Thông tin khởi công xây cầu bắc từ đại lộ Mai Chí Thọ qua bán đảo Kim Cương khiến đất các dự án xung quanh khu vực này tăng giá “chóng mặt”. Giá đất tại nhiều tuyến đường quanh dự án đảo Kim Cương dao động từ 110-120 triệu đồng/m2.

Vừa khởi công xây cầu, đất quanh đảo Kim Cương đã ‘ào ào’ tăng giá

Phan Diệu | 24/09/2017, 08:23

Thông tin khởi công xây cầu bắc từ đại lộ Mai Chí Thọ qua bán đảo Kim Cương khiến đất các dự án xung quanh khu vực này tăng giá “chóng mặt”. Giá đất tại nhiều tuyến đường quanh dự án đảo Kim Cương dao động từ 110-120 triệu đồng/m2.

Đất nền Thạnh Mỹ Lợi “nóng bỏng tay”

Mới đây,UBND TP.HCM đã chính thức khởi công xây dựng cầu nối đại lộ Mai Chí Thọ với đảo Kim Cương. Dự kiến, khi đưa vào hoạt động, cầu qua đảo Kim Cương sẽ giải toả áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông, hình thành một hướng lưu thông mới để giảm ùn tắc trên đường Đồng Văn Cống và cảng Cát Lái, giúp nơi đây vắng bóng xe chở hàng và các phương tiện giao thông hạng nặng.

Tuy nhiên, thông tin làm cầu bắc từ đại lộ Mai Chí Thọ qua bán đảo Kim Cương khiến đất các dự án xung quanh khu vực này tăng giá. Khảo sát của Một Thế Giới cho thấy đất mặt tiền nhiều tuyến đường quanh dự án đảo Kim Cương tăng rất mạnh, dao động từ 110-120 triệu đồng/m2. Mức giá bình quân ở đây không dưới mức 80 triệu đồng/m2.

Cụ thể, đất ở đường Trương Văn Bang có giá trị cao nhất trong khu vực, lên đến là 110 triệu đồng/m2. Tiếp theo là đường Lê Hiến Mai với mức giá 95 triệu đồng/m2; Tạ Hiện là 90 triệu đồng/m2; Đặng Như Mai là 80 triệu đồng/m2…

Báo cáo của Công ty TNHH Gachvang cũng cho thấy, đất các tuyến đường có vị trí bao quanh hoặc dẫn về cây cầu qua đảo Kim Cương thiết lập mặt bằng giá mới, bất chấp thực tế mật độ nhà cửa ở khu vực này vẫn còn thưa thớt.

Theo nghiên cứu của đơn vị này, giá đất mặt tiền đường Lê Hiến Mai đã tăng 78% so với đầu năm và dẫn đầu những tuyến phố có biến động giá mạnh mẽ nhất quanh công trình hạ tầng mới sắp bắc qua đảo Kim Cương.

Cung đường huyết mạch của quận 2 gần cây cầu bắc qua Đảo Kim Cương là Đồng Văn Cống và Mai Chí Thọ cũng tăng giá 56% và 44% từ đầu năm đến nay, lần lượt ghi nhận mức giá mới 61-75 triệu đồng mỗi m2.

Đường Trương Văn Bang đã tăng giá 30% so với tháng 1.2017. Các tuyến đường còn lại như: Tạ Hiện, Lê Hữu Kiều, Đặng Như Mai, Bát Nàn có biên độ tăng giá 14-30%.

Theo Gachvang, giai đoạn tăng giá đất mạnh mẽ của các tuyến đường quanh cây cầu bắc qua Đảo Kim Cương rơi vào tháng 2 đến tháng 4.2017, trùng với thời điểm cơn sốt đất lan rộng tại TP.HCM. Đây cũng là khoảng thời gian công trình hạ tầng mới này được công bố rộng rãi.

Có rất nhiều trung tâm môi giới nhà đất quanh khu vực này - Ảnh: P.D

Theo anh P.M.Tùng – một môi giới nhà đất tại khu vực Thạnh Mỹ Lợi, việc tăng giá bán trong đợt sốt đất đầu năm đã tiếp nối đến nay, khi cầu nối vào đảo Kim Cương được khởi công. Mức giá đất tại khu vực này hiện đã lên trên 30% so với cuối năm 2016. Nhìn bề ngoài, đất tại khu vực này còn khá vắng nhà, thưa người ở nhưng thực chất, các quỹ đất đều đã có chủ.

Đa số đất nền tại đây nằm trong tay giới đầu tư, thậm chí một người có hơn chục nền đất. Các đối tượng này thường chờ đợi những cơn sóng hạ tầng mới để nâng giá đất chốt lời.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tại TP.HCM, đất nền được quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng sẽ không thể giảm giá trong dài hạn. Bởi lẽ, nhu cầu nhà ở của người dân không ngừng tăng cao, trong khi đất đai không thể giãn nở. Vậy nên nhu cầu nhà ở chỉ có thể tăng chứ không thể giảm.

Chuyên gia Kinh tế TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, giá đất nền tăng mạnh trong thời gian qua là xu hướng tất yếu của quy luật cung cầu. Từ năm 2010 đến nay, có những khu vực bất động sản tăng tự nhiên là do đất nền đã bị nén rất nhiều năm, có những khu vực vị trí tốt, hạ tầng ngày càng hoàn thiện hay những khu vực hình thành cộng đồng dân cư… thì việc tăng giá thời gian qua là hết sức bình thường theo quy luật của thị trường, không có gì đáng lo ngại.

Các dự án cũng đua nhau tăng giá

Bên cạnh đất nền, giá bán các dự án xung quanh khu vực này cũng tăng giá mạnh. Theo đó, giá chào bán căn hộ tại khu Thạnh Mỹ Lợi - Thủ Thiêm, tùy vào vị trí giao động khoảng 35-45 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những dự án sắp được bàn giao vào cuối năm nay có giá bán tăng khoảng 40% so với cách đây 1-2 năm.

Đặc biệt, những dự án căn hộ càng gần những tuyến đường lớn như Mai Chí Thọ, tuyến metro số 1, Nguyễn Duy Trinh... giá bán vẫn trong biên độ tăng 10-20% so với cuối năm 2016.

Nhiều dự án quanh đảo Kim Cương cũng tăng giá - Ảnh: P.D

Chủ đầu tư một dự án có quy mô rất lớn tại phường Thạnh Mỹ Lợi cho hay, đơn vị này đang chuẩn bị phương án giá và lựa chọn thời điểm để mở bán.

Nguyên nhân là do đất ở khu vực quanh đảo Kim Cương đang thiết lập mặt bằng giá lần thứ 2 kể từ sau năm 2007, vì vậy doanh nghiệp phải tính toán để tăng giá.

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy một số chủ đầu tư đang nắm giữ đất ở khu vực xung quanh đảo Kim Cương như Đức Khải, Hoàng Quân… cũng đã có các phương án triển khai dự án.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa khởi công xây cầu, đất quanh đảo Kim Cương đã ‘ào ào’ tăng giá