplet chưa được sử dụng, mà chưa sử dụng thì không thể nói có bất thường gì trong việc này cả. Có thể Hùng khai chủ động phát hiện là để thể hiện cái tâm của mình thôi, chứ người phát hiện là Cục Quản lý dược. Bản thân Hùng là người cố tình làm việc nàythì làm gì có chuyện tự phát hiện”, ông Dũng nói.

Nếu nói như ông Dũng thì chínhCục Quản lý dược cũng đãsai phạm trong việc cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg Caplet, làm gì có chuyện đơn vị này tự phát hiện.

Vấn đề ở đây là xét những yếu tố trên có hợp lýhợp tìnhkhông. Về điều này, các chuyên gia trong lĩnh vực dược cho rằng thông tin mà Cục Quản lý dược đưa ra rằng nghi ngờ chất lượng thuốc H-Capita 500mg do giá trúng quá rẻ so với giá kế hoạch của Sở Y tế TP.HCM là không có cơ sở thực tế.

Phân tích của PGS-TS-DS Phạm Khánh Phong Lan – nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho thấy Cục Quản lý dược không có cơ sở để biết giá trúng thầu của thuốc H-Capita 500mg Caplet chỉ có 31.000 đồng.

“Chúng ta nên biết rằng sau thời điểm đấu thầu thuốc diễn ra tại TP.HCM còn nhiều cơ sở y tế khác đang đấu thầu lác đác, nên không có lý do gì TP.HCM báo giá đấu thầu thuốc ra ngoài Cục Quản lý dược, vì vẫn còn trong giai đoạn bàn thảo. Hơn nữa, một danh mục cả nghìn hoạt chất trúng thầu, rồi mấy nghìn mặt hàng, chẳng ai ngồi đó mà mò xem thuốc H-Capita 500mg Caplet sao chỉ có 31.000 đồng là quá rẻ đểrồi nghi ngờ về chất lượng”, bà Lan giải thích.

Cũng theo bà Lan, Cục Quản lý dược cũng rất bất nhất trong việcđưa ra nguyên nhân nghi ngờ chất lượng lô thuốc H-Capita 500mg Caplet. Lúc thì đơn vị này nói nghi ngờ chất lượng thuốc còn ở trong kho, lúc thì nói nghi ngờ chất lượng do thuốc có giá trúng thầu quá rẻ.

Bà Lan cho biết trong ngành dược muốn nghi ngờ chất lượng thuốc nào đó thì nó phải được đưa ra thị trường, vào các bệnh viện, phòng khám và bị phản ánh lên thì Sở Y tế mới báo cho Cục Quản lý dược, lúc đó mới nghi ngờ chất lượng.

“Như vậy, việc Công ty VN Pharma phát hiện ra lôH-Capita 500mg Caplet có bất thường từ các bệnh viện thông báo là điều hợp lý”, bà Lan nhận định.

Bà Lan cho rằng thuốc H-Capita 500mg đã về Việt Nam được mấy tháng thì không thể nào chưa vào bệnh viện. “Chẳng ai ngu gì giữ thuốc trong kho đến mấy tháng như vậy. Chỉ có hợp đồng thầu là chưa thực hiện vì còn thủ tục thôi”, bà Lan nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ VN Pharma: ‘Cái tát’ vào mặt Cục Quản lý dược