Lập nên kì tích với phong cách “hài nhảm” mang đậm dấu ấn cá nhân, cuộc đời Châu Tinh Trì cũng đầy biến cố khác thường bởi tính cách lạ lùng, có phần lập dị.  

“Vua hài nhảm” Châu Tinh Trì: Cuộc đời cô độc

Một Thế Giới | 22/08/2015, 08:52

Lập nên kì tích với phong cách “hài nhảm” mang đậm dấu ấn cá nhân, cuộc đời Châu Tinh Trì cũng đầy biến cố khác thường bởi tính cách lạ lùng, có phần lập dị.  

Tuổi thơ nghèo khó

Châu Tinh Tri sinh năm 1962, gia đình gốc ở Trung Quốc đại lục, di cư sang Hong Kong ở một khu ổ chuột. Lên bảy tuổi, bố mẹ ly dị, Tinh Trì sống cùng mẹ và chị em gái, học hết cấp hai đã bỏ học đi làm.

Ký ức tuổi thơ nghèo được nam diễn viên nhắc đến trong một chương trình truyền hình. Mẹ của anh luôn dành miếng ngon cho các con. Khi các con ăn xong, bà mới lén ăn những đồ còn sót lại. Một lần, Tinh Trì giả vờ làm rơi đùi gà xuống đất, sau đó chê bẩn không ăn, chỉ có cách đó anh mới nhường được chiếc đùi gà cho mẹ.

Tuy vậy, Châu Tinh Trì không cho rằng tuổi thơ mình bất hạnh mà ngược lại, anh cảm thấy thú vị. Khi kể chuyện bố mẹ cãi nhau vì cơm áo gạo tiền, anh nói: "Bố mẹ tôi đều có khiếu nghệ thuật. Mỗi cử chỉ của họ đều có tính hài hước, đến đánh nhau cũng hay ho. Có lẽ do mẹ không phải mẫu phụ nữ mềm yếu nhu nhược nên mỗi lần cãi nhau, đánh nhau với bố đều đi đến kết cục khiến người khác sửng sốt".

Những trò chơi với đám trẻ trong khu ổ chuột cũng để lại dấu ấn sâu đậm với Tinh Trì. "Hồi đó chúng tôi có trò đánh gián. Một cậu bạn hàng xóm không cần dùng dép lê mà trực tiếp lấy tay đập, tôi thấy cậu ta quả là anh hùng và tôn làm thần tượng. Ngày ngày đánh gián với cậu ta rất vui".

Tinh Trì rất thích Kung Fu nhưng phải học môn võ này qua truyền hình vì không đủ tiền theo học các lớp chính quy. Sau đó anh học Vịnh Xuân Quyền và hâm mộ diễn viên Lý Tiểu Long. Cho đến tận ngày nay, anh vẫn giữ niềm đam mê này và hình ảnh Lý Tiểu Long vẫn xuất hiện thấp thoáng trong những bộ phim của anh.

Kỳ tích "vua hài"

Đầu thập niên 1980, Tinh Trì rủ rê cậu bạn thân Lương Triều vỹ tham gia lớp đào tạo diễn xuất của TVB (thuộc tập đoàn Thiệu Thị). Tuy nhiên khi đi thi, Triều vỹ đậu, còn Tinh Trì rớt, phải thi mấy lần nữa mới được nhận. 
Hơn 30 năm sau, tài tử họ Lương vẫn nhắc đến người bạn đã đưa anh đến với nghề diễn: "Thật khổ cho một người bạn, hồi đó luôn phải mở mang đầu óc cho tôi, hàng ngày vẽ ra trước mắt tôi một tương lai kỳ lạ mà đầy hào quang, cậu ấy khuyên tôi bỏ việc để cùng thi vào lớp đào tạo diễn xuất. Tôi rất cảm ơn người bạn đó nhưng mẹ tôi thì giận lắm. vì bà cho rằng gã trai tên Châu Tinh Trì hại con trai bà bỏ mất công việc ổn định để vào lớp đào tạo nghệ sĩ, tương lai chẳng biết thế nào".

Năm 1983, Tinh Trì tốt nghiệp lớp diễn viên của TVB. Lúc này Lương Triều Vỹ đã là tài tử được săn đón, đóng hàng loạt vai chính, Tinh Trì vẫn là diễn viên "quèn", đóng những vai như xác chết, quân lính...

Sau một loạt vai tiểu tốt, trộm cướp, lưu manh, tới năm 1988, Châu Tinh Trì tạo được ấn tượng nhờ nhân vật chàng trai giang hồ trong phim Phán xét cuối cùng, đạt danh hiệu "Nam diễn viên phụ xuất sắc" tại giải Kim Mã. Từ đó, anh có cơ hội đóng những vai quan trọng.

Năm 1990, Châu Tinh Tri đóng vai chính trong phim Thánh Bài của đạo diễn Lưu Trấn vỹ - phim hài nhại theo bộ phim Thần bài nổi tiếng do Châu Nhuận Phát đóng chính. Thánh Bài thành công vang dội, đạt doanh thu kỷ lục phòng vé Hong Kong. Tinh Trì lần đầu được đề cử danh hiệu "Nam diễn viên chính xuất sắc" tại 1 giải Kim Tượng, cùng với phim Thánh Hiệp, chỉ trong nửa năm, Châu Tinh Trì nổi danh khắp Hong Kong.

Năm 1991, Tinh Trì thay đổi hình tượng gã trai lông bông trên màn ảnh, vào 1 vai thám tử ngầm trong Trường học uy long. Phim tiếp tục phá kỷ lục doanh thu phòng vé xứ cảng thơm, đưa tên tuổi Tinh Trì ngang hàng Thành Long, Châu Nhuận Phát ở khả năng hút khán giả tới rạp.

Năm 1992, Châu Tinh Trì đóng chính bảy bộ phim, trong đó có tới 5 phim giữ các vị trí đầu trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất năm. Đây được gọi là "năm của Châu Tinh Trì".

Với các vai diễn sau đó, Châu dần dần hoàn thiện những vai hài của mình, thường là những nhân vật ban đầu có vẻ tầm thường nhưng sau đó lại đánh bại được tất cả đối thủ, hoặc lại là người tự cao tự đại để rồi sau đó bị làm nhục trước khi quay trở lại hạ gục những kẻ xấu. Các phim Quốc sản 007 năm 1994 và Thần ăn năm 1996.

Đôi khi những bộ phim của Tinh Trì cũng lấy bối cảnh lịch sử làm nền như I "Đường Bá Hổ điểm Thu Hương" năm I 1993 với sự tham gia diễn xuất của Củng Lợi. Phim này đứng đầu danh sách phim ăn khách nhất năm ở Hong Kong.

Phim của anh cũng có sự chuyển biến khi được lồng ghép nhiều hơn những trăn trở về lý tưởng, nhân sinh, tình người với những vai diễn thoát khỏi mô típ hài quen thuộc. Điển hình là vai Tôn Ngộ Không trong bộ phim ăn khách "Tân Tây du kí" công chiếu năm 1994, mang về cho Tinh Trì giải Diễn viên nam xuất sắc nhất của Hội phê bình điện ảnh Hồng Kông.

Từ năm 1994, Châu Tinh Trì bắt đầu tự viết kịch bản và đạo diễn, bắt đầu thời kỳ làm phim mới của mình. Bộ phim "Đội bóng Thiếu lâm" đã phá vỡ kỉ lục doanh thu tại Hồng Kông năm 2001, và năm 2011 được tạp chí Time bình chọn là một trong 25 phim hay nhất thế giới mọi thời về đề tài thể thao. Năm 2004, Tinh Trì tiếp tục phá vỡ kỷ lục của mình với phim "Tuyệt đỉnh công phu", giành danh hiệu "Phim hay nhất", "Đạo diễn xuất sắc" tại giải Kim Mã, được đề cử Quả Cầu vàng ở hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất".

Năm 2013, phim Tây du ký: Mối tình ngoại truyện do Châu Tinh Trì đạo diễn lại phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé ở Trung Quốc.

30 năm làm phim, Tinh Trì tạo dựng vị trí quan trọng trong làng phim Hoa ngữ. Anh được mệnh danh là "Vua hài" hay thủy tổ của dòng phim hài "nhảm", không đầu không cuối. Đạo diễn Lý An từng nói: "Nếu Châu Tinh Trì làm phim hài "nhảm", tôi tình nguyện làm diễn viên của anh ấy".

Châu cũng rất am hiểu kinh doanh. Khối tài sản hơn 100 triệu USD anh hiện có phần lớn kiếm được thông qua kinh doanh địa ốc, đầu tư chứng khoán... chứ không phải đóng phim.

“Quái nhân” cô đơn

Được công nhận là thiên tài trong lĩnh vực phim hài song trong đời thường, Châu Tinh Trì ít nói, ít bạn và kín đáo về đời sống riêng tư. Bản thân anh thừa nhận mình không được lòng nhiều cộng sự.

Tinh Trì không có bạn thân thiết bởi những người từng chơi thân với anh đều lắc đầu ngán ngẩm cách tính toán tiền bạc chi li của tài tử này. Nam diễn viên Tin Kai Man, người làm việc với Tinh Trì từ năm 1996 đã không thể chịu đựng và quyết định "chia tay" năm 2009. Trong một buổi phỏng vấn trên đài phát thanh, anh này kể, Tinh Trì nổi tiếng, có mối quan hệ rộng nhưng lại là người cô đơn và không giữ được mối quan hệ bạn bè lâu dài với ai. Nam diễn viên này cho rằng Tinh Trì biết chính xác sẽ làm gì với tiền kiếm được và đặt tiền vào các khoản đầu tư lớn, kiểm soát chặt chẽ. Đây không phải điều xấu nhưng nếu tính toán chi li, so đo từng chút với bạn bè, hẳn nhiên khó có mối quan hệ lâu bền.

Tinh Trì còn bị nhiều người khác chỉ trích công khai. Năm 2014, bà Trần Lam - vợ một nhà sản xuất quyền lực Hong Kong - tố cáo tài tử ăn ở tệ bạc, gây tổn hại cho người khác. Huỳnh Thánh Y - người đẹp Tuyệt đỉnh Kungfu - kiên quyết đòi bỏ công ty quản lý của Tinh Trì vì cho rằng công ty ăn chặn cát-xê của cô. Đạo diễn Vương Tinh - người hợp tác với Châu Tinh Trì trong thập niên 1990 - cho rằng, nam diễn viên tính cách lạ lùng.
“Vua hai nham” Chau Tinh Tri: Cuoc doi co doc-hinh-anh-1
Châu Tinh Trì và Chu Ân trong một cảnh phim

Trong tình trường, Châu Tinh Trì cũng lận đận. Anh từng tiết lộ, mẫu người phụ nữ yêu thích là cô gái có cặp chân dài, nở nang, không cần quá cao nhưng không được quá thấp, đôi mắt to có nét ấm áp, nhưng tính cách phải tinh anh, hoạt bát. Tất cả những điều này đều hội tụ vào nữ diễn viên Chu Ân. Nhưng sau 3 năm gắn bó, cả hai đường ai nấy đi. Sau này nữ diễn viên mới chia sẻ nguyên nhân do Tinh Trì có người khác: "Anh ta có thể vừa yêu bạn, vừa yêu người thứ 3, thứ 4, thứ 5 nào đó. Thực tế, anh ta không hề yêu bạn. Người anh ta yêu nhất chính là bản thân anh ta". Vu Văn Phượng, người tình 13 năm của Châu Tinh Trì, cũng ra đi và tố nam diễn viên quỵt nợ cô.

Ngoài những mối tình chính thức, Châu Tinh Trì còn vướng vào thị phi với không ít những người đẹp từng xuất hiện trong phim của anh, được Châu lăng xê thành ngôi sao. Nhưng tất cả các mối quan hệ này dù là thật hay là tin đồn, đều không có kết thúc đẹp, thậm chí còn kiện cáo, tố nhau trên báo chí. Không ít người từng tiếp xúc Tinh Trì cho rằng, dù là một ngôi sao tài hoa, nhưng anh khá ích kỷ, tâm thần không ổn định, luôn muốn mọi việc phải theo ý mình nên khó yêu đương và chung sống.

Dù vậy, không thể phủ nhận cống hiến của tài tử họ Châu với nền điện ảnh Hoa ngữ. Mới đây, khi được một tạp chí mời nhận xét về Châu Tinh Trì, Lưu Gia Linh - vợ của tài tử Lương Triều Vỹ - nói: "Anh ấy là quái nhân, đeo khẩu trang dự lễ ra mắt phim, suốt ngày đạp xe loăng quăng khắp nơi, tóc bạc trắng mà chẳng buồn để ý... Anh ấy thực sự là người rất đặc biệt, một nhà làm phim có tài. Anh ấy có rất nhiều ý tưởng điên rồ nhưng làm phim cần cảm xúc, có thể phải gạt bỏ suy nghĩ thường tình. Anh ấy bất bình thường nhưng trong phim của anh ấy, điều đó trở thành bình thường".

Theo Tư An/ Xa lộ pháp luật

Châu Tinh Trì luôn thích “sử dụng” các mỹ nhân trong phim của mình, cho họ một cơ hội tốt để nổi tiếng. Hàng loạt mỹ nhân từ vô danh đến hữu danh đã “một bước lên sao” khi đóng phim cùng Tinh Trì như: Mạc văn Úy, Chu Ân, Khưu Thục Trinh, Thư Kỳ, Trương Bá Chi, Huỳnh Thánh Y, Trương Vũ Kỳ... Giới truyền thông thường gọi các mỹ nhân của anh là “Tinh nữ lang" (để phân biệt với “Mưu nữ lang” - những mỹ nhân xuất hiện trong phim của Trương Nghệ Mưu). Phim mới “Mỹ nhân ngư" của Châu Tinh Trì chưa ra mắt nhưng mỹ nhân 19 tuổi Lâm Doãn đóng vai nữ chính đã trở thành gương mặt được săn đón, hứa hẹn con đường nghệ thuật trải hoa hồng.

Bài liên quan
Người tự kỷ góp sức sản xuất phim hoạt hình
Shoko Sakuma gặp khó khăn khi làm việc trong lĩnh vực kế toán do mắc chứng tự kỷ. Nhưng giờ đây cô được sống với niềm đam mê vẽ tranh thời thơ ấu nhờ làm việc tại xưởng phim Shake Hands.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
13 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Vua hài nhảm” Châu Tinh Trì: Cuộc đời cô độc