Trong vụ VN Pharma vừa qua, những người đại diện của Bộ Y tế không phản hồi tích cực trước ý kiến của các nhà chuyên môn, yêu cầu của người thực thi pháp luật. Họ chỉ nói và làm theo ý mình với thái độ không thực sự cầu thị.

Vụ VN Pharma: Đại diện của Bộ Y tế thiếu tích cực, xem thường pháp luật

Hồ Quang | 28/10/2017, 07:03

Trong vụ VN Pharma vừa qua, những người đại diện của Bộ Y tế không phản hồi tích cực trước ý kiến của các nhà chuyên môn, yêu cầu của người thực thi pháp luật. Họ chỉ nói và làm theo ý mình với thái độ không thực sự cầu thị.

Cãi cùntrướcý kiến của các nhàchuyên môn

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma, không chỉ có các nhà chuyên môn mà cả đại diện Viện Kiểm sát cũng đã nhiều lần phân tích cho thấy thuốc H-Capita 500mg Caplet là thuốc giả.

Chính ông Trần Hùng, Phó chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi đề cập đến lô thuốc H-Capita 500mg Caplet đã phản bác lại những ý kiến của Bộ Y tế đưa ra và cho rằng đây là thuốc giả.

“Thuốc này giả vì được sản xuất bởi một công ty không có thật để phục vụ cho mục đích kê khai hồ sơ nhập khẩu. Như vậy, họ đã cố tình giả mạo nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tem nhãn, bao bì có chỉ dẫn giả mạo nơi sản xuất, đóng gói, vi phạm theo điểm e khoản 8 điều 3 Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, ông Hùng khẳng định.

Trong khi đó, vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa phúc thẩm vụ VN Pharma vừa qua đã nhiều lần cho biết thuốc H-Capita 500mg Caplet là thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ. Toàn bộ tên thuốc, tên công ty sản xuất, hồ sơ kỹ thuật của thuốc H-Capita 500mg Caplet đều do các bị cáo tự làm, tự dựng lên. Kết quảgiám định mã vạch của cơ quan chức năng đối với thuốc H-Capita 500mg Caplet đã không tìm ra được nguồn gốc xuất xứ của loại thuốc này.

“Điều này đồng nghĩa với việc thuốc H-Capita Caplet không có nguồn gốc, xuất xứ; các nhãn mác, bao bì trên thuốc này đều giả mạo. Như vậy có thể thấy thuốc H-Capita 500mg Caplet là thuốc giả”, vị đại diện Viện Kiểm sát nói.

Dù không hề lập luận để đưa ra ý kiến phản bác nào về cách lý giải trên của các nhà chuyên môn, cơ quan chức năng nhưng các đại diện của Bộ Y tế vẫn cứ khăng khăng lặp đi lặp lại câu nói: thuốc H-Capita 500mg Caplet không phải là thuốc giả

Mới đây, trong cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin về 2 nhân vật hàng đầu là ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược và ông Nguyễn Tất Đạt - Cục phó Cục Quản lý được Tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma triệu tập nhưng không có mặt, ông Chu Đăng Trung - Trưởng phòng Truyền thông thông tin Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) tiếp tục khẳng định lô thuốc H-Capita 500mg Caplet không phải thuốc giả, mà chỉ là thuốc "kém chất lượng".

Cũng với một cách lý giải cũ, ông Trung tiếp tục nói rằng thuốc H-Capita 500mg Caplet sản xuất dưới dạng thuốc không có ý đồ lừa đảo, thuốc có dược chất, thuốccó dược chấtđúng hàm lượng đăng ký,có dược chất đúng như đăng ký trên nhãn, không vi phạm kiểu dáng công nghiệp; đặc biệt thuốc này có hàm lượng hoạt chất đạt 97,5% trong phạm vi tiêu chuẩn cơ sở....

“Như vậy, tất cả những điều trên không vi phạm quy định về thuốc giả trong Luật Dược 2005 nên đây không phải là thuốc giả”, ông Trung khẳng định.

Cách lý giải này đã bịcác nhà chuyên môn phản bác, nhưng lần này ông Trung vẫn tiếp tục “cãi cố”.Không hài lòng trướckiểu giải thíchnày, PGS-TS-dược sĩPhạm Khánh Phong Lan, đại biểu Quốc hội khóa 13 đặt vấn đềtại sao những điều đó, đại diện Bộ Y tế không trả lời cho Hội đồng xét xử.

“Lẽ ra những điều đó, đại diện Bộ Y tế nên nói trước Hội đồng xét xử, để nghe Hội đồng xét xử hỏi và giải thích. Họ cố cãi y như bị cáo Hùng (Nguyễn Minh Hùng – nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) cố cãi mình cũng là người bị lừa”, bà Lan nói.

Bà Lan cho rằng nhập một loại thuốc không rõ từ đâu về, ngụy tạo hồ sơ và cả Công ty Helix (Canada) với ý đồ gán cho là thuốc Canada để có thể trúng thầu nhóm 1. “Như vậy không là ý đồ lừa đảo thì là gì?”, bà Lan đặt câu hỏi.

“Vậy mà đại diện Bộ Y tế cố sống cố chết cãi là thuốc kém chất lượng, rồi đến thuốc còn trong kho, thậm chí 7 loại thuốc có giấy phép trước đó là chưa nhập về”, bà Lan bày tỏ bức xúc.

Coi thường pháp luật

Ngay như cả ông Trương Quốc Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược khi được Tòa phúc thẩm vụ VN Pharma triệu tập nhưng ông Cường không hề đến. Điều này đã khiến vị chủ tọa phiên tòa phải thốt lên: “Sự vắng mặt của ông Cường và ông Đạt là hành vi thiếu nghiêm túc, coi thường pháp luật”.

Sau khi báo chí thông tin về hành vi thiếu nghiêm túc này thì ông Chu Đăng Trung - Trưởng phòng Truyền thông thông tin Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) lại lên tiếng nói rằng: “Giấy mời của tòa là mời đại diện Bộ Y tế. Đây là giấy mời, không phải giấy triệu tập như một số cơ quan báo chí đưa tin”.

Chính việc này, ông Trung đã mâu thuẫn với chính mình vì tại phiên tòa trước đó ông trả lời với Hội đồng xét xử rằng ông Đạt có nhận giấy triệu tập của tòa nhưng bận công việc nên có đơn xin vắng mặt; còn ông Cường không biết lý do vì sao vẫn chưa nhận được giấy triệu tập.

Nếu tòa chỉ triệu tập đại diện Bộ Y tế thì đâu có ghi đích danh ai, vậy tại sao ông Đạt phải có đơn xin phép vắng mặt, tại sao phải nói không biết lý do vì sao ông Cường vẫn chưa nhận giấy triệu tập (?).

Hồ Quang
Bài liên quan
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện huy động thầy thuốc giỏi cứu nạn nhân
Chiều 1.5, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục huy động thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời nạn nhân trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ VN Pharma: Đại diện của Bộ Y tế thiếu tích cực, xem thường pháp luật